“Người nhà bị COVID-19” - chiêu lừa khiến doanh nghiệp Việt Nam mất cả lô hàng

07/03/2022 - 17:04

PNO - Viện lý do “người nhà bị COVID-19”, đối tượng nhập khẩu chần chừ không thanh toán tiền cho doanh nghiệp Việt Nam, cắt đứt liên lạc sau khi đã thông quan hàng.

Thương vụ Ma-rốc và Đại sứ quán Việt Nam tại Ma-rốc (Thương vụ) phát đi cảnh báo đến các doanh nghiệp sau khi một doanh nghiệp xuất khẩu hàng nhựa nguyên liệu của Việt Nam trở thành nạn nhân. Các đối tượng sau khi giao dịch mua hàng, đặt cọc... lúc nhận hàng lấy lý do người nhà bị COVID-19 sẽ thanh toán sau, đồng thời cấu kết với các đối tượng có liên quan thông quan lô hàng, nhưng không thanh toán, lảng tránh mọi liên hệ.

Theo tìm hiểu của Thương vụ, đối tượng lừa đảo lấy danh nghĩa Công ty KN Universe Plastic; địa chỉ: Kasbat Amine 2 gh 06 ent 01 apt 13 Lissasfa Casablanca, Maroc. Tên đối tượng trực tiếp giao dịch là Khalid; điện thoại di động/whatsap: +212661607818.

Một doanh nghiệp xuất khẩu nhựa nguyên liệu của Việt Nam trở thành nạn nhân mới nhất của các đối tượng lừa đảo tại Ma-rốc - Ảnh minh họa
Một doanh nghiệp xuất khẩu nhựa nguyên liệu của Việt Nam trở thành nạn nhân mới nhất của các đối tượng lừa đảo tại Ma-rốc - Ảnh minh họa

Khi nhận được thông tin phản ánh của doanh nghiệp, Thương vụ đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, theo thông tin từ hãng tàu, đối tượng Khalid và KN Universe Plastic đã thông quan trộm lô hàng từ ngày 29/1/2022.

Đáng lưu ý, KN Universe Plastic là tên mới thay đổi của Công ty Fisherlab Sarl, có tiền sử lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam mà Thương vụ Ma-rốc đã cảnh báo tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước vào đầu tháng 4/2020.

Thủ đoạn trước đây của đối tượng Khalid và Công ty Fisherlab Sarl là ký hợp đồng nhập khẩu 1-2 lần đầu số lượng ít, thanh toán đầy đủ để tạo niềm tin. Sau đó, đề nghị ký hợp đồng lớn và trở mặt với lý do chất lượng hàng không đảm bảo, đòi trả lại tiền, không hợp tác để xử lý lô hàng, thông đồng lấy trộm hàng, lảng tránh mọi liên hệ.

Thương vụ Ma-rốc và Đại sứ quán Việt Nam tại Ma-rốc lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tuyệt đối tránh giao dịch với đối tượng nhập khẩu lừa đảo trên để tránh thiệt hại.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI