Nguy cơ lạm phát những tháng cuối năm

29/09/2022 - 07:21

PNO - Theo Bộ Tài chính, từ nay đến cuối năm 2022, lạm phát ở một số nước tiếp tục có xu hướng tăng, giá xăng dầu thế giới diễn biến bất thường, giá nhiều mặt hàng nguyên liệu, vật tư chiến lược vẫn chịu áp lực lớn tăng giá từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giá một số mặt hàng trong nước có hiện tượng tăng cao…

Những yếu tố nêu trên có nguy cơ khiến lạm phát trong nước tăng. Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc cơ quan này tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Nhiều nhóm ngành hàng đang chịu áp lực tăng giá..
Nhiều nhóm ngành hàng đang chịu áp lực tăng giá.

Bộ yêu cầu các đơn vị cần sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá theo quy định của pháp luật về giá để kiểm soát, bình ổn thị trường. Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Sở Tài chính các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu tăng cường thực hiện công tác nắm bắt thị trường giá cả, phối hợp với các sở, ban, ngành để kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá, căn cứ điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương để xem xét quyết định việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn.


H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI