Người yêu cũ đề nghị làm bạn, liệu có phải là “bẫy ngọt ngào”?

09/03/2022 - 19:00

PNO - Dân gian có câu “yếu đừng ra gió”. Việc làm bạn với người yêu cũ sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu một trong hai vẫn còn cảm xúc dành cho nhau.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em có chồng và con trai đầu lòng hai tuổi. Trước khi kết hôn, em đã trải qua hai mối tình. Chồng em là một người hiểu biết, lịch thiệp, nên anh hoàn toàn cảm thông. Anh cũng không nề hà chuyện thỉnh thoảng em và hai người đó tương tác, thăm hỏi nhau.

Phần em tuyệt đối thủy chung với chồng, và luôn xác định chuyện quá khứ đã kết thúc. Thế nhưng, gần đây một trong hai người yêu cũ liên lạc với em với tần suất dày hơn.

Ban đầu em cũng cho đó là bình thường, vì anh này có nhiều mối làm ăn và định rủ vợ chồng em cùng tham gia. Anh ấy cũng nói đã xem mọi thứ là dĩ vãng, giờ đây chỉ muốn tập trung kiếm tiền, và xem em như bạn thân để có thể cùng hợp tác.

Nhưng càng ngày, em càng không yên tâm khi cảm nhận thái độ của anh ấy. Nó không bình thường như bạn bè, mà có những lúc qua hành động, lời nói, anh ta tỏ ra thân mật hệt như lúc tụi em còn quen nhau.

Thật sự chồng là người em yêu thương nhất. Hai mối tình kia chỉ là những rung cảm của tuổi mới lớn, hoặc có chăng chỉ dừng lại ở chuyện họ đã đeo đuổi em quá “kiên cường”. Em đáp lại chỉ vì thấy tội nghiệp. Khi chia tay họ, em chả có chút vấn vương.

Có điều, tất cả những anh chàng này đều rất tốt, lại giỏi kinh doanh. Nếu có thể duy trì một tình bạn thuần túy với họ để cùng hỗ trợ nhau trong cuộc sống thì rất bình thường. Chồng em chắc cũng không có gì phàn nàn. Anh ấy rất tin em, em cũng vậy.

Cũng chính vì tình yêu và niềm tin đó, em thật sự đang rất bối rối với thái độ của anh người yêu cũ kia. Em nên như thế nào, chị Hạnh Dung ơi?

Trần Thảo Nguyên (Đà Lạt)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thảo Nguyên mến,

Trong cuộc sống, vẫn không ít người có mối quan hệ lành mạnh, tích cực với người yêu cũ mà không gặp bất kỳ khó khăn hay sự phức tạp nào. Em thì đang trong trạng thái lo âu vì xem ra việc duy trì tình bạn với người yêu cũ đang khiến mọi thứ đảo lộn, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Thực tế trong công tác tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình, Hạnh Dung đã từng tiếp xúc với những cặp đôi cảm thấy rất ngột ngạt trong quá trình yêu đương, nhưng sau đó lại phát hiện ra nhiều điều giá trị, hữu ích cho nhau khi mối quan hệ này chuyển sang tình bạn.

Làm bạn với người yêu cũ sẽ là một ý tưởng hay nếu thỏa một số điều kiện. Em đã có được điều kiện tiên quyết là chồng không phản đối. Kế đến, em và người yêu cũ đã xác định làm đối tác kinh doanh. Vấn đề là làm sao giữ được “ranh giới” rõ ràng giữa hai người.

Dân gian vẫn khuyên “yếu đừng ra gió”. Việc làm bạn với người yêu cũ sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu một trong hai người vẫn còn cảm xúc dành cho nhau. Trường hợp em đã xác định không còn phần trăm xúc cảm nào kể từ khi chia tay, nhưng rõ ràng bản thân em đang không dám chắc một điều tương tự từ người còn lại.

Nếu cả hai đều chấp nhận 100% mối quan hệ cũ đã thực sự kết thúc, và hiểu rõ tại sao mình chia tay, thì cũng còn một nguy cơ khác nữa. Trong lúc đang duy trì “ranh giới” phù hợp, cũng không ai dám bảo đảm những cảm giác “hoài cổ” lại không ùa về. Kỷ niệm cũ thình lình xuất hiện đúng thời điểm, đúng hoàn cảnh sẽ có rất nhiều khả năng xảy ra.

Ngoài khó khăn đang gặp phải trong việc duy trì ranh giới, em còn gặp một thử thách nữa trong mối quan hệ “xác định là bạn bè” này, đó là người yêu cũ rất hay sa đà vào những thói quen cũ lúc hai người còn hẹn hò, thậm chí còn có những cử chỉ thân mật.

Liệu em có đang lãng phí thời gian hay không để xây dựng mối quan hệ như vậy? Liệu giữa hạnh phúc gia đình và “một tình bạn thuần túy để cùng hỗ trợ nhau trong cuộc sống”, cái nào quan trọng hơn, trong khi em đã thấy nguy cơ của sự vượt giới hạn, ít ra là ở phía người kia?

Lời khuyên chân thành của Hạnh Dung là, nếu phát hiện người yêu cũ, hoặc có thể cả em, không thể duy trì ranh giới với nhau, thì nên cắt đứt hoàn toàn mọi tương tác, chứ đừng nói là một tình bạn.

Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi không cần chủ động trở thành bạn bè, chúng ta vẫn có thể duy trì sự thân ái và tử tế với nhau bằng rất nhiều hình thức khác trên đường đời. Em không cần phải khổ tâm vì chuyện này nữa đâu, em gái yêu quý!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(12)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI