Người lo “chuyện bao đồng”

09/07/2021 - 12:00

PNO - Ở P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Biên - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 1 - được nhiều chị em quý mến bởi tính tình cởi mở, xốc vác trong công việc. Dù đã 65 tuổi, bà vẫn sớm hôm lo “chuyện bao đồng”.

Sáng 6/7, bà Biên dậy sớm, nhờ con rể chở lên chợ đầu mối Thủ Đức mua đồ rồi quay về đình Bình Thạnh bắt tay vào nấu nướng. Suốt từ cuối tháng Năm tới nay, đều đặn vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần, bà “chủ xị” bếp cơm nghĩa tình của phường, mỗi ngày nấu hàng trăm suất cơm gửi tặng người nghèo và lực lượng trực chốt tại hai điểm phong tỏa.

Trước đó, từ tháng 5/2019, cứ vào ngày Rằm và mồng Một hằng tháng là bếp lại đỏ lửa để chế biến các suất ăn hỗ trợ người dân nghèo ở địa phương và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Đến đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, nhận thấy có quá nhiều cảnh đời chật vật xung quanh, bà Biên bàn với chị em trong chi hội hùn tiền để tăng cường suất ăn, duy trì 2 - 3 bữa/tuần. Bà khoe, vì nhà có vườn rau nên đã tiết kiệm được kha khá chi phí đi chợ cho bếp cơm nghĩa tình. 

Khu vườn trước đây là mảnh đất bỏ hoang, ngổn ngang rác và đất đá. Thấy bãi rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống bà con, bà Biên trình xin chính quyền cho bà dọn dẹp để trồng rau. Được chính quyền đồng ý,  mẹ con bà ra sức dọn dẹp. Do chưa có kinh nghiệm nên một vài lứa rau đầu không cho kết quả. Thế là con rể của bà, anh Nguyễn Tín Dụng, đã bỏ nghề sửa chữa điện để chuyên tâm nghiên cứu, học hỏi về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau. Dần dần về sau, vườn rau cho thu hoạch khá hơn, mỗi ngày có thể bán được 20 - 25kg rau các loại với giá khoảng 20.000 đồng/kg. 

Bà biên (phải) cùng em gái Nguyễn Thị Anh cắt rau cho bếp ăn nghĩa tình
Bà biên (phải) cùng em gái Nguyễn Thị Anh cắt rau cho bếp ăn nghĩa tình

Đến năm 2019, khi Hội LHPN P.Thạnh Mỹ Lợi quyết định cải tạo một bãi rác trên đường Đồng Văn Cống để trồng rau, trồng hoa tạo mảng xanh, bà Biên và con rể lại là những người đầu tiên xung phong ra làm giúp.

Hai mẹ con bà miệt mài cuốc đất, gieo hạt, ươm cây con, từng bước tạo nên khu vườn mướt xanh với các lại rau xà lách, mồng tơi, rau muống, rau thơm… Rau ở đây được cắt tặng cho người dân trên địa bàn. 

Chăm cả hai khu vườn, nhưng bà Biên vẫn không bỏ bê vị trí “bếp trưởng” bếp cơm nghĩa tình, đồng thời còn dạy yoga miễn phí vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần cho những người có nhu cầu. Vì nằm lòng hoàn cảnh từng hội viên nên bà cũng luôn có mặt sớm nhất khi chị em cần. Một hôm, bà Phạm Thị Dốt - một người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, sống bằng nghề nhặt ve chai - đến nhà bà Biên kể lại việc có chiếc xe đạp cho mấy đứa cháu đi học đã bị trộm lấy mất. Bà Biên chỉ tay về chiếc xe đạp dựng trước cửa nói dứt khoát: “Chị lấy xe em về cho tụi nhỏ đi nè”. Liền sau đó, bà đề xuất Hội LHPN phường tặng bà Dốt một chiếc xe thu gom rác và thẻ bảo hiểm y tế. 

Từ ngày dịch COVID-19 bùng phát, bà Biên luôn tất bật. Từ khoản tiết kiệm ít ỏi của mình và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, bà cắt rau, mua thực phẩm rồi mang đến tặng người dân tại các điểm phong tỏa.

Nhắc đến bà, chị Ông Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Hội LHPN P.Thạnh Mỹ Lợi - xúc động: “Cô Biên luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực cho mọi người, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng mảng xanh ở khu dân cư, chung cư trên địa bàn phường. Với công tác thiện nguyện, bất kể giờ giấc, hễ gọi là cô có mặt, nhiệt tình góp tiền, góp sức. Cô đã nhiều lần ủng hộ Hội mở các gian hàng thực phẩm để chia sẻ với bà con nghèo dù gia đình cô không dư dả gì”. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI