Nha Trang: Dự án cầu Ngọc Thảo chậm tiến độ, người dân nơm nớp lo sợ

20/11/2021 - 07:04

PNO - Các hộ dân trong khu vực cần giải tỏa để thực hiện di dời cầu Ngọc Thảo rất mong được sớm di dời để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Dự án chậm tiến độ do chưa có giá đền bù giải phóng mặt bằng

Sau thời gian dài đưa vào sử dụng, cầu Ngọc Thảo ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát, tại đầu cầu có biển báo cầu yếu, cấm xe ô tô, xe ba bánh có động cơ và không động cơ lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, nhiều chân trụ của cầu bị lún, xiêu vẹo; các cột trên thành cầu cũng bị hư hỏng, mặt đường trên cầu cũng xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm. Việc đi lại của người dân hai phường Vĩnh Phước và Ngọc Hiệp luôn bị nguy hiểm rình rập, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay.

Chiếc cầu mới được xây dựng gần bên cầu cũ hiện đang tạm dừng thi công vì chưa có giá đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án.

Sau thời gian dài sử dụng, cầu Ngọc Thảo đã xuống cấp nghiêm trọng. Đầu cầu có biển báo cầu yếu và cấm một số phương tiện qua lại.
Sau thời gian dài sử dụng, cầu Ngọc Thảo đã xuống cấp nghiêm trọng. 

 

Hàng ngày người dân hai phường Ngọc Hiệp và Vĩnh Phước vẫn phải qua lại trên chiếc cầu cũ đã xuống cấp
Hàng ngày người dân hai phường Ngọc Hiệp và Vĩnh Phước vẫn phải qua lại trên chiếc cầu cũ đã xuống cấp.

Công trình cầu Ngọc Thảo được UBND TP. Nha Trang phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Công trình có tổng mức đầu tư là 18,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 13,152 tỷ đồng. Cầu dài 120m, bề rộng mặt cầu 4m gồm 2 mố cầu (mố phía cồn Ngọc Thảo và mố phía cồn Nhất Trí) và 3 trụ cầu nằm giữa sông Cái. Móng cọc khoan nhồi với số lượng 10 cọc, sâu bình quân 40m; đường dẫn 2 đầu cầu vuốt vào đường hiện trạng.

Dự án có 16 trường hợp bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, trong đó có 7 trường hợp cần bố trí tái định cư. Công trình trên đã bàn giao mặt bằng để triển khai thi công từ ngày 23/10/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2021. Thế nhưng đến nay, cây cầu vẫn chưa được xây dựng xong.

Nhiều chân trụ của cầu bị lún, siêu vẹo
Nhiều chân trụ của cầu bị lún, xiêu vẹo

 

 

Các cột trên thành cầu cũng bị hư hỏng
Các cột trên thành cầu cũng bị hư hỏng
Mặt đường trên cầu cũng xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm
Mặt đường trên cầu cũng xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm

Theo Ban quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang, dự án cầu Ngọc Thảo đã thực hiện xong công tác kiểm đếm và họp thông qua Hội đồng bồi thường về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đã niêm yết phương án và lấy ý kiến người dân từ năm 2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Do đó chưa thể hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án.

Chiếc cầu mới xây dựng cách đó không quá nhưng đang phải tạm dừng thi công
Chiếc cầu mới đang phải tạm dừng thi công

Người dân mong muốn được di dời sớm

7 hộ dân tổ 1 Hà Phước, phường Vĩnh Phước đang bất an lo lắng vì nhà bị sụp lún do dự án cầu Ngọc Thảo đã hút cát dưới sông để xây dựng công trình cầu mới trước đó. Những ngày này, tỉnh Khánh Hòa liên tục có mưa, mực nước sông Cái cũng dâng cao nên những hộ dân này càng lo lắng hơn.

Nhà của các hộ dân bị sụp lún nên người dân rất lo lắng khi mãi mà chưa được di dời, tái định cư
Nhà của các hộ dân bị sụp lún nên người dân rất lo lắng khi mãi mà chưa được di dời, tái định cư

Bà Nguyễn Thị Tứ, người dân tổ 1 Hà Phước, phường Vĩnh Phước cho biết: “Từ ngày có chủ trương giải tỏa 7 hộ dân để làm cầu Ngọc Thảo thì chúng tôi rất ủng hộ và chờ mong chính quyền địa phương sớm đền bù giải tỏa để chúng tôi được tái định cư sớm. Bên cạnh đó, người dân hai phường cũng có cầu mới để đi lại an toàn hơn, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa được đền bù giải tỏa và tái định cư”.

Dự án cầu Ngọc Thảo chậm tiến độ nên hàng ngày người dân vẫn phải đi trên chiếc cầu cũ đã xuống cấp
Dự án cầu Ngọc Thảo chậm tiến độ nên hàng ngày người dân vẫn phải đi trên chiếc cầu cũ đã xuống cấp

Hàng xóm bà Tứ là bà Nguyễn Thị Trang cũng mong muốn sớm được di dời để ổn định cuộc sống. “Nhà bị sụp lún, nước sông lại lớn khiến tôi rất lo lắng nhưng không thể sửa mà cũng chẳng biết khi nào sẽ được đi nơi khác. Đi không được mà ở thì không an tâm. Mỗi khi trời mưa nhiều, nước lớn là chính quyền địa phương phải xuống dời dân đi nơi khác tránh trú tạm chớ không thể ở lại vì rất nguy hiểm” – bà Trang chia sẻ.

Người dân rất mong sớm có cầu mới để đi lại cho an toàn, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay
Người dân rất mong sớm có cầu mới để đi lại cho an toàn, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang, hội đồng thẩm định giá đất đã họp và thống nhất phương án giá để trình UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Clip: Dự án cầu Ngọc Thảo chậm tiến độ, người dân nơm nớp lo sợ khi mùa mưa đến

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu