Người lao động lo lắng với quy định rút bảo hiểm xã hội

29/03/2023 - 06:00

PNO - Nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm, lo lắng liên quan đến việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Báo Phụ nữ TPHCM nhận được nhiều ý kiến của người lao động (NLĐ) bày tỏ sự quan tâm, lo lắng liên quan đến dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó việc rút BHXH 1 lần được rất nhiều người quan tâm.

Theo đó, dự thảo Luật BHXH đưa ra 2 phương án. Phương án 1: Giữ nguyên quy định hiện hành. Cụ thể, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, NLĐ sẽ được rút BHXH 1 lần.

Người lao động ủng hộ giữ nguyên quy định cũ  vì nếu chỉ được rút 50% tiền bảo hiểm xã hội là chưa thực sự tối ưu  (trong ảnh: Công nhân may tại một doanh nghiệp ở quận Bình Tân)
Người lao động ủng hộ giữ nguyên quy định cũ vì nếu chỉ được rút 50% tiền bảo hiểm xã hội là chưa thực sự tối ưu (trong ảnh: Công nhân may tại một doanh nghiệp ở quận Bình Tân)

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, nếu có yêu cầu thì được rút tối đa không quá 50%. Phần còn lại được bảo lưu để NLĐ hưởng chế độ BHXH khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Chị Nguyễn Thị Bé Sáu - công nhân, quê Đồng Tháp - cho biết, chị đồng tình với phương án 1 là giữ nguyên quy định cũ. Nếu áp dụng phương án 2 công nhân sẽ thiệt thòi vì không thể rút bảo hiểm để trang trải cuộc sống trong lúc khó khăn. Chị kể: “Tôi có người bạn trên 40 tuổi, bị mất việc hồi đầu năm 2022. Do tuổi không còn trẻ, không tìm được chỗ làm mới nên vừa rồi đã rút BHXH 1 lần, được hơn 150 triệu đồng để làm vốn làm ăn. Tôi cho rằng phương án giữ lại 50% BHXH là không khả thi vì sau này khi đủ tuổi nghỉ hưu, NLĐ cũng nhận không được bao nhiêu, cũng không giải quyết được việc gì”.

Tương tự, anh Lê Văn Sái - công nhân, ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM - cho biết, anh cũng đang lo lắng trước quy định chỉ cho rút 50% tiền BHXH. Theo anh, mức lương hưu hiện nay khá thấp. Về lâu dài, nếu không tính trượt giá thì lương hưu khó mà đủ sống. Vì thế mà nhiều người ở công ty anh chọn nhận BHXH 1 lần. Vả lại, theo anh Sái, công nhân rất ít tiền tích lũy, nếu bị cắt giảm lao động, nghỉ việc mà chỉ rút được 50% tiền BHXH thì sẽ không giải quyết được việc gì, không đủ vốn làm ăn hay buôn bán nhỏ.

Theo báo cáo về tình hình dư luận xã hội quý I/2023 của Ban Tuyên giáo - Liên đoàn Lao động TPHCM, hiện nay, đoàn viên, NLĐ ở TPHCM đang rất quan tâm đến dự thảo Luật BHXH. Hầu hết đều cho rằng, nếu chưa có phương án tối ưu, thì nên giữ nguyên phương án trả BHXH 1 lần như quy định hiện hành.

Bà Lê Thị Thành - đại diện một doanh nghiệp có gần 150 công nhân ở quận Bình Tân - góp ý: việc tuyên truyền, giải thích để NLĐ không rút BHXH 1 lần nhằm đảm bảo an sinh, xã hội là cần thiết, nhưng phương án chỉ cho rút 50% BHXH là chưa thực sự tối ưu. “Tôi cho rằng, chúng ta cần có giải pháp để công nhân cảm thấy yên tâm vì có mức lương hưu đủ sống. Khi đó, tự khắc họ sẽ không rút BHXH 1 lần mà chờ lương hưu. NLĐ họ lo trượt giá, lương hưu sau này không đủ sống nên mới phải rút tiền sớm” - bà Thành chia sẻ.

Hoàng Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • Ken 31-03-2023 21:43:22

    Tôi muốn giữ nguyên qui định đóng bảo hiểm 20 năm, và khi lãnh 1 lần thì lãnh hết không giữ lại, không mong muốn sửa gì hết

  • Tèo 31-03-2023 20:30:34

    Em ơi 60 năm cuộc đời,20 năm đầu có cha mẹ lo,20 năm sau là em đi làm,20 năm nữa chờ hưu, ơ là hưu tiền hưu lấy được bao nhiêu,

  • Trọng đại 31-03-2023 13:24:34

    Tôi không đồng tình rút 50%, 1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no, lúc khó khăn là lúc cần tiền nhất, hưu trí là chuyện sau này, tôi có trách nhiệm với bản thân là chính, chính sách chỉ là 1 phần thôi.

  • Le 30-03-2023 23:20:20

    Bài báo này phản ánh nói lên tâm tình của nhiều công nhân . Mình cũng chọn phương án 1 . Hiện tại cuộc sống chưa cải thiện thì suy nghĩ gì đến tương lai . Mà khi suy nghĩ tương lai thì phải suy nghĩ nhiều khía cạnh như độ trượt giá và nhu cầu tiền lương hưu sao cho đủ sống .Đừng chỉ suy nghĩ làm sao không cho rút bhxh 1 lần và bắt buộc người dân phải tham gia khi chưa giải quyết được những lo lắng của người dân . Chứ như mức lương hưu hiện tại thì 10 20 năm nữa chỉ mua được vài ba cân thịt thôi.

  • Phạm thị lụa 30-03-2023 20:12:54

    Tôi đồng ý với phương án 1 chứ lãnh 50% khác gì giam tiền của người lao động ,rồi lỡ chết sớm thì ai hưởng ,tiền của nlđ thì để họ lấy ,họ tự quyết định

  • huỳnh bình 30-03-2023 12:18:46

    cái chính là lương hưu sau này có đủ sống ko với mức lương đóng bhxh rất thấp(đa số các doanh nghiệp đều tránh đóng theo tổng thu nhập do bhxh quy định) bởi vậy người lao động họ sẻ chọn rút một lần. nếu đóng theo mức lương tổng thu nhập thì người lao động sẻ suy nghỉ về mức lương hưu sau này.

  • Đặng hữu quyết 29-03-2023 22:29:43

    Tôi nghĩ rất đúng công nhân thì ai cũng khó khăn.ko phải ai cũng theo được 15 năm bhxh có người 5 . đến 7 năm nếu cho rút 50% thì còn lại thì biết lúc nào mới lấy được biết hỏi vào ai đâu phải ai cũng theo đến 15 năm đâu nên tôi mong muốn được hưởng rút bảo hiểm xã hội 1 lần

  • Thu 29-03-2023 17:11:57

    Tôi gần 40t quá tuổi xin việc rồi giờ cũng đang thất nghiệp và cũng ko có ý định đi xin việc nữa,tôi đang đợi rút Bhxh 1 lần để có vốn buôn bán nhỏ ..Tôi ko đồng tình với phương án rút 50% vì rất nhiều lý do

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI