Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về vụ bắt Cục trưởng Lãnh sự

17/02/2022 - 18:59

PNO - Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 17/2, phóng viên nêu câu hỏi về quan điểm xử lý cán bộ của Bộ Ngoại giao liên quan tới vụ việc lãnh đạo Cục Lãnh sự bị khởi tố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định việc đưa công dân Việt Nam có nhu cầu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, khó khăn chưa có tiền lệ, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành liên quan và cơ quan đại diện ở nước ngoài phối hợp triển khai.

Trong bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít quốc gia liên tục tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Từ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước vào đầu tháng 2/2020, đến nay các cơ quan đã có nhiều nỗ lực để phối hợp với các hãng hàng không thực hiện hơn 1.000 chuyến bay đưa hơn 240.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

“Vụ việc liên quan đến sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực và kết quả nêu trên. Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và đã đình chỉ các cá nhân liên quan để phục vụ điều tra. Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các đơn vị trong nước và cơ quan ở nước ngoài khẩn trương rà soát quy trình xử lý công việc, bảo đảm quy trình hiệu quả công tác lãnh sự và bảo hộ công dân; thực hiện thanh tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với các hành vi tiêu cực, giữ vững truyền thống tốt đẹp của ngành ngoại giao.

Trước đó, ngày 27/1, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an khởi tố vụ án nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Cơ quan An ninh điều tra ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam cùng về tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự và lệnh khám xét đối với 4 bị can là các cán bộ Cục Lãnh sự.

Sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 4 bị can.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI