Nhan Phúc Vinh: 'Thằng Vinh rất khó trị trên phim trường'

30/03/2017 - 07:00

PNO - Bất kỳ ai biết Nhan Phúc Vinh cũng đều đồng ý rằng anh là một người cực đoan. Ở guồng quay showbiz, khi nhà nhà người người cố chen chân để bắt kịp thì anh vẫn cứ bình chân, tin vào mình và chỉ làm thứ mình thích.

Sau tiếng vang với “Cô Thắm về làng” phần 2 phát sóng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Nhan Phúc Vinh tiếp tục gắn bó với khán giả màn ảnh nhỏ qua vai diễn Minh trong “Chàng khờ mất vợ” sắp lên sóng. Với hình ảnh một anh nông dân khù khờ, hiền lành và chất phác, Nhan Phúc Vinh kì vọng sẽ mang đến một điều gì đó mới mẻ trong lòng khán giả. 

Nhan Phuc Vinh: 'Thang Vinh rat kho tri tren phim truong'
Một cảnh quay trong phim mới của Nhan Phúc Vinh.

- Sau 35 phút được xem sơ qua bộ phim mới này, anh nghĩ gì nếu có ý kiến cho rằng khán giả sẽ buồn anh vì diễn quá cứng và đơ?

- Chính xác. Thực ra khi bản thân tôi nhận lời làm phim này tôi cũng đã suy nghĩ, cân đo rất nhiều. Ngay từ ngày đầu ra quay phim này, tôi và chú Lê Lộc phải ngồi lại nói chuyện với nhau.

Điểm mấu chốt để nhân vật này chạm đến khán giả là gì, là ở ngoài đời chúng ta được thấy một anh chàng chất phác, hiền lành, thật thà đến mức đáng trách; thích giúp người khác, bị lừa nhưng vẫn quyết giúp một cách mù quáng. Khi hai gia đình hứa hôn thì tự bản thân anh ta đã xem đó là trách nhiệm, bản thân là chồng của cô kia rồi, bằng mọi giá quan tâm chăm sóc dù người kia có lầm lỗi gì đi chăng nữa. Chính vì một con người có những mục tiêu rõ ràng như thế nên tôi quyết định nhận lời. Bản thân tôi cũng đang lo lắng một chút khi bộ phim này đến với khán giả.

- Dành một khoảng thời gian tương đối để theo đuổi phim truyền hình, khi nhìn lại màn ảnh rộng anh có cảm thấy tiếc nuối gì trong những năm qua hay không?

- Thật ra nếu nói nghiêng hẳn về truyền hình thì cũng không hẳn như vậy. Bản thân tôi luôn tìm kiếm cơ hội ở màn ảnh rộng nhưng khi cơ hội đến thì kế hoạch sản xuất lại rất gấp, còn phim truyền hình lại theo kiểu nối đuôi nhau nên khi nhận lời rồi thì cũng rất khó để dừng lại. Bản thân mình khi đã chọn lựa rồi thì phải có trách nhiệm, trách nhiệm với nhà sản xuất, với chính bản thân nữa. Nói thật, có thể tôi biết dự án điện ảnh đó tốt hơn nhiều so với phim truyền hình, tôi thậm chí "làm mình làm mẩy" để hủy như một vài người nhưng nói thật là tôi không làm được.

Xin bật mí với mọi người tôi đã hoàn thành một số dự án cho màn ảnh rộng và đang trong quá trình thực hiện 1 phim nữa, một năm như vậy chắc có lẽ là đủ rồi. Khi cuộc sống của mình không còn quá nhiều đắn đo với những lựa chọn, được mất thì mình sẽ dám đưa ra những quyết định liều hơn.

- Điện ảnh có sự đòi hỏi cao hơn truyền hình, và hiệu ứng từ nó cũng khác hơn truyền hình. Diễn tốt thì được nâng lên, bằng ngược lại thì tên tuổi, sự nghiệp ít nhiều cũng bị ảnh hưởng...

- Một vai diễn điện ảnh có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình, theo như bạn nói, nhưng tôi thì không nghĩ như vậy. Để đánh giá sự thành công của một diễn viên thì còn nhiều yếu tố lắm, không phải chỉ từ chủ quan của họ. Có nhiều vai diễn trên mặt giấy được viết ra thì rất hay nhưng cách thực hiện, khai thác của đạo diễn cũng sẽ làm thay đổi ít nhiều.

Về phía diễn viên, khi ra hiện trường, bản thân họ cũng bị chi phối nhất định nên chuyện thành công hay không cũng khó nói trước được. Vì thế, nếu thành công thì mình vui, còn không thì tích lũy kinh nghiệm đó và hoàn thiện bản thân dần.

Nhan Phuc Vinh: 'Thang Vinh rat kho tri tren phim truong'
Sau vài năm theo đuổi phim truyền hình, Nhan Phúc Vinh sẽ trở lại với khán giả màn ảnh rộng vào năm nay.

- Nếu thất bại, bản thân anh sẽ đối diện như thế nào?

- Thực ra tôi ít và không thích nói về những chuyện chưa xảy ra vì ở mỗi thời điểm chúng ta sẽ có cách suy nghĩ và ứng xử khác nhau.

- Việc phủ sóng truyền hình cũng khá hay vì anh có hẳn lối đi riêng, nhưng điều này cũng có thể gây ra tác dụng ngược lại khiến khán giả dễ “ngán”.

- Đó là trường hợp giống như anh Thái Hòa. Miễn anh Hòa làm dự án nào, mọi người đều phải hình như Thái Hòa là như vậy, phải là như vậy mới thích xem. Thậm chí, khi anh Thái Hòa chỉ diễn khác đi một chút thì mọi người đã phản ứng ngay không thích như vậy. Đây là vấn đề về thị hiếu của khán giả mà đôi khi rất khó nắm bắt được. Với một đạo diễn giỏi, một nhà sản xuất giỏi họ sẽ biết khán giả cần gì để "sô" ra, sẽ biết cách đưa diễn viên vào trong những vai diễn đó để phù hợp. Và tôi cũng có thể là trường hợp như vậy.

- Vậy cứ theo thị hiếu khán giả, theo kịch bản của nhà sản xuất mà anh tự bỏ rơi cái tôi của mình? Bởi cứ nghĩ đến phim có Nhan Phúc Vinh trong những năm gần đây, người ta lại liên tưởng ngay đến một anh chàng miền Tây, lém lỉnh, thông minh, điển trai và khó thoát ra được.

- Chắc chắn đó là chuyện không bao giờ. Nếu có dịp ngồi xuống nói chuyện với các đạo diễn mà tôi từng làm việc chung thì chắc chắn câu trả lời chung sẽ là: thằng Vinh rất khó trị trên phim trường. Cái tôi của tôi cực kì lớn. Nếu một đạo diễn giỏi sẽ biết cách để khai thác cái tôi này. Tôi chắc chắn với bạn rằng nếu một người nghệ sĩ mà đã có danh trong sự nghiệp thì cái tôi của họ sẽ cực kì khác biệt.

- Cái tôi quá lớn có khiến người khác khó chịu với anh khi làm việc hay không?

- Tùy người, mỗi người sẽ có vai trò khác nhau trong phim nên sẽ có cảm nhận khác nhau.

Nhan Phuc Vinh: 'Thang Vinh rat kho tri tren phim truong'
Liên tiếp trong 2 cái Tết 2016, 2017, Nhan Phúc Vinh gây ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình qua vai diễn anh Cần trong phim Cô Thắm về làng.

- Ngoài danh tiếng, phim truyền hình còn cho anh điều gì trong những năm qua?

- Tiền. Trong suốt những năm qua, phim truyền hình cho tôi một nguồn thu ổn định. Nhưng nói thật đôi lúc cũng cảm thấy chạnh lòng vì mình không có được một phim nào ra rạp. Bù lại, khoảng thời gian này tôi đã cảm thấy cuộc sống mình ở mức an toàn và sẵn sàng quay lại để tiếp tục với đam mê ở màn ảnh rộng.

- Đồng ý cái tên Nhan Phúc Vinh đã có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực phim truyền hình nhưng nếu khi đặt lên bàn cân so với những đồng nghiệp ở màn ảnh rộng, anh có đủ tự tin để nghĩ là cân sẽ bằng?

- Tôi chưa bao giờ quan tâm đến chuyện này cả. Từ ngày tôi lên Sài Gòn lập nghiệp thì chưa bao giờ tôi thích những đám đông, ồn ào, thị phi hay chạy tới những sự kiện. Tôi sống đơn giản lắm, thiên về sở thích cá nhân chứ không phải cần một tập thể để có thể mang lại niềm vui cho mình.

Tôi thích nhất là khoảng thời gian làm việc ở phim trường. Nó mang lại nhiều niềm vui cho bản thân tôi, mà đôi lúc tôi cũng không hiểu vì sao lại như vậy. Nhiều người có thể nói tôi tự kỉ tôi nhàm chán nhưng với tôi đây là một cuộc sống đầy màu sắc, mà đôi khi chưa kịp tận hưởng cả.

- Cuộc sống là của riêng anh nhưng anh còn cả một cuộc đời khác với khán giả nữa. Một chút ồn ào cũng khiến mọi thứ thú vị hơn đấy chứ?

- Nhiều khi tôi cũng tự chất vấn mình vì sao khi bản thân là một người hoạt động trong showbiz nhưng sau công việc mình như một người ngoài rìa. Làm trong lĩnh vực này, nhiều người phải quan tâm tên tuổi trên mặt báo, phải ăn mặc đẹp đến những sự kiện, giao lưu khán giả, khoe ra những công việc thành tựu đạt được. Nhưng đây không phải là sở thích của tôi.

Nhan Phuc Vinh: 'Thang Vinh rat kho tri tren phim truong'
Nam diễn viên không thích những ồn ào, thị phi của showbiz.

- Đẹp là một dạng tài năng, anh có đồng ý như vậy không khi thực tế nhiều năm gần đây những gương mặt điển trai, xinh gái luôn có cơ hội ở mảnh đất điện ảnh này?

- Có thể hiện tại, nhà sản xuất có xu hướng đưa những gương mặt đẹp vào các dự án điện ảnh nhưng mà rõ ràng, bao nhiêu người đã thành công theo con đường đó. Câu chuyện này cũng không còn mới mẻ nữa rồi, vì khi thị trường điện ảnh phát triển thì cũng mở cửa rất nhiều cho ca sĩ, người mẫu,… tham gia. Chưa bàn đến chuyện tài năng diễn xuất thì chắc chắn những người này đã có một lượng fan nhất định. Và fan thì sẵn sàng bỏ tiền ra để xem phim mà thần tượng mình đóng.

- Đời tư an toàn, hình ảnh xuất hiện cũng ít nhưng luôn được khán giả chú ý nhất định, anh có nghĩ mình may mắn?

- May mắn hay không thì tôi chưa biết nhưng có có những người sau khoảng thời gian dài tiếp xúc với tôi thì họ luôn hỏi “Ủa Vinh, vì sao mà người ta ghét em vậy Vinh?”. Lúc đó tôi cũng chẳng biết trả lời sao, có lẽ do thích thì họ cứ ghét thôi.

Thời gian tôi dành trọn vẹn cho phim trường, có đụng chạm đến ai đâu. Người ta ghét thì kệ chứ biết sao bây giờ, cứ để thời gian qua rồi nó cũng tự trôi theo thôi. Chẳng ai thích hay vui vẻ khi tự dưng bị người khác ghét mình. Nhưng nếu mình không làm sai thì việc gì phải nặng đầu.

- Từ thực tế những vai diễn của anh, nếu được chọn khờ mà bình yên, thông minh mà cuộc sống lại đối diện với nhiều biến cố thì anh sẽ muốn được như thế nào?

- Một trong hai nhân vật đó nếu bản thân họ có mục tiêu thực sự trong cuộc sống và giúp cho họ hạnh phúc thì tôi sẽ đi theo hướng đó.

- Trong đoạn phim hơn 35 phút vừa xem, tôi có để ý một câu rằng: “Người tốt sẽ hạnh phúc suốt đời”. Anh có nghĩ vậy không?

- Ở đây tôi nói thiên về cái niềm tin trong tâm tưởng con người mình một chút. Tôi là người miền Tây, lúc nhỏ mình thấy người ta không có nhà cửa, là những người bốc vác, một người kiếm được năm mươi nghìn, ăn hết ba mươi nghìn, 20 nghìn còn lại mua đồ uống. Họ không hề lo hay phiền muộn điều gì cả, vậy có phải họ là người hạnh phúc hay không?

Nên việc để một người biết được họ có hạnh phúc hay không thì khó nói được lắm. Có những người rất giàu, nhưng lại áp lực kiếm tiền, luôn nặng đầu với những con số thì liệu họ có hạnh phúc hay không. Mỗi con người chúng ta ở mỗi thời điểm đều có những định hướng, lựa chọn nhất định. Người lại thích cuộc sống áp lực, thích quay cuồng với áp lực nhưng người khác nhìn vào lại thấy ôi sao phải khổ cực như vậy. Điều gì cũng vậy, tương đối chứ không hề tuyệt đối.

- Vậy ở hiện tại, anh thấy cuộc sống của mình ở mức nào?

- Thời điểm này tôi rất thoải mái với mọi quyết định của mình. Hạnh phúc nhất có lẽ là việc được quay lại với phòng gym sau 2 năm bỏ bê. Tôi không phải áp lực vì chuyện kiếm nhiều tiền, mặc dù mình kiếm được không là bao nhiêu cả. Mình cần thời gian cho mình.

Nhan Phuc Vinh: 'Thang Vinh rat kho tri tren phim truong'
Với Nhan Phúc Vinh, cuộc sống ở mức đủ và hạnh phúc là được.

- Với anh, đủ là được?

- Có lẽ là vậy.

- Trong phim, có chi tiết nói rằng nhân vậy anh đóng tuy khờ khạo nhưng có tâm hồn đẹp. Đồng ý, tâm hồn đẹp là đáng trân trọng. Nhưng xã hội hiện tại lại cũng có ý kiến cho rằng nếu không đẹp bề ngoài (diện mạo, vật chất) thì cũng chẳng ai buồn tìm hiểu vẻ đẹp tâm hồn. Anh thấy có đúng không?

- Điều này cũng tồn tại từ bao lâu nay rồi. Thời đại này, khi mọi phát ngôn đều dễ dàng hơn thì khiến mọi thứ cũng đều dễ lên gân. Ngày xưa, trước khi người ta nhận xét một điều gì đó, họ đều có thời gian để phân tích, nhìn ngóng xung quanh. Nhưng bây giờ thì không.

Khi mạng xã hội phát triển, thì mọi người lại được quyền nói nhiều hơn. Vô hình trung, khi mình nói về một chuyện gì đó gây tranh cãi thì chắc chắn sẽ bị dư luận kéo theo 2 chiều. Có những người sẽ thích lao vào cuộc chiến đó, có những người không hề thích và bị lôi vào cuộc. Bản thân tôi là trường hợp thứ hai đó. Với những người đã có đủ trải nghiệm sống rồi thì nhìn vào họ sẽ biết đâu là điều quan trọng và đâu là cái họ cần.

- Cảm ơn anh!

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI