Người phụ nữ trong chùm ca Omicron cộng đồng tại TPHCM đã vi phạm cách ly

20/01/2022 - 18:42

PNO - Theo Sở Y tế TPHCM, người phụ nữ nhập cảnh trong chùm Omicron cộng đồng đã không chấp hành việc theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày mà đi ăn uống với bạn bè.

 

Nhân viên y tế vận động người dân lấy mẫu tầm soát bệnh
Nhân viên y tế vận động người dân lấy mẫu tầm soát bệnh

Chiều 20/1, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh ở TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết ngày 19/1 địa bàn TP có 68 ca nhiễm Omicron. Trong đó có 65 ca nhập cảnh và 3 ca cộng đồng.

Theo quy định của Bộ Y tế, những người nhập cảnh đã chích ngừa 2 mũi vắc xin COVID-19 phải cách ly tập trung 3 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày 1 và ngày 3. Nhưng chị P. (nguồn tiếp xúc với 3 ca Omicron cộng đồng tại TPHCM) từ Mỹ về Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cách ly và có xét nghiệm âm tính, sau đó về TP, đã thực hiện cách ly đúng. 

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng quy định người nhập cảnh như chị P. cần tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày sau đó. “Nhưng người này không chấp hành và đi ăn uống với nhiều người", bà Huỳnh Mai cho hay.

Liên quan đếm chùm ca mang biến chủng Omicron cộng đồng, Sở Y tế TP đã truy vết được 11 F1, trong đó có 3 trường hợp dương tính. Hiện nay, các ca trên chưa có kết quả giải trình tự gen.

Bà Mai nói thêm, khi TP xuất hiện biến chủng Omicron, ngay lập tức TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy trình chuẩn bị từ trước. Việc phát hiện ca nhiễm Omicron các cơ quan chức năng đã làm tròn chức trách. Trong thời điểm ca COVID-19 mang biến chủng này, những ca mới được phát hiện, nhân viên y tế dự phòng và Bệnh viện 30-4 khi cảm giác có dấu hiệu lạ đã báo cáo và đẩy nhanh việc xét nghiệm, giải trình tự gen.

Về việc cách ly phòng chống dịch ở giai đoạn hiện tại, bà Mai cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chủng Delta hay Omicron cũng cần xác định lại định nghĩa F1 theo đúng quy định, cũng vẫn thực hiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. 

“Mặt khác, chủng Delta trước đây chúng ta thực hiện điều trị trong bệnh viện, không giải mã tình tự gen. Đối với Delta, các bệnh viện đều có thể điều trị được nhưng với biến chủng Omicron chỉ có Bệnh viện Dã chiến 12 tiếp nhận và điều trị, theo quy trình và xét nghiệm đúng quy định của Bộ Y tế. Thời gian tới, các hoạt động phòng chống dịch tại TPHCM đã kích hoạt, sẵn sàng ứng phó với Omicron.

Ngoài việc các chùm ca bệnh, chúng ta thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng dập dịch. Còn việc giám sát trong cộng đồng, các bệnh viện vẫn sàng lọc bệnh nhân khi vào bệnh viện. Khi có nghi ngờ người mắc bệnh, các chuyên gia sẽ giải mã trình tự gen nhằm phát hiện sớm biến chủng Omicron”, bà Mai nói thêm.

Về biện pháp phòng chống dịch của TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán 2022, bà Mai thông tin các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 cũng được duy trì và tăng cường. Đặc biệt dịp lễ hội, hay các hoạt động của các đơn vị như y tế dự phòng điều trị luôn trong tâm thế kích hoạt, thực hiện chống dịch ngay trong vòng 24g.

Về phòng ngừa dịch bệnh ở các hoạt động lớn trong cộng đồng dịp Tết, hiện nay ngành y tế tham mưu cho UBND TP đưa ra kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi bổ sung và tăng cường. 

Bà Mai cho biết: “Chúng ta cố gắng phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin trước Tết Nguyên đán. Hôm nay, tất cả các đối tượng đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế đã gần xong. Hiện các đội tiêm đang rà soát lại các đối tượng sắp đủ điều kiện”.

Về nhóm nguy cơ cao, TP đã có 19.957 người thuộc nhóm nguy cơ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, chiếm tỉ lệ 78,1%. Những người chưa được tiêm ngừa do đang mắc bệnh được điều trị tại nhà và cơ sở thu dung điều trị. Trong thời gian tới, các quận huyện đang triển khai cho TP truy vết đợt 3, tầm soát bằng xét nghiệm. Khi phát hiện người dương tính từ người nhà hoặc người nguy cơ. 

Trong tháng 2, TP sẽ mở rộng đối tượng nguy cơ để rà soát, chăm sóc nhằm xét nghiệm phát hiện F0 sớm, kịp hời điều trị cách ly. Riêng hoạt động truyền thông, ngành y tế tập trung truyền thông nhóm nguy cơ để người khỏe mạnh không lây COVID-19 cho người bị bệnh nền. Ngoài ra, TPHCM còn nhiều hoạt động liên quan công tác điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế TPHCM cho biết, TP đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến chủng Omicron. TP trân trọng đề nghị người dân hết sức bình tĩnh tiếp tục thực hiện tốt quy tắc 5K và tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

“Chúng ta hết sức bình tĩnh, chưa có gì phải thay đổi các hoạt động như đường hoa, đường sách, hội hoa xuân,… Ý thức người dân là điều quyết định giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh”, ông Hải nói thêm.

Ông Hải cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện công bố dịch, TP liên tục đạt cấp 1, tuy nhiên không vì vậy mà chúng ta lơ là trong khai báo y tế. Qua khảo sát có thể thấy còn khá nhiều cơ quan đơn vị lơ là hay chưa nghiêm trong việc thực hiện khai báo y tế. 

Tôi mong muốn người dân đừng vì mất 1 ít thời gian mà không khai báo y tế. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan đơn vị tổ chức phải thực hiện nghiêm, đừng nghĩ mình là vùng xanh, tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19, đừng nghĩ đó là phiền hà mà lơ là khai báo”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI