Người ném giày vào Tổng thống Bush tham gia chính trường Iraq

03/05/2018 - 14:06

PNO - Gần một thập kỷ sau sự cố ngoại giao nghiêm trọng – ném giày vào cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ở Baghdad – nhà báo Iraq Muntadhar al-Zaidi đang lên kế hoạch cho sự nghiệp chính trị của mình.

Nhà báo al-Zaidi, năm nay 39 tuổi, ra ứng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Iraq, ông không giấu tham vọng trở thành nhà lãnh đạo của đất nước Trung Đông này.

Nguoi nem giay vao Tong thong Bush tham gia chinh truong Iraq
Bức ảnh chụp năm 2008 cho thấy Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki (phải) cố gắng bảo vệ ông George W. Bush sau khi Muntadhar al-Zaidi ném giày vào Tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN

Nhà báo Al-Zaidi trở thành người nổi tiếng khắp thế giới khi ném hai chiếc giày vào Tổng thống Bush để phản đối hành động xâm lược của Mỹ, trong cuộc họp báo tại thủ đô Iraq hồi tháng 12/2008.

Tổng thống Bush khi đó sắp mãn nhiệm và thực hiện chuyến thăm chia tay Iraq.

Ông Bush đã tránh được những chiếc giày, và al-Zaidi lập tức bị không chế và đưa ra khỏi phòng.

Nguoi nem giay vao Tong thong Bush tham gia chinh truong Iraq
Muntadhar al-Zaidi, thứ hai từ trái sang, đang vận động ứng cử vào Quốc hội Iraq - Ảnh: CNN

Khi ông Bush về nước, nhà báo al-Zaidi bị kết án ba năm tù, nhưng cuối cùng được giảm xuống còn 12 tháng. Al-Zaidi được thả sau chín tháng thụ án khi nhận được lệnh phóng thích có điều kiện.

Al-Zaidi hiện là ứng cử viên nghị sĩ trong cuộc bầu cử Quốc hội Iraq vào ngày 12/5 sắp tới.

Phần lớn thời gian qua, kể từ sau khi ra tù năm 2009, al-Zaidi sống ở Beirut, Lebanon.  al-Zaidi mới trở về Iraq 2 tháng trước để tham gia cuộc bầu cử Quốc hội.

"Các bạn biết tôi lâu rồi, tôi sẽ ủng hộ những người bị áp bức và chống lại những kẻ áp bức",  al-Zaidi nói trong một video trực tuyến.

Nguoi nem giay vao Tong thong Bush tham gia chinh truong Iraq
Các quan chức Iraq cười vui vẻ khi cắt băng khánh thành tượng đồng chiếc giày al-Zaidi đã ném vào cựu Tổng thống George W. Bush - Ảnh: CNN

Al-Zaidi sử dụng hành động phản kháng chống Tổng thống Mỹ năm 2008 để thu hút sự ủng hộ của cử tri Iraq, đăng tải video vụ việc trên lên trang Facebook vận động tranh cử của mình.

Cựu phóng viên al-Zaidi gọi hành động ném giày - một sự xúc phạm trong văn hóa Ả Rập – là một "nụ hôn tiễn biệt" với người đã phát động cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

"Tôi không có vấn đề gì với nước Mỹ hay người Mỹ", al-Zaidi nói với CNN hôm 2/5. "Vấn đề duy nhất của tôi là với cựu Tổng thống George W. Bush. Ông ấy đã chiếm đóng đất nước Iraq và giết người dân chúng tôi”.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI