Người nữ thương binh “giàu có”

27/11/2020 - 18:00

PNO - Hớp vội ngụm nước, cô Mỹ chống nạng gỗ ra bên hông nhà lấy bó cỏ cho bò ăn rồi mới trở lại bàn tiếp khách.

Giữa trưa nắng, cô Biện Thị Mỹ, 67 tuổi, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi, TP.HCM về nhà trên chiếc xe máy ba bánh. Hớp vội ngụm nước, cô Mỹ chống nạng gỗ ra bên hông nhà lấy bó cỏ cho bò ăn rồi mới trở lại bàn tiếp khách. 

Cô Mỹ là thương binh bậc 1/4, mất 81% sức lao động. Cô kể về quá khứ: 15 tuổi cô làm giao liên, rồi tiếp tế lương thực. Năm 19 tuổi, trong một lần tải lương, cô giẫm phải mìn và chịu đựng ba lần cưa chân vì vết thương nhiễm trùng. Biết mình mang thương tật vĩnh viễn, ngày gặp lại chú Nguyễn Văn Út (cũng là một chiến sĩ cách mạng, công tác tại Cục Hậu cần miền Nam, nay là chồng cô) sau hai tháng đính ước, cô lén viết thư để lại cùng với đôi bông tai kỷ vật trong túi áo người yêu. Biết cô mặc cảm, chú Út càng thương và quyết tâm xây dựng gia đình với cô. Gần 50 năm chung sống, họ đã có với nhau ba người con.

Cô Mỹ và đàn bò của mình
Cô Mỹ và đàn bò của mình

Cuộc chiến đã đi qua nhưng người nữ thương binh năm ấy hằng ngày vẫn phải đương đầu với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sau khi lấy nhau, vợ chồng cô Mỹ thuê đất dựng nhà. Yếu hơn người khác một “cái chân” nên trong mọi công việc cô luôn cố gắng. “Người lành làm một thì cô phải bỏ công bỏ sức hơn hai, ba lần. Ban ngày cô cùng chồng làm ruộng, trồng đậu, nuôi heo, chiều tối về may vá quần áo”, cô Mỹ nói. Làm nông, cứ đến mùa là bị người thu mua ép giá, nên cô Mỹ bàn với chồng đứng ra thu mua nông sản giúp bà con nông dân. Rồi cô mở xưởng xay xát đậu phộng, ép dầu. Cứ mỗi năm cô thu mua hai vụ đậu, thời gian còn lại cô nuôi bò, nuôi heo. Tích góp, vợ chồng cô cũng được mẫu đất để phát triển thêm hồ nuôi tôm, câu cá giải trí rộng hơn 2.000m2 với thu nhập tăng thêm gần 300 triệu đồng/năm. Sau bao nhiêu vất vả, hiện tại vợ chồng cô Mỹ đã xây được ngôi nhà khang trang. 

Không chỉ “giàu có” về vật chất, cô Mỹ còn “giàu có” ở cả tấm lòng. Đi lên trong gian khó nên khi có điều kiện, cô Mỹ thường xuyên giúp đỡ bà con trong xóm, ấp với khả năng của mình. Cô đã đóng góp và vận động bạn bè xây tặng bốn căn nhà tình thương cho những gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở ngay tại địa phương và cùng với chi hội phụ nữ xây tặng nhiều căn nhà cho phụ nữ nghèo. Với những chị em khó khăn, cô bán thiếu con giống, đậu phộng giống. Tiền hưởng chế độ thương bệnh binh của mình, cô cũng để dành tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn, bị mất mùa, dịch bệnh trong chăn nuôi.

Đã có tuổi, mỗi khi trời trở lạnh là vết thương năm xưa lại làm cô đau nhức, nên cô đang từng bước giao lại công việc cho các con để có thời gian vui sống tuổi già và thắt chặt tình làng nghĩa xóm. 

Thiên Ân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI