Người mua khó biết hàng hóa đã giảm 2% VAT hay chưa

08/07/2023 - 06:05

PNO - Một số nơi đã treo bảng thông báo giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, nhưng nhiều điểm bán chưa giảm hoặc nhân viên không biết mức giá đó đã giảm hay chưa.

Tại cửa hàng Uniqlo (Trung tâm Parkson, quận 1, TPHCM), doanh nghiệp này đã treo bảng thông báo kể từ ngày 1/7/2023 khách hàng mua sắm tại cửa hàng này sẽ được giảm thuế VAT 2% ngay tại quầy thu ngân. Doanh nghiệp này có lý giải thêm, giá niêm yết trên bảng thông tin sản phẩm trong cửa hàng, tờ rơi, nhãn mác sản phẩm vẫn là giá đã bao gồm mức thuế VAT 10%, còn giá hiện trên website, ứng dụng là giá sau khi đã được giảm thuế VAT 2%.

Ghi nhận tại các gian hàng khác trong Trung tâm thương mại Parkson và VinCom (quận 1, TPHCM), dù không treo bảng nhưng trên hóa đơn tính tiền của khách hàng đều thể hiện đã giảm thuế VAT 2%.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã dựng bảng thông báo giảm thuế VAT 2%
Nhiều doanh nghiệp lớn đã dựng bảng thông báo giảm thuế VAT 2%. Ảnh Thanh Hoa

Trong khi đó, tại các chợ, siêu thị, khách mua khó biết giá hàng đã được giảm VAT 2% hay chưa. Tại hệ thống Winmart, thấy hóa đơn ghi “giá đã bao gồm thuế GTGT”, chúng tôi thắc mắc cửa hàng đã giảm VAT 2% hay chưa, nhân viên cho biết đã giảm rồi. Tuy nhiên, khách mua sẽ không biết căn cứ vào đâu để biết VAT giảm hay chưa.

Tại siêu thị GO! (đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TPHCM), trên hóa đơn thể hiện 3 phần với 3 mức thuế suất VAT gồm 5%, 10% và 8%. Chúng tôi thắc mắc các sản phẩm có được giảm thuế VAT 2% hay chưa thì nhân viên cũng không giải thích được.

Trên hóa đơn tại một số siêu thị, không có thể hiện đã giảm VAT 2% nên khách hàng không biết đã giảm hay chưa
Trên hóa đơn tại một số siêu thị, không có thể hiện đã giảm VAT 2% nên khách hàng không biết đã giảm hay chưa. Ảnh Nguyễn Cẩm. 

Đại diện một số hệ thống siêu thị, cho biết đã áp dụng giảm VAT trên hóa đơn; có siêu thị chưa giảm ngay được VAT thì khuyến mãi giảm giá sản phẩm. Một số siêu thị cho biết cần thời gian vì mỗi lần điều chỉnh giá sản phẩm hay VAT sẽ phải thay đổi nhiều khâu trong vận hành. “Hiện sức mua vẫn còn thấp, một số nơi kỳ vọng chính sách giảm VAT lần này sẽ kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên thực tế mức giảm còn khá ít nên không tác động nhiều, sức tiêu thụ hàng hóa vẫn chậm” – đại diện một siêu thị xin giấu tên nói.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống, đa phần hàng hóa vẫn chưa giảm thuế VAT 2%. Chị Loan – tiểu thương kinh doanh tạp hóa chợ Tân Định (quận 1, TPHCM) – cho biết, mới đây có một số nhân viên tiếp thị các công ty dầu ăn, nước mắm có gọi điện thoại thông báo sản phẩm được giảm giá do giảm thuế VAT 2%. Như nước mắm Đệ Nhị giá 22.000 đồng/chai nay được giảm còn 20.900 đồng/chai. Riêng mặt hàng dầu ăn thì giá giảm nhiều hơn mức 2% do nhà sản xuất vừa giảm VAT 2%, giá dầu ăn thế giới giảm nên kéo theo giá dầu ăn trong nước cũng giảm. Như dầu ăn Neptune giảm 6.000 đồng/chai còn 49.000 đồng/chai loại 1 lít; dầu ăn Cái Lân giảm 3.500 đồng/chai, còn 26.500 đồng/chai; dầu gạo lứt giảm gần 8.000 đồng/chai chỉ còn 57.000 đồng/chai 1 lít… “Nhiều mặt hàng khác thì chưa nghe thông báo, tôi chưa nhập hàng mới nên không biết nhà sản xuất có giảm VAT 2% hay chưa” – chị Loan nói.

Các siêu thị thông tin là đã giảm thực hiện giảm thuế VAT 2% nhưng không có treo bảng thông báo, cũng không thể hiện trên hóa đơn nên nhiều người tiêu dùng không biết đến chính sách này.
Các siêu thị thông tin là đã giảm thực hiện giảm thuế VAT 2% nhưng không có treo bảng thông báo, cũng không thể hiện trên hóa đơn nên nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết đến chính sách này. Ảnh Nguyễn Cẩm. 

Theo các tiểu thương tại các chợ khác, họ chỉ giảm VAT 2% đối với mặt hàng mới nhập về kể từ ngày 1/7/2023 nhưng với điều kiện nhà sản xuất có giảm VAT 2%. Còn với các mặt hàng đã nhập trước ngày 1/7/2023 thì họ sẽ không giảm vì nếu giảm sẽ bị lỗ do thời điểm đó nhà sản xuất chưa áp dụng giảm thuế. “Mãi lực tại chợ rất thấp, đa phần tiểu thương đều có hàng tồn kho rất nhiều, nhất là ngành hàng may mặc, thời trang, đồ nhựa… Do đó họ sẽ không giảm VAT 2% vì nếu giảm sẽ bị lỗ” – một tiểu thương khác tại chợ Bàn Cờ (quận 3, TPHCM) nói với chúng tôi.

Các tiểu thương cho biết, các mặt hàng đã nhập về trước ngày 1/7/2023 còn tồn kho rất nhiều, nếu áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% là họ bị lỗ nặng.
Một số tiểu thương cho biết, các mặt hàng đã nhập về trước ngày 1/7/2023 còn tồn kho rất nhiều, nếu áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% là họ bị lỗ nặng.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia - cho rằng, giảm thuế VAT góp phần tăng sức mua cho thị trường. Tuy nhiên mức giảm từ 10% xuống còn 8% là chưa đủ mà phải giảm mạnh xuống còn 5-6%.

Còn theo chuyên gia thuế Nguyễn Thái Sơn, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi sẽ áp dụng giảm thuế VAT 2% trên hóa đơn, chứng từ nên người tiêu dùng dễ biết. Còn tại các chợ truyền thống, cửa hàng bên ngoài, người tiêu dùng rất khó biết mức giá đó đã giảm thuế VAT hay chưa. Do đó cần phải truyền thông chính sách giảm thuế VAT thật tốt để các điểm bán hàng hóa dịch vụ thực hiện theo.

Nguyễn Cẩm -Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI