Người vợ ở Đài Loan nén đau thương hiến tạng của chồng, cứu bệnh nhi 11 tuổi

18/09/2020 - 10:44

PNO - Kẹt lại ở Đài Loan vì dịch COVID-19, chị N.T.N. nén đau thương, ủy quyền cho con trai đồng ý hiến tạng của chồng, cứu sống bé 11 tuổi mắc bệnh tim.

Con trai anh S.
Con trai anh S. ký vào đơn đồng ý hiến mô tạng của ba khi mẹ bị kẹt lại ở nước ngoài do dịch COVID-19

Sau gần 20 ngày ghép tim, bệnh nhi Đ.H., 11 tuổi, đã có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và vui vẻ trò chuyện với các y, bác sĩ ở Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Chỉ vài ngày nữa, bé được ra viện, trở về bên gia đình. Còn anh V.T.S. (44 tuổi, ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) - người đã hiến tạng cứu sống bé Đ.H., chắc chắn sẽ mỉm cười ở “thế giới bên kia”.

Trong suốt 8 năm làm nghề, chị Phạm Thị Đào - Đơn vị Tư vấn và Điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) chia sẻ, đây là một trường hợp hiến tạng vô cùng đặc biệt.

Ngày 23/8, anh V.T.S. không may bị tai nạn lao động, chết não, không còn khả năng cứu chữa. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị Đào đã tìm gặp anh trai, chú của bệnh nhân để tư vấn, vận động gia đình hiến tạng và bất ngờ nhận được sự ủng hộ nhanh chóng.

Tuy nhiên, còn nhiều rào cản về pháp lý khi chỉ có mẹ, vợ và con trai (19 tuổi) của anh S. mới được ký vào đơn đăng ký hiến tạng.

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chị N.T.N. - vợ anh S., đang lao động ở Đài Loan, chưa thể về Việt Nam ngay. Từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị Đào đã kết nối với chị N. ở Đài Loan để thuyết phục, vận động gia đình hiến tạng cứu người.

Sau 15 phút trò chuyện, mọi người vui mừng khi nhận được sự đồng ý của chị N.. Chính chị N. đã động viên con trai và ủy quyền cho con ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng của cha.

Tất cả các tạng hiến của anh S. đều đã được ghép và hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân khác (tim, gan, 2 thận, 2 giác mạc). Ngoài ra, còn 4 đoạn mạch máu của anh cũng đang được lưu trữ và bảo quản tại Ngân hàng mô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chờ ghép cho những bệnh nhân khác.

Trở về Việt Nam sau những ngày mòn mỏi ngóng trông được “chịu tang” chồng, nhưng chị N. vẫn còn gần một tuần nữa mới hết thời gian cách ly. Từ khu cách ly tại Trà Vinh, chị N. vẫn tâm niệm “cho đi là còn mãi”.

Nghĩa cử của chị cùng gia đình đã nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng tắt hết hy vọng, để họ thêm một lần nữa được hồi sinh.

H. Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI