Người già bị bệnh tăng cao trong những ngày đầu năm

31/01/2023 - 05:49

PNO - Trong những ngày đầu năm mới, số lượng người già đi khám bệnh ở các bệnh viện cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ những năm trước.

Ăn uống thiếu kiểm soát khiến bệnh nền trở nặng

Từ 7g sáng 27/1, tại khu vực phòng khám của Bệnh viện Thống Nhất, các cụ ông, cụ bà đã ngồi kín các hàng ghế, chờ tới lượt vào khám bệnh. Ông N.Đ.H. (76 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, mình bệnh tăng huyết áp và máu nhiễm mỡ. Sau mấy ngày tết, ông hay bị chóng mặt, nhức đầu, ù tai, mờ mắt, đo huyết áp ở nhà thì thấy chỉ số vọt lên tận 180/120. Dù 15 ngày nữa mới tới lịch tái khám nhưng ngay khi bệnh viện vừa hoạt động trở lại bình thường sau tết, người nhà vội đưa ông đến kiểm tra sức khỏe. 

Nhiều bệnh nhân lớn tuổi đang chờ khám bệnh ở Bệnh viện Thống Nhất - ẢNH: N.P
Nhiều bệnh nhân lớn tuổi đang chờ khám bệnh ở Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: N.P

Bác sĩ cho biết chế độ ăn thiếu kiểm soát trong những ngày tết chính là nguyên nhân khiến huyết áp của bệnh nhân tăng vọt. Ông H. kể, mình thường xuyên ăn các món như bánh tét, củ kiệu, giò chả và ngày nào cũng uống rượu bia cùng con cháu. Huyết áp tăng cao sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, ảnh hưởng các cơ quan nội tạng, mạch máu, xuất tiết võng mạc khiến thị lực bị nhìn mờ… Sau khi xử trí ban đầu, bác sĩ đã yêu cầu ông nhập viện để theo dõi sát sao hơn.

Nhiều người lớn tuổi khác cũng đi khám sớm so với lịch hẹn do bệnh nền trở nặng. Chị P.T.X. - ngụ quận Tân Phú, TPHCM - đưa mẹ 80 tuổi đi kiểm tra sức khỏe do chỉ số đường huyết của bà tăng vọt. Tối mùng Năm tết, bà bị mệt, nằm li bì. Lấy máy chích máu đầu ngón tay để kiểm tra, chị thấy chỉ số đường huyết của mẹ vọt lên tận 13 mmol/L. Ngay khi trời sáng, chị đã đưa mẹ tới Bệnh viện Thống Nhất. Bác sĩ nhận định chỉ số đường huyết của bệnh nhân rất cao, và còn mắc nhiều bệnh lý nền khác nên đã yêu cầu nhập viện để kiểm soát đường huyết tích cực nhằm hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất - bệnh viện bắt đầu tổ chức khám chữa bệnh bình thường trở lại từ ngày 27/1 (mùng Sáu tết). Trong ngày này, khu vực phòng khám ghi nhận tổng cộng có 900 bệnh nhân, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ những năm trước. Trong đó, 80% là người lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên). 

Bệnh hô hấp, tiêu hóa gia tăng 

Tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, trong ngày khám bệnh đầu tiên mùng Sáu tết, người bệnh tới rất đông, 80% là người lớn tuổi bị các bệnh mạn tính. Tính tới 11g sáng, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 1.500 lượt bệnh nhân. Theo ông Trần Quang Châu - Trưởng phòng Công tác xã hội của bệnh viện - nguyên nhân bà con tới khám bệnh mạn tính nhiều như vậy là do thời gian nghỉ tết khá dài, ở nhà ăn uống, sinh hoạt thiếu điều độ đã tác động không tốt tới sức khỏe.

Ngoài các bệnh mạn tính, người già đi khám bệnh xương khớp, hô hấp cũng không ít. Thời tiết đầu năm, sáng sớm và tối muộn trở lạnh làm người cao tuổi hay bị các bệnh đau nhức xương khớp, viêm họng, viêm phế quản.

Cũng trong mùng Sáu tết, tại Bệnh viện Thống Nhất, nhiều cụ già tới khám vì ho nhiều, một số cụ khó thở. Đây là những bệnh nhân có sẵn bệnh nền hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong những ngày đầu năm mới, thời tiết tại TPHCM mưa nắng thất thường đã làm khởi phát bệnh đường hô hấp của những bệnh nhân này. Ngoài ra, bệnh viện còn ghi nhận một số người cao tuổi bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa sau kỳ nghỉ tết. Nguyên nhân chính là do ăn quá nhiều món ăn lạ nên khó tiêu, ăn đồ ăn thừa hâm đi hâm lại… 

Chỉ trong buổi sáng, riêng bác sĩ Trương Quang Anh Vũ đã tiếp nhận khoảng 10 trường hợp người cao tuổi bị viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Điển hình là trường hợp ông N.V.K. - 75 tuổi, ngụ quận Tân Bình. Từ mùng Ba tết tới nay, ông bị đau lâm râm vùng thượng vị, nặng bụng, đi cầu phân đen. Khi được hỏi, bệnh nhân chia sẻ mình có uống rượu bia từ ngày 28 tết. Ông K. đã được soi dạ dày để kiểm tra, xác định dạ dày bị viêm loét gây xuất huyết.

Qua các tình trạng trên, bác sĩ Anh Vũ lưu ý người cao tuổi cần thận trọng khi ăn uống, tuân thủ lời dặn của bác sĩ để tránh các sự cố sức khỏe không mong muốn. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI