Nhạc sĩ Hàn Châu: Nhiều người làm mới bài hát xong khán giả... đi biền biệt

26/06/2019 - 17:10

PNO - Ông cho rằng việc hát thiếu hồn, không cảm xúc dù kỹ thuật thanh nhạc tốt vẫn khiến nhiều ca sĩ không thể chạm đến thành công.

Việc đổi mới, cách tân những bài hát xưa của những nhạc sĩ kỳ cựu luôn là vấn đề gây tranh cãi. Bởi nhiều thế hệ khán giả đã quen với giai điệu cũ gắn liền với những giọng ca nhất định nên sự đổi mới khó thể được chấp nhận.

Tuy nhiên, tại Hãy nghe tôi hát phiên bản Nhạc sĩ chủ đề năm nay, nhà sản xuất lẫn ban giám khảo đều ủng hộ thí sinh “thay áo” cho những nhạc phẩm cũ bằng cách hoà âm mới, đổi cách hát, dàn dựng sân khấu… Tuy nhiên, việc đổi mới này nên dừng lại ở đâu, giới hạn nào để tránh những phản ứng tiêu cực từ khán giả?

Ca sĩ Thái Châu- giám khảo chính của chương trình- chia sẻ: “Mới ở đây sẽ vô chừng vô hạn nhưng phải giữ được tinh thần mà nhạc sĩ đã đưa ra. Thật ra, chúng tôi luôn khuyến khích thí sinh đổi mới phần hoà âm so với bài hát ngày xưa hay đổi cách hát nhưng phải hợp thức, hợp thời.

Về mặt chuyên môn âm nhạc, phá cách phải nằm trong quãng mà nhạc sĩ hoà âm đưa ra, phải nằm trong hợp âm mà nhạc sĩ sáng tác đã lựa chọn. Quan trọng nhất họ phải truyền tải được ý nghĩa, cảm xúc đến người nghe. Đừng làm mới để bị chê trách”.

Nhac si Han Chau: Nhieu nguoi lam moi bai hat xong khan gia... di bien biet
Ca sĩ Thái Châu là giám khảo chính xuyên suốt chương trình

Đồng tình với việc phải giữ được hồn của tác phẩm, nhạc sĩ Hàn Châu (một trong những giám khảo khách mời) nói thêm: “Làm mới không phải tôi không chấp nhận nhưng đừng làm mất đi hồn của bài nhạc đó. Có những người hát cùng bài hát nhưng họ thành công, được ghi nhận, có những người hát xong, không ai nhớ, đi biền biệt. Trước khi hát, thí sinh cần thổi hồn vào để bài nhạc sống.

Nhiều người hát hay, mượt mà, ngân nga ngon lành nhưng thất bại vì không có hồn. Trường lớp không đưa được cái hồn vào trong cách hát. Cũng không giáo sư nào dạy cho ca sĩ được cái hồn âm nhạc”. Ông khẳng định chỉ khi hát có hồn thì cánh cửa thành công mới mở ra với ca sĩ. 

Nhac si Han Chau: Nhieu nguoi lam moi bai hat xong khan gia... di bien biet
Nhạc sĩ Hàn Châu

Hãy nghe tôi hát phiên bản Nhạc sĩ chủ đề nhằm ghi nhận sự đóng góp của các tiền bối, nhạc sĩ cho nền tân nhạc Việt Nam. Chương trình nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ ở mặt chuyên môn, tập trung vào âm nhạc. Điều này khác với Người kể chuyện tình, một chương trình khác cũng nói về nhạc sĩ, nhưng thiên về câu chuyện cuộc đời của họ.

Trong mỗi tập phát sóng, ngoài giám khảo chính là ca sĩ Thái Châu sẽ có thêm 2 ca sĩ khách mời như: Giao Linh, Hoạ Mi, nhạc sĩ Hàn Châu, Trang Mỹ Dung, Thuỳ Trang, Đông Đào, Vân Khánh, Chế Thanh, Quỳnh Lan…

Phiên bản đặc biệt này sẽ là cuộc tranh tài của 6 thí sinh: Bảo Hân, Hà Thuý Anh, Ngọc Trâm, Đào Ngọc Sang, Triệu Long và Tuấn Nghĩa. Chương trình sẽ lên sóng vào lúc 21g thứ Tư hàng tuần, bắt đầu từ 3/7/2019. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI