K-pop chú trọng nâng cao nhận thức về văn hóa quốc tế

05/02/2021 - 13:41

PNO - Nâng cao nhận thức về văn hóa và bối cảnh lịch sử quốc tế được xem là vấn đề trọng tâm của K-pop trong năm 2021.

Bên cạnh những tiến bộ vượt bậc, sức lan tỏa lớn tới làng nhạc thế giới thì trong năm qua, các nhóm nhạc K-pop cũng vướng phải không ít tranh cãi về vấn đề nhận thức văn hóa và lịch sử.

Sự việc còn tiếp diễn sang đầu năm 2021, mới đây, trưởng nhóm Sowon của GFriend đã xin lỗi khi chia sẻ bức ảnh cô ôm ma nơ canh mặc trang phục của một người lính Đức Quốc xã. Hình ảnh nhanh chóng được nữ idol xóa đi nhưng cũng vấp phải không ít sự phản đối dữ dội, nhiều người nhắc lại những tội ác mà Đức Quốc Xã đã gây ra trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Sowon lên tiếng xin lỗi sau hình ảnh gây bức xúc đăng tải trên trang cá nhân.
Sowon lên tiếng xin lỗi sau khi đăng hình ảnh gây bức xúc trên trang cá nhân.

Trước Sowon, tháng 7/2020, video âm nhạc gây sốt của 4 cô nàng Blackpink How you like that cũng gây xôn xao không kém khi sử dụng tượng thần Ganesha - một vị thần Hindu - mà không hiểu hết ý nghĩa của tượng đối với khán giả Ấn Độ. Một số người dân nước này còn gay gắt cho rằng Blackpink thiếu tôn trọng văn hóa và tôn giáo của họ.

Tương tự, hãng thu âm Big Hit Entertainment của BTS cũng đã đưa ra lời xin lỗi vì sử dụng bài phát biểu của Jim Jones - thủ lĩnh giáo phái khét tiếng chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 900 người ở Guyana vào năm 1978 - vào trong bài hát What do you think? của Suga (BTS).

K-pop đang mở rộng sự hiện diện trên trường quốc tế, lượng người hâm mộ cũng theo đó được mở rộng và đa dạng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, mỗi sản phẩm của các nghệ sĩ xứ kim chi phát hành sẽ nhận được sự theo dõi của hàng trăm triệu người nên buộc bản thân các nghệ sĩ và công ty chủ quản của họ phải xem xét kỹ lưỡng. Đồng thời, nâng cao nhận thức về văn hóa và bối cảnh lịch sử quốc tế được xem là vấn đề trọng tâm của K-pop trong năm 2021.

Blackpink cẩn trọng hơn về phần hình ảnh trong MV sau tranh cãi.
Blackpink cẩn trọng hơn về phần hình ảnh trong MV sau tranh cãi.

"Ngày nay, K-pop không chỉ dành cho người Hàn Quốc. Các ngôi sao và công ty quản lý của nghệ sĩ cũng đang hướng tầm nhìn ra thị trường toàn cầu, vì vậy họ nên lắng nghe tiếng nói của công chúng thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau. Họ cần tìm hiểu về nhiều nền văn hóa, điều cấm kỵ và lịch sử khác để hiểu rõ hơn về người hâm mộ của mình" - Lee Gyu-tag, giáo sư nhân chủng học văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, nói với The Korea Times.

Đồng quan điểm, nhà phê bình văn hóa nhạc pop Kim Hern-sik, cũng tin rằng các công ty quản lý K-pop nên thành lập các phòng ban để xử lý các vấn đề: "Ví dụ các video ca nhạc thường do các nhà sản xuất không thuộc hãng K-pop thực hiện. Nhưng mỗi công ty cần thành lập một nhóm và để nhân viên của mình kiểm tra kỹ lưỡng xem nội dung K-pop của họ có thể gây khó chịu cho một số người hay không. Họ nên cảnh giác hơn vì một cuộc tranh cãi liên quan đến các vấn đề văn hóa hoặc lịch sử có thể làm hoen ố danh tiếng của ca sĩ ở mức độ lớn. Điều quan trọng là phải nhanh chóng hành động - chẳng hạn như đưa ra lời xin lỗi - nếu công ty phát hiện ra có điều gì đó không ổn”.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI