Nguy hại gì khi ăn lòng heo chứa chất tẩy trắng?

06/01/2018 - 19:30

PNO - Theo các chuyên gia, chất tẩy trắng để rửa lòng heo có nồng độ 3% thì dùng rửa vết thương nhưng lên đến khoảng 30% có thể gây cháy da.

Ngày 4/1, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phát hiện 2,2 tấn lòng heo ở cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Quảng (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) không rõ nguồn gốc. Trong khu vực chế biến, có 4 bình nhựa chứa chất tẩy trắng H2O2 đã qua sử dụng. Chủ cơ sở khai nhận dùng chất tẩy trắng H2O2 để tẩy sạch lòng dơ và làm trắng lòng đen, sau đó bỏ mối ở các chợ, quán ăn.

Nguy hai gi khi an long heo chua chat tay trang?
Bình hóa chất H2O2 được cơ sở ở quận 12 dùng chất tẩy trắng lòng heo


Các bình hóa chất này không rõ nguồn gốc xuất xứ, ghi tên sản phẩm là hydrogen peroxide aqueous solution 50,0%, công thức H2O2, nguồn gốc từ Thái Lan, có mùi hôi đậm đặc như nước tẩy quần áo.

Tiến sĩ hóa học Trần Thị Ngọc Lan, trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM cho biết hóa chất tẩy trắng lòng heo hydro peroxyd (H2O2) chính là nước oxy già dùng trong lĩnh vực y tế: "H2O2 tẩy trắng rất tốt, là chất oxy hóa cực kỳ mạnh. Trong lĩnh vực y tế, nó là nước oxy già dùng rửa vết thương. Nếu thực phẩm như lòng heo được tẩy trắng bằng nước oxy già với độ đậm đặc, người tiêu dùng không rửa kỹ, H2O2 có thể gây bỏng đường tiêu hóa. Còn nếu thực phẩm được rửa sạch, đun sôi và hóa chất ngâm tẩy không quá đậm đặc thì không gây hại nhiều".

Nguy hai gi khi an long heo chua chat tay trang?
Lòng heo được tẩy trắng muốt


Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan cũng đánh giá, so với chất tẩy trắng khác như hydro sunfit (Na2S2O5), SO2, natri sulfit (Na2SO3), natri bisunfit (NaHSO3) thì nước oxy già không độc hại bằng.

Nếu dùng chất tẩy trắng H2O2 để tẩy trắng thực phẩm, người dùng không thể nhận biết.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức (giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM), cho biết nước oxy già chỉ dùng ngoài da (không được uống), chỉ dùng rửa vết thương ngoài da, súc miệng...

Nguy hai gi khi an long heo chua chat tay trang?
 

Khi tiếp xúc với chất hữu cơ, H2O2 sẽ phóng thích oxy phân hủy vi sinh vật hoặc phân hủy phân tử màu. Các cơ sở buôn bán nội tạng động vật thay vì dùng oxy già – vốn đã đạt các tiêu chuẩn y tế, lại sử dụng hóa chất công nghiệp do rẻ hơn, sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Đức cho rằng chất tẩy trắng có nồng độ 3% thì dùng rửa vết thương nhưng lên đến khoảng 30% có thể gây cháy da. Nếu dùng hóa chất H2O2 trong công nghiệp để tẩy trắng nội tạng động vật, sẽ không thể kiểm soát được những tạp chất nguy hại như chì, thủy ngân…

Chì là kim loại độc có thể gây tổn hại hệ thần kinh, đặc biệt là ở trẻ em; gây ra các chứng rối loạn não và máu. Thuỷ ngân có thể gây tổn thương não và gan khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI