Người già cần tiêm vắc-xin nào để phòng bệnh?

06/10/2022 - 06:15

PNO - Vắc-xin không chỉ dành cho trẻ em mà cả người lớn cũng cần được tiêm để phòng bệnh nguy hiểm. Việc tiêm vắc-xin đặc biệt quan trọng với người cao tuổi...

* Má tôi 87 tuổi, sức khỏe tốt, vẫn đi làm vườn quanh nhà và tự nấu ăn. Tuy nhiên, má tôi thỉnh thoảng hay bị chóng mặt, cảm, sổ mũi. Tôi nghe nói người cao tuổi có thể tiêm vắc-xin phế cầu để phòng bệnh cảm, viêm phổi. Xin hỏi người cao tuổi nên tiêm những loại vắc-xin nào để phòng bệnh? Huỳnh Thu Thủy (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương - Trưởng khoa Nội hô hấp - Cơ xương khớp Bệnh viện Nhân dân Gia Định - trả lời: Vắc-xin không chỉ dành cho trẻ em mà cả người lớn cũng cần được tiêm để phòng bệnh nguy hiểm. Việc tiêm vắc-xin đặc biệt quan trọng với người cao tuổi hay có bệnh nền. Má bạn 87 tuổi, không mắc bệnh nền và vẫn đi làm vườn quanh nhà, thì cần tiêm các vắc-xin để phòng các bệnh quan trọng như COVID-19, cúm, phế cầu, ho gà. 

người lớn cần tiêm vắc-xin cúm hằng năm để phòng ngừa bệnh cúm và các biến chứng do cúm - Ảnh: VNVC
Người lớn cần tiêm vắc-xin cúm hằng năm để phòng ngừa bệnh cúm và các biến chứng do cúm - Ảnh: VNVC

Vi-rút cúm biến đổi hằng năm, do đó người lớn cần tiêm vắc-xin cúm hằng năm để phòng ngừa bệnh cúm và các biến chứng do cúm. Vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa, nhiễm trùng máu. Vắc-xin phòng các bệnh do phế cầu với lịch tiêm hiện nay cho người lớn là một mũi. Tỷ lệ mắc bệnh ho gà đang tăng ở người lớn tuổi và có các ảnh hưởng quan trọng tới sức khỏe, nếu trong vòng mười năm nay má bạn chưa tiêm thì cần tiêm vắc-xin này. Vắc-xin ho gà hiện nay thường ở dạng phối hợp để phòng ngừa các bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván.

Khi khám tiêm ngừa, bác sĩ sẽ tư vấn và đánh giá tình trạng cho má bạn trước và sau khi tiêm, chọn loại vắc-xin phù hợp... để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số vắc-xin khác có thể được bác sĩ xem xét chỉ định cho má bạn như viêm gan, viêm não... theo tiền sử tiêm ngừa, nguy cơ nhiễm bệnh.   

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI