Người đang chấp hành án phạt tù có được ủy quyền bán đất?

20/04/2022 - 07:06

PNO - Sau khi có hợp đồng ủy quyền hợp pháp, bạn hoàn toàn có thể ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Hỏi: Anh trai tôi đang chấp hành án phạt tù. Vợ anh ấy đã mất, con trai anh ấy đang bị bệnh nặng, cần chi phí để điều trị bệnh, tôi là em gái muốn bán mảnh đất anh ấy để lấy tiền chữa bệnh cho cháu. Xin hỏi, anh trai tôi có được phép ủy quyền cho tôi bán mảnh đất không? 

Lê Thị Ngọc Phượng (Đồng Nai)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, người chấp hành án phạt tù vẫn được hưởng các quyền công dân trừ những quyền bị tước. Do đó, nếu không bị tước hay hạn chế quyền sở hữu tài sản thì anh bạn vẫn có quyền thực hiện các giao dịch dân sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể là anh bạn vẫn được quyền ủy quyền cho người khác thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Văn bản ủy quyền phải được công chứng theo quy định pháp luật.

Trường hợp anh trai bạn đang chấp hành án phạt tù thì việc công chứng sẽ được thực hiện ngoài trụ sở công chứng, cụ thể là tại trại giam nơi anh trai bạn đang chấp hành án. Theo đó, cơ quan thực hiện công chứng có thể gửi công văn đến ban quản lý trại giam nêu rõ yêu cầu và đề nghị được gặp gỡ anh trai bạn để thực hiện công chứng.

Thủ tục cho người đang chấp hành án ký vào hợp đồng được thực hiện như thủ tục công chứng thông thường theo quy định pháp luật về công chứng.

Sau khi có hợp đồng ủy quyền hợp pháp, bạn hoàn toàn có thể ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI