Nhà mặt tiền giảm giá "không phanh"

13/07/2023 - 07:17

PNO - Thị trường bất động sản ảm đạm, mặt bằng cho thuê ế ẩm kéo theo rất nhiều nhà mặt tiền ở TPHCM rao bán ồ ạt, giá giảm mạnh.

“Nhà mặt tiền cần bán gấp”, “ngộp ngân hàng cần bán nhà mặt tiền”, “giảm giá sâu nhà mặt tiền…” là những thông tin đang xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội, trang rao bán nhà đất. 

Anh N. - chủ căn nhà mặt tiền đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận - cho biết: gia đình cần tiền gấp nên rao bán căn nhà đang cho thuê với giá 16,5 tỉ đồng, giảm 1 tỉ đồng so với giá thị trường. 

Một căn nhà mặt tiền ở quận 6 đang rao giảm giá đến 5 tỷ đồng
Một căn nhà mặt tiền ở quận 6 đang rao giảm giá đến 5 tỷ đồng

Ở quận 6, anh D. rao bán gấp căn nhà mặt tiền đường Minh Phụng diện tích trên 90m² với giá 29 tỉ đồng. Anh D. cho biết: “Do gia đình có việc nên cần bán gấp. Giá bán ban đầu là 35 tỉ đồng nay giảm còn 29 tỉ đồng mà vẫn chưa bán được”. 

Anh T. cho biết gần 1 tháng qua, gia đình anh rao bán căn nhà mặt tiền đường Phan Văn Hân (quận Bình Thạnh) 1 trệt 2 lầu, diện tích 86m2 với giá 22 tỉ đồng nhưng không ai hỏi, nay phải giảm giá còn 17,5 tỉ đồng. 

Theo 1 nhân viên chuyên môi giới nhà phố, khoảng hơn 3 tháng gần đây, số lượng chủ nhà mặt tiền ký gửi bán nhà tăng mạnh. Rất nhiều chủ nhà cần bán gấp và chấp nhận giảm giá sâu so với giá thị trường nhưng rất ít khách hàng hỏi mua, nhất là những căn nhà mặt tiền giá trên 10 tỉ đồng. 

 

Rất nhiều căn nhà mặt tiền đang rao bán giảm giá vài tỉ đồng hiện nay 

Theo dữ liệu của trang Nhà Tốt, trong 3 tháng đầu năm lượng đăng tin rao bán nhà mặt tiền tăng mạnh, riêng tháng 3/2023 tăng 35%, tháng Tư, tháng Năm thì lượng đăng tin bán nhà mặt tiền tại các quận, huyện ở TPHCM có sự sụt giảm nhẹ khoảng 4% so với mức 35% của tháng 3/2023. 

Chuyên gia bất động sản (BĐS) Trần Khánh Quang nhận định: Tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều doanh nghiệp, người thuê rời bỏ mặt tiền tạo thành khủng hoảng thừa mặt bằng cho thuê, kéo giá trị nhà mặt tiền giảm theo. Theo ông, giá nhà mặt tiền ở các quận trung tâm đang giảm từ 5 - 7% so với cùng kỳ năm ngoái, những nhà xa trung tâm giá giảm từ 5 - 15%, ở vùng ven xa giá giảm từ 10 - 20%. 

Ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc nghiên cứu & phát triển DKRA Vietnam - cho biết, tình trạng giảm giá của phân khúc nhà mặt bằng đã xuất hiện từ năm ngoái. Số liệu của DKRA Group cho thấy trong tháng 4-5 vừa qua, thị trường BĐS vẫn còn sụt giảm. “Kinh tế khó khăn ảnh hưởng thu nhập, lãi suất ngân hàng lại cao, nhu cầu bán nhiều, nhu cầu mua ít nên buộc giá nhà phải giảm. Tình trạng này hiện đang xảy ra ở tất cả các phân khúc BĐS”, ông Thắng nhận định.

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, nhà mặt tiền, nhà phố được thế chấp vay ngân hàng rất nhiều. Khi dòng tiền suy giảm, ngân hàng đánh giá lại tài sản thế chấp. Đó là một trong những cơ sở xây dựng mặt bằng giá mới. Ngoài ra, người có nhà phố, nhà mặt tiền thường là những người kinh doanh, nhà đầu tư, họ sẽ thế chấp nhà để vay ngân hàng đầu tư đất nền, đất vườn. Thời gian qua thị trường BĐS khó khăn, các phân khúc trên đình trệ trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả, mặt bằng lại không cho thuê được nên không có dòng tiền và đành phải bán cắt lỗ. Nhu cầu bán cao, người mua không có nên giá đành phải giảm theo. 

Theo ông Trần Khánh Quang, đà giảm giá nhà mặt tiền sẽ cân bằng lại trong quý III/2023, vì thị trường bắt đầu có tín hiệu mua bán khi “room” tín dụng của các ngân hàng đang được nới ra, lãi suất đang đi xuống và thị trường chứng khoán cũng đang dần phục hồi. 

Bích Trần 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI