Người ta đã giết mất khai giảng rồi còn đâu?

05/09/2016 - 11:19

PNO - Ngày khai giảng, hiệu trưởng lên khoe thành tích này kia của trường, lũ trẻ đội nắng nhăn nhó đứng tung hoa...

Sáng nay, vô tuyến đưa tin cả nước hân hoan đón ngày khai giảng. Sáng nay, tôi cũng sấp ngửa đưa con đi khai giảng. Sáng nay, trên Facebook hẳn sẽ có rất nhiều ảnh chụp choẹt khai giảng. Cơ mà khai giảng mà mọi người hân hoan là khai giảng của người lớn mà thôi. Lũ trẻ ngày nay còn đâu háo hức ấy? Bởi chúng đã đi học từ 15/8 hàng năm rồi...

Nguoi ta da giet mat khai giang roi con dau?

Ý nghĩa lớn nhất của ngày khai giảng là tựu trường gặp lại bạn cũ sau cả mùa Hè xa nhau. Là những học trò đầu cấp háo hức đến trường mới, gặp thầy cô mới, bạn bè mới. Là ngày đầu tiên của năm học.

Khai trường- Khai giảng là thế. Ý nghĩa đến rưng rưng nhớ mãi. Cứ mỗi độ khai giảng, lũ bố mẹ lại nhớ hoài tuổi áo trắng vậy. Chỉ đám trẻ con bây giờ thì không là vì ngày ấy đã diễn ra trước nửa tháng rồi! Và hôm nay, chúng đang "tái dựng" lại cảm xúc mà chúng đã trải qua trước đó nửa tháng mà thôi!

Tôi có cực đoan quá không? Như bánh chưng có thể ăn quanh năm nên Tết chả còn ai muốn ăn bánh chưng. Như bánh nướng bánh dẻo ăn trước Trung Thu cả tháng rồi nên đến Trung Thu chả đứa nào hào hứng, bánh nướng bánh dẻo ngày càng cao cấp, đắt đỏ để phục vụ người ta "bày tỏ" lòng quan tâm đến người họ cần nhờ vả, thăng tiến.

Nguoi ta da giet mat khai giang roi con dau?
Nhà văn Hoàng Anh Tú.

ngày khai giảng, hiệu trưởng lên khoe thành tích này kia của trường, lũ trẻ đội nắng nhăn nhó đứng tung hoa. Là còn chưa kể tụi nhỏ tập dượt đến cả tuần trước đó cách chào đón, cách đi lại, cách cười nói, các màn biểu diễn phục vụ một ngày khai giảng "kịch".

Tôi tự hỏi sao người ta không tổ chức khai giảng tự nhiên từ 15/8 đi? Là cứ để chúng hân hoan gặp lại nhau, thầy cô úi xùi như ngày thường cũng được đi, chỉ cần là giữ đôi mắt trìu mến hơn ngày thường, trong ngày hội ngộ này. Sao cần phải có một lễ khai giảng hoành tráng mà rỗng tuếch vậy, kịch cọt vậy? Chứ thế này thì chỉ là một ngày lễ như 26/3, 20/10, 14/2,... 5/9: Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Loa nào đang ra rả phát "ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt tay đến trường, em vừa đi vừa khóc...".

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI