Nhân viên thẩm mỹ viện bị biến chứng do đưa mặt cho chủ tiệm ‘đập đi xây lại’

20/01/2019 - 06:00

PNO - Vào làm tại thẩm mỹ viện không lâu, chị M. được chủ tiệm cắt mí mắt, nâng mũi bằng chỉ, cuộn cánh mũi, độn rãnh cười, tiêm quầng mắt, phun mi mắt… và bị biến chứng nặng nề.

Cắt mí mắt ngay tại phòng khách sạn

Phản ảnh đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Đ.T.M. (42 tuổi, nhà ở Đồng Nai) cho biết tháng 10/2018, chị được người quen giới thiệu, bỏ việc công nhân để đi làm… quản lý cho Thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp (KP7, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) do bà Trần Lệ Quyên làm chủ. Chị M. được trả 6 triệu đồng một tháng bao ăn ở.

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Chị M. được "dụ" ra khách sạn ở Đà Nẵng để cắt mí mắt

Theo chị M., sau vài ngày làm việc, bà Quyên nói với chị làm nhân viên của thẩm mỹ viện phải đẹp để hút khách, mí mắt của chị M. bị sụp, chảy xệ nên gợi ý chị cắt mí. 

Chị M. cho biết: “Ban đầu tôi cũng sợ nhưng Quyên nói muốn làm trong tiệm thì phải chỉnh sửa cho mình đẹp, khách mới đến làm. Tại đây cũng có vài nhân viên được Quyên làm đẹp nên tôi đi theo bà ấy từ Sài Gòn đến một khách sạn ở Đà Nẵng cắt mí mắt ngay tại khách sạn này. Lúc Quyên cắt mí mắt cho tôi, có một người đàn ông xưng là bác sĩ Trung đứng bên cạnh quan sát. 

Sau này tôi nghe bạn bè kể, Quyên muốn thuê bằng cấp của bác sĩ này nên phải lám đẹp cho tôi trước mặt bác sĩ để ông ấy xem tay nghề. Cắt mí mắt xong, tôi và Quyên cùng về lại Sài Gòn.

Quyên kêu tôi dụ bác sĩ này về thẩm mỹ viện làm chung nhưng không được. Quyên tiếp tục bắt tôi nâng mũi bằng chỉ, cuộn cánh mũi, độn rãnh cười, tiêm quầng mắt, phun mi mắt…”.

Khi phóng viên hỏi sao không yêu cầu bà Quyên cắt mí mắt ở cơ sở y tế cho an toàn, chị vô tư cho rằng mình tận mắt thấy người chủ này rửa dụng cụ trước khi làm, có thuốc sát trùng bên cạnh nên mọi thứ đã… sạch sẽ! 

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Phần mỡ thừa được lấy ra từ mí mắt chị M.

Theo chị M., cắt mí mắt được khoảng 1 tuần, người chủ tiếp tục nói cánh mũi của chị bên to bên nhỏ nên tiếp tục chỉnh lại.

“Lúc Quyên làm, tôi thấy đau nhói trong mũi nên mở mắt ra xem thì thấy cô ấy nhét một vật gì đó vào trong mũi. Hoảng sợ, tôi la lên kêu Quyên ngừng lại nhưng không được. Đặt rãnh mũi xong, bà ta đặt luôn chỉ để nâng mũi của tôi.

Khoảng 30 phút sau, mũi tôi rất khó chịu nên yêu cầu Quyên lấy hết những vật bên trong ra. Bà ấy nói uống thuốc sẽ khỏi. Tôi uống thuốc hơn 1 tháng nhưng vết thương càng tệ hơn. Đến nỗi tôi có thể sờ được miếng nhựa bên trong mũi.

Sau đó, mũi chảy mủ liên tục, sợ quá nên tôi vào Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để cầu cứu bác sĩ”.

Đến bệnh viện trễ có thể tử vong do nhiễm trùng

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Chị M. luôn đeo khẩu trang do mũi bị hoại tử, chảy dịch

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Phó khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM – cho biết, chị H. bị nhiễm trùng cả vùng mũi, cánh mũi bị cắt quá nhiều, mũi sưng to, tấy đỏ, đau nhức, chảy dịch mủ liên tục.

Bên trong mũi lộ vật liệu độn là miếng silicon đặc. Sống mũi sưng, phù nề, căng bóng nghi ngờ có dị vật. Nhiều khả năng mũi của chị H. bị biến dạng do các mô bên trong đã tổn thương, hoại tử. Nếu để lâu, mũi sẽ bị biến dạng, nặng nề nhất là nguy cơ nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong. 

Hiện các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã phẫu thuật lấy miếng độn rãnh mũi ra ngoài, khống chế được nhiễm trùng, cắt lọc mô hoại tử… vết thương khô, đang dần hồi phục.

Sau 3-6 tháng tới khi sức khỏe ổn định, chị H. phải vào lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, xử lý sẹo lồi, sẹo xấu và tạo hình mũi lại. Mí mắt chị H. cũng bị cắt quá sâu nhưng may mắn không chạm đến hốc mắt, thị lực không tổn thương, nhưng sẽ để lại sẹo lớn 2 bên mí, khiến mắt trũng sâu.

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Do người phẫu thuật cho chị H. không có chuyên môn ngoại khoa, kỹ thuật. Trong mọi thủ thuật ngoại khoa, tất cả dụng cụ sử dụng, trang phục, nơi thực hiện phải vô trùng.

Chị H. lại được cắt mí mắt tại khách sạn nên nhiễm trùng là điều tất yếu, chưa kể đến nếu trong lúc cắt mí bị sự cố, phản ứng sốc thuốc... thì tính mạng nạn nhân cũng khó giữ. Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng, tử vong ngay khi đang làm đẹp ở những cơ sở chui, không có uy tín”.

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Miếng độn rãnh cười bà silicon đặc và những thứ lấy ra từ mũi chị M.

Chị M. cho hay, khi lên tiếng mình bị biến chứng, chị M. tìm bà Quyên để lấy tiền lương và nghỉ việc. Không những không trả tiền lương, bà Quyên còn nhắn tin liệt kê các khoản chi phí làm đẹp mà bà đã thực hiện cho chị M..

“Trước đó, Quyên yêu cầu tôi phải để làm đẹp mới cho làm việc, chứ không bàn đến tiền bạc. Cô ta tự đè tôi ra sửa, giờ nói tôi nợ tiền làm đẹp hơn 50 triệu đồng. Số tiền này đã giảm 40%! Tôi vẫn đòi tiền lương nên cô ta khóa luôn tài khoản facebook để tôi không thể lên tiếng.

Ở thẩm mỹ viện, Quyên cũng thuê hai nhân viên chỉ để hack, khóa các tài khoản facebook của khách hàng bị biến chứng. Ngay cả trong thẩm mỹ viện cũng còn nhân viên bị Quyên sửa hư nhưng chưa dám lên tiếng vì sợ bị quỵt lương”, chị M. bức xúc.

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Bác sĩ Tuấn thăm khám lại cho chị M. và cho biết thời gian tới có thể chị phải tái tạo lại mũi

Sau khi làm đẹp cho chị M., bà Quyên quay và đăng tải trên trang mạng xã hội facebook để quảng cáo. Bà Quyên tung chiêu khuyến mãi: "Ai đã làm đẹp và giới thiệu người khác đến làm đẹp sẽ được 10% tiền hoa hồng".

Bà không quên khẳng định, mọi người vừa được trẻ đẹp, vừa có thêm thu nhập, càng giới thiệu nhiều khách càng được nhiều hoa hồng, thu nhập hàng tháng lên đến vài chục triệu, chỉ cần ở nhà đi uống cà phê.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM thông tin, trước đó, ngày 6/11/2018, đoàn kiểm tra do thanh tra Sở Y tế phối hợp với công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra đột xuất Thẩm mỹ viện Quyên Phụ nữ đẹp. Lúc này, bà Quyên đang khâu quầng vú cho một khách hàng nữ. Phòng tiểu phẫu tại đây có nhiều trang thiết bị, thuốc liên quan đến phẫu thuật làm đẹp.

Nhan vien tham my vien bi bien chung do dua mat cho chu tiem ‘dap di xay lai’
Một nạn nhân khác bị biến chứng khi làm đẹp tại thẩm mỹ viện cảnh giác mọi người thông qua mạng xã hội facebook

Cụ thể, phòng có 1 đèn mổ, 2 máy hút dịch, nhiều dụng cụ khâu, chỉ khâu thẩm mỹ và thuốc, nồi áp suất dùng xử lý dụng cụ… Trong khi đó, giấy phép kinh doanh của Trần Lệ Quyên chỉ được thực hiện khám chữa bệnh, tiêm chích; trang điểm, làm tóc, nối mi, tắm trắng và chăm sóc da; cầm đồ.

Bà Quyên cũng chỉ có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh với chuyên môn y sĩ.

Đoàn thanh tra đã yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động và niêm phong một số thuốc, dụng cụ và tạm giữ giấy đăng ký doanh nghiệp cùng chứng chỉ hành nghề của bà Quyên. Thanh tra Sở Y tế quyết định xử phạt 80 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề và buộc ngưng hoạt động trong thời hạn 6 tháng (từ ngày 3/12/2018 đến ngày 3/6/2019).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI