Nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Tây bị tuyên phạt 3 năm tù giam

11/01/2023 - 19:43

PNO - Bị cáo Đinh Kà Để (65 tuổi) nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Tây bị tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 11/1, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Ngãi tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 đã tuyên phạt bị cáo Đinh Kà Để trú tại thôn Nước Min, (xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) mức án 3 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong đền bù dự án thủy điện Đăkđrinh ở huyện Sơn Tây.

Bị cáo Đinh Kà Để - nguyên bí thư huyện ủy Sơn Tây bị tòa tuyên phạt 3 năm tù giam - ảnh L.P
Bị cáo Đinh Kà Để - nguyên Bí thư huyện ủy Sơn Tây (giữa) bị tòa tuyên phạt 3 năm tù giam - Ảnh: L.P

Theo cáo trạng, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo sáng ngày 18/1/2013, sau khi nghe ông Tô Cước, Chủ tịch Hội đồng bồi thường báo cáo tiến độ, khó khăn vướng mắc như: trong khu vực lòng hồ chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đã được người dân địa phương bán, chuyển nhượng cho tư thương, cán bộ viên chức Nhà nước không đúng quy định pháp luật (mua bán bằng giấy viết tay, thỏa thuận miệng, không lập hợp đồng công chứng, không làm thủ tục sang tên đổi chủ); giữa họ có sự tranh chấp với nhau về bồi thường, hỗ trợ.

Bị can Đinh Kà Để - Bí thư Huyện ủy huyện Sơn Tây kết luận chỉ đạo: “Đối với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đối với đất chưa có cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được người dân địa phương (người đồng bào dân tộc thiểu số) bán, chuyển nhượng cho người khác không đúng quy định pháp luật thì xem xét bồi thường, hỗ trợ cho chủ gốc có đất để họ được hưởng lợi 2,5 lần để không bị thiệt thòi, vì họ không còn gì để canh tác, sinh sống”, được thể hiện tại thông báo số 03/TB-BCĐ ngày 31/1/2013.

Ngoài ra, công văn số 292-CV/HU ngày 18/7/2016 do bị can ký ban hành với nội dung “Một lần nữa Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây khẳng định việc chỉ đạo 2 Thông báo trên (Thông báo số 27/TB-UBND ngày 16/4/2012 và Thông báo số 03-TB/BCĐ ngày 31/01/2013) là nhằm mục đích để nhân dân bản địa vùng lòng hồ Thủy điện Đăkđrinh được hưởng lợi số tiền Nhà nước ưu đãi hỗ trợ 2,5 lần để chuyển đổi nghề nghiệp. Vì thực tế mua bán không theo một hành lang pháp luật nào cả.

Vì vậy, 2 Thông báo trên là chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng”. Bị can Đinh Kà Để xác định nội dung nêu tại Công văn số 292-CV/HU là khẳng định lại tinh thần chỉ đạo của ông Để tại cuộc họp Ban Chỉ đạo vào ngày 18/1/2013.

Như vậy, đủ cơ sở xác định có việc ông Đinh Kà Để cho chủ trương lập phương án cho những người đã bán đất (chủ cũ) để họ được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Mặc dù bị can không phải là người chỉ đạo từ đầu nhưng đồng tình thống nhất với việc quy về chủ cũ của Hội đồng bồi thường, là một phần nguyên nhân dẫn đến việc Hội đồng bồi thường đưa tên chủ cũ vào phương án bồi thường để họ được nhận tiền bồi thường đất, tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai quy định. Vì muốn người dân địa phương được hưởng lợi mà bị can đã chỉ đạo đưa những người đã bán đất (chủ cũ) vào phương án bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp trái quy định. Tuy nhiên, trong tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng thiệt hại của vụ án thì bị can để chỉ chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 15 tỷ đồng (do chủ cũ đúng tên nhận tiền sai quy định).

Trước đó, ông Đinh Kà Để bị Tỉnh ủy Quảng Ngãi kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng.

"Quy về chủ cũ" sai quy định

Trong quá trình tổ chức chỉ đạo và triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkdrinh khu vực lòng hồ tại các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Dung huyện Sơn Tây, mặc dù biết rõ về điều kiện của cá nhân, hộ gia đình thuộc diện được bồi thường về đất và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi theo quy định pháp luật.

Các bị cáo hầu tòa - ảnh L.P
Các bị cáo hầu tòa - ảnh L.P

Nhưng các bị cáo Tô Cước (đã chết), Hà Văn Tiên biết trong khu vực lòng hồ Thủy điện Đăkđrinh có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định của pháp luật như: mua bán đất không có giấy tờ hợp pháp; các bên mua bán bằng giấy viết tay hoặc thỏa thuận miệng nên nếu đưa tên người nhận chuyển nhượng đất vào phương án bồi thường thì sẽ không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Bị cáo Hà Văn Tiên đề xuất ý kiến khi lập phương án thì đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường về đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi (quy về chủ cũ) tại cuộc họp Hội đồng bồi thường có Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây dự họp.

Chủ tịch Hội đồng bồi thường - ông Tô Cước chỉ đạo thực hiện chủ trương này. Các Phó chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkdrinh là Hà Văn Tiên, Nguyễn Anh Dũng trực tiếp triển khai tại các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Dung. Hà Văn Tiên, Nguyễn Anh Dũng (Phó chủ tịch HĐBT - đã chết), Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh, Trần Minh Việt (cán bộ địa chính các xã Sơn Liên, Sơn Dung, Sơn Long) biết rõ chủ trương quy về chủ cũ là xác định không đúng cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Tô Cước dẫn đến hậu quả làm thiệt hại tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử còn tuyên phạt các bị cáo khác liên quan đến tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Lê Khắc Tâm Anh (53 tuổi); trú xã Sơn Dung, (huyện Sơn Tây), nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung 2 năm tù giam; Nguyễn Văn Diện (68 tuổi); trú phường Quang Trung, (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), nguyên Trưởng phòng đền bù Công ty Cổ phần Thủy điện Đăkđrinh 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Vỹ Cường (40 tuổi); trú tại xã Tịnh Đông, (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), nguyên cán bộ Địa Chính – Xây dựng xã Sơn Liên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Minh Việt (37 tuổi); trú tại xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, nguyên cán bộ Địa Chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Long 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và bị cáo Hà Văn Tiên (54 tuổi), nguyên Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Sơn Tây, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkrinh được miễn trách nhiệm hình sự.

Lê Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI