Cuộc thi ảnh "Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM:

Người siêu âm lòng đất

24/04/2024 - 05:59

PNO - Trong ảnh là anh Phạm Văn Tín - công nhân Tổ dò bể thuộc Ban quản lý giảm nước không doanh thu, Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, TPHCM. Anh đang thực hiện công tác dò tìm rò rỉ nước sạch tại quận 3.

Tác phẩm: Người siêu âm lòng đất
Tác phẩm: Người siêu âm lòng đất - Thời gian chụp: tháng 3/2024

Mỗi đêm, khi đồng hồ điểm 22g cũng là thời điểm anh Tín bắt đầu công việc của mình. Anh đi từng con hẻm, góc đường kiểm tra từng đường ống dẫn nước sạch, tìm điểm rò rỉ nước, đánh dấu để hôm sau có người đến sửa vá, giữ từng giọt nước sạch quý giá cho người dân sử dụng trước cái hạn thiếu nước cuối tháng Ba.

Với chiếc máy khuếch đại âm thanh trông như máy dò tìm mìn, anh đi rà mặt đường, nín thở nghe những tiếng động vọng lên từ lòng đất. Công việc trông như bác sĩ đang siêu âm cho bệnh nhân, đòi hỏi anh phải có đôi tai cực kỳ thính, để nghe tiếng nước chảy trong đường ống nước sạch nằm dưới lòng đất, kịp thời phát hiện nơi rò rỉ.

Do đặc thù như vậy, nên công việc của anh chỉ có thể tiến hành vào giữa đêm khuya, từ 22g đến 4g sáng, khi thanh âm ồn ào của phố thị lắng xuống.

Anh cứ lầm lũi trong đêm, có lần người dân nghe tiếng chó sủa tưởng ăn trộm, gọi công an đến bắt. Anh kể, làm nghề này còn phải đối mặt hiểm nguy khi xe cộ chạy ẩu ban đêm, hoặc nguy cơ đối mặt với người say xỉn, nghiện hút và muôn vàn bất trắc giữa đêm khuya.

Nhất Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI