Nguyễn Thị Thật viết nên lịch sử cho xe đạp Việt Nam

14/06/2023 - 06:01

PNO - Cô gái quê An Giang đã trở thành vận động viên đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Cua-rơ nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật đã bảo vệ thành công Huy chương Vàng nội dung xuất phát đồng hàng ở giải xe đạp vô địch châu Á 2023 diễn ra hôm 12/6 tại Rayon (Thái Lan). Với thành tích này, cô gái quê An Giang đã trở thành vận động viên đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024. 

Nguyễn Thị Thật trên bục nhận Huy chương Vàng giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023 - ẢNH: T.L.
Nguyễn Thị Thật trên bục nhận Huy chương Vàng giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2023 - Ảnh: T.L.

Cự li nội dung xuất phát đồng hàng giải xe đạp vô địch châu Á 2023 dài 109km với cung đường bằng phẳng, không đèo dốc. Nguyễn Thị Thật phải tranh tài với các đối thủ rất mạnh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan, Kazakhstan, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)…

Ngang tài ngang sức, các tay đua thay phiên nhau tấn công nhưng không ai có thể tách ra khỏi đoàn đua để vượt lên phía trước. Cách đích khoảng 3km, trong khi các tay đua chủ nhà Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzbekistan tăng tốc độ thoát đi, Nguyễn Thị Thật vẫn bình tĩnh theo sát phía sau với chiến thuật núp gió để tránh hao tốn sức lực. Và khi cách đích 200m, cô mới bung sức và đã rút thắng đối thủ Trung Quốc cùng tay đua chủ nhà Thái Lan ở đích đến để đoạt chức vô địch. 

Đây là lần thứ ba Nguyễn Thị Thật đoạt Huy chương Vàng (HCV) xe đạp châu Á, 2 lần trước vào các năm 2018 và 2022. Cô cũng sở hữu chiến tích 5 lần liên tiếp đoạt HCV SEA Games vào các năm 2015, 2017, 2019, 2021 và 2023.

Để đạt được phong độ đỉnh cao này là nhờ Nguyễn Thị Thật được thi đấu cho các câu lạc bộ (CLB) nước ngoài. Đầu năm 2023, cô đã tập huấn, thi đấu quốc tế trong màu áo CLB Roland Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ). Đây là đội đua hàng đầu Thụy Sĩ nằm trong nhóm UCI Women World Team, đẳng cấp cao nhất cho xe đạp nữ thế giới.

Trong màu áo này, năm 2023, Nguyễn Thị Thật đã và sẽ được tập huấn cũng như thi đấu nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Úc, Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. 

Cua-rơ nữ Việt Nam đầu tiên thi đấu thành công ở nước ngoài

Với chuỗi thành tích ấn tượng, Nguyễn Thị Thật được 4 CLB xe đạp mạnh ở châu Âu đề nghị ký hợp đồng và cô đã chọn CLB của Bỉ Lotto Soudal Ladies với mức lương 2.500 euro/tháng. Ngoài ra, toàn bộ lương thưởng ở CLB chủ quản An Giang vẫn được giữ nguyên. Đây là sự ưu ái rất lớn nhằm giúp cô an tâm thi đấu. 

Nguyễn Thị Thật đã không phụ lòng mọi người. Ngay giải đầu tiên, cô đã có đóng góp quan trọng giúp CLB Lotto Soudal Ladies chiến thắng giải Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas diễn ra ở Valencia (Tây Ban Nha). Đây là giải đầu tiên của nữ trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) năm 2019 nên thu hút nhiều đội đua mạnh.

Cự li dài 88,5km vòng quanh thành phố Valencia và các vùng phụ cận. Nguyễn Thị Thật đã xuất sắc hỗ trợ đồng đội người Bỉ Lotte Kopecky về nhất với thành tích 2 giờ 8 phút 19,232 giây, riêng mình, cô về thứ ba, chỉ kém nhà vô địch Kopecy 0,383 giây. 

Hành trình vinh quang là phải chấp nhận gian khổ, hy sinh

Sinh năm 1993 trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo Tịnh Biên, An Giang. Đầu tiên Nguyễn Thị Thật đến với điền kinh nhưng sau đó chuyển qua xe đạp khi đã 15 tuổi. 

Xuất phát trễ nhưng tố chất cùng khát vọng thì cô không thua kém bất kỳ ai. Do đó Nguyễn Thị Thật đã nhanh chóng rút ngắn thời gian hoàn thành khối lượng vận động 300km mỗi tuần rất nhẹ nhàng. Đây là một ví dụ nhỏ trong hành trình chinh phục từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác của Nguyễn Thị Thật. Cô từng chia sẻ ngoài năng khiếu, quan trọng là khổ luyện, kiên trì và hơn hết là đam mê. 

Đó là lý do gần như Nguyễn Thị Thật dành toàn bộ thời gian cho xe đạp, và dường như mỗi năm cô chỉ về thăm nhà không quá nửa tháng. Với cô, xe đạp có thể lấy đi nhiều thứ nhưng cũng đã đem lại cho cô thành công, vinh quang mà bất kỳ vận động viên (VĐV) nào cũng mơ ước. 

Và hôm nay, Nguyễn Thị Thật không chỉ là VĐV Việt Nam đầu tiên giành quyền tham dự Olympic Paris 2024 mà còn là tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự Olympic. 

Đường đến Olympic Paris 2024 của xe đạp Việt Nam

Olympic Paris 2024 giành 90 suất chính thức cho nội dung đường trường nữ, trong đó chủ nhà Pháp ưu tiên có 2 suất. 80 suất dựa vào vị trí các quốc gia trên bảng xếp hạng của UCI công bố vào ngày 17/10/2023. Việt Nam không có tên trong bảng xếp hạng UCI, nên không thể giành suất dự Olympic theo đường này.

8 suất còn lại được lựa chọn thông qua giải vô địch thế giới 2023, 3 giải vô địch châu lục 2023 gồm châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Quốc gia - thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn thông qua bảng xếp hạng của UCI - có VĐV về nhất và nhì mỗi giải sẽ được cử tối đa 1 VĐV.

Sáng hôm qua (13/6), Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ cho biết qua tham khảo từ trọng tài của UCI thì xe đạp Việt Nam đã có suất chính thức Olympic vào năm 2024. Gần như chắc chắn Nguyễn Thị Thật sẽ là tay đua đại diện cho Việt Nam. Về lý thuyết, cô chỉ mất suất nếu có một tay đua nữ Việt Nam khác vô địch hoặc giành á quân giải vô địch thế giới tại Glasgow, Scotland vào tháng 8/2023. Điều kiện này gần như là bất khả thi.

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI