Người đẹp và quái vật 2017: Thay đổi nhỏ, rắc rối to

17/03/2017 - 18:56

PNO - Bộ phim Người đẹp và quái vật phiên bản người thật, vừa ra mắt ngày 10/3 đã vấp phải làn sóng phản đối ở một số quốc gia chỉ vì miêu tả nhân vật phụ Le Fou là người đồng tính.

Khán giả không lạ gì sự hâm mộ cuồng nhiệt của nhân vật Le Fou dành cho người bạn thân Gaston trong bản phim hoạt hình 1991; nhưng đến phiên bản 2017 mức độ cuồng nhiệt đó được miêu tả cặn kẽ hơn qua cảnh Le Fou và dân làng nhảy múa tôn vinh Gaston và có lúc Le Fou (Josh Gad đóng) gần như muốn hôn Gaston (Luke Evans đóng).

Với mục đích làm cho các nhân vật có thêm nét mới, tạo cảm giác mới cho khán giả ở một bản phim làm lại, Disney đã biến Le Fou thành người đồng tính. Cuối phim, khán giả còn thấy Le Fou khiêu vũ chớp nhoáng với một nam giới trong nụ cười mãn nguyện. 

Nguoi dep va quai vat 2017: Thay doi nho, rac roi to
Le Fou (phải) trong Người đẹp và quái vật 2017 được miêu tả là người đồng tính, yêu đơn phương nhân vật Gaston (trái)

Disney đã không ngờ nhân vật phụ Le Fou cùng hai cảnh phim trên, vốn được đạo diễn Bill Condon hào hứng là “khoảnh khắc đồng tính độc quyền”, đã gây rắc rối lớn khi phát hành. Ngay trong nước Mỹ, phim đã vấp phải chỉ trích của nhiều tổ chức tôn giáo và hiệp hội gia đình. Chủ rạp phim Henagar Drive-In ở Henagar, bang Alabama, thậm chí đã không nhận chiếu phim.

Thông báo của Hiệp hội Gia đình Mỹ lo ngại: “Nếu các phụ huynh không thể hiện lập trường mạnh mẽ, Disney sẽ tiếp tục đưa các nhân vật đồng tính vào phim thiếu nhi. Disney đang cố gắng bình thường hóa vấn đề đồng tính trong các sản phẩm của họ, hãy nói không với Disney”. 

Làn sóng phản đối vì yếu tố đồng tính trong phim xuất hiện cả ở Nga khi ngay từ đầu Nga đã định cấm chiếu, sau mới cho phép chiếu với khuyến cáo cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Malaysia thì đòi cắt cảnh nhảy múa và cảnh khiêu vũ của Le Fou mới cấp phép.

Chủ tịch Hội đồng Kiểm duyệt phim quốc gia Malaysia Abdul Halim Abdul Hamid phát biểu với hãng AP: “Cho phép chiếu nhưng phải cắt khoảnh khắc liên quan đến yếu tố đồng tính. Cảnh đồng tính là chi tiết nhỏ nhưng không phù hợp vì nhiều khán giả nhỏ tuổi sẽ xem phim”. Disney đã từ chối cắt và trì hoãn thời điểm phát hành ở Malaysia sang cuối tháng Ba.

Nếu Malaysia vẫn cương quyết bắt cắt, Disney sẽ rút lui, vì thị trường Malaysia nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu. Ở quốc gia mà người dân chủ yếu theo đạo Hồi như Malaysia, đồng tính luyến ái bị xem là bất hợp pháp, vi phạm có thể bị tù 20 năm.

Thế nhưng, Indonesia, quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới, lại không quá khắt khe với Người đẹp và quái vật khi không yêu cầu cắt cảnh nào, nhưng dán nhãn cấm trẻ em dưới 13 tuổi. Singapore cho phép chiếu nhưng cũng dán nhãn PG, nghĩa là dành cho mọi lứa tuổi nhưng khuyến khích trẻ em đi xem cần có hướng dẫn của phụ huynh.

Ở Việt Nam, phim không bị cắt, mọi lứa tuổi đều xem được (phân loại P) và những ai đã xem sẽ thấy “khoảnh khắc đồng tính độc quyền” đang gây tranh cãi đó chỉ là “chuyện bé xé ra to”, vì đây là phim đầu tiên Disney công khai nhân vật đồng tính.

Thực tế từ trước đến nay Disney vẫn tránh xa các yếu tố liên quan đến giới tính thứ ba (LGBT) trong phim của mình, nhưng ngày nay cộng đồng LGBT đã ngày càng được công nhận ở nhiều quốc gia, thì Disney cũng phải thay đổi để hợp thời và hợp lòng khán giả, bởi trong số những người xem phim chắc chắn không thiếu người thuộc giới tính thứ ba.

Nguoi dep va quai vat 2017: Thay doi nho, rac roi to
 

Năm 2014, chương trình Good Luck Charlie phát trên kênh Disney cũng từng giới thiệu đến khán giả cặp nhân vật chính là đồng tính nữ. Phim hoạt hình Gravity Falls của kênh này cũng có một cặp hai nhân vật cảnh sát nam. Tháng Hai vừa rồi, trong một tập của loạt phim Star vs. the Forces of Evil, lần đầu tiên người ta thấy cảnh hai nhân vật nam hôn nhau trên kênh truyền hình Disney.

Khi “bom tấn” hoạt hình Frozen ra rạp, khán giả đã nghi ngờ nhân vật chủ tiệm tạp hóa Wandering Oaken là người đồng tính khi thấy cảnh Oaken đứng ngoài chào “chồng” và các con lúc đó đang ở trong phòng tắm. Cũng trong Frozen, nữ hoàng băng giá Elsa được ví như một phép ẩn dụ gợi đến hình ảnh một người đồng tính không công khai.

Vì thế, sau bộ phim, nhiều người hâm mộ đã yêu cầu tìm cho Elsa một người bạn gái ở phần 2 của phim. Idina Menzel - diễn viên lồng tiếng cho nhân vật - cũng tán thành ý kiến đó.

Disney vẫn còn nhiều dự án phim làm lại như Mulan, Lion King, Aladdin, The Little Mermaid và với trào lưu làm mới bằng cách đa dạng màu da, giới tính của nhân vật mà Disney đang theo, chắc chắn sẽ còn xuất hiện nhiều tranh cãi trong những sản phẩm sắp tới.

Đấu tranh vì quyền bình đẳng giới cũng tốt, nhưng cũng phải cân nhắc “liều lượng”, vì đối tượng phục vụ chính của phim Disney vẫn là khán giả nhí. Với một thương hiệu dành riêng cho trẻ em như Disney, việc đào sâu chuyện giới tính nhân vật là không cần thiết.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI