Người dân vùng lũ miền Trung đang cần gì?

19/10/2020 - 20:36

PNO - “Người dân ở vùng lũ chúng tôi đang rất cần nước sạch, thuốc bôi trị ngứa và băng vệ sinh cho phụ nữ…”, bà Lê Thị Hoa ở Quảng Trị nhắn nhủ.

Đến chiều 19/10, các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đã ngớt mưa. Nước lũ đã rút xuống, tuyến đường huyết mạch QL1A đã lưu thông. Tuy nhiên, ở các vùng hạ du sông Hương, sông Bồ nước lũ vẫn cao, nhiều nơi vẫn bị cô lập.

Tại tỉnh Quảng Trị, đến nay đã là đợt lũ thứ 4 liên tiếp nhấn chìm nhà cửa, tài sản của người dân. Hiện tại, người dân ở các vùng bị nước lũ chia cắt đang rất cần nguồn tiếp tế của chính quyền và Mạnh Thường Quân.

Một người dân ở Quảng Trị đi ghe hơn 10km để nhận hàng tiếp tế từ người thân.
Một người dân ở Quảng Trị đi ghe hơn 10km để nhận hàng tiếp tế từ người thân.

Chính quyền Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - cho biết, những ngày qua, có rất nhiều đoàn cứu trợ đã đến địa phương hỗ trợ tiền, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Tuy nhiên, do tình trạng ngập kéo dài nên người dân vẫn cần được tiếp tục hỗ trợ.

“Chúng tôi vừa có văn bản đề nghị cấp trên hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm và thuốc men cho người dân”, ông Bùi Xuân Giang – Chủ tịch UBND xã Hải Phong thông tin.

Người dân vùng lũ bơi xuồng đi nhận quà cứu trợ của các Mạnh Thường Quân.
Người dân vùng lũ bơi xuồng đi nhận quà cứu trợ của các Mạnh Thường Quân.

Tiếp xúc với phóng viên, bà Lê Thị Hoa, người dân ở vùng lũ Quảng Trị nhắn nhủ: “Người dân ở vùng lũ chúng tôi đang rất cần nước sạch, thuốc bôi trị ngứa và băng vệ sinh cho phụ nữ. Thực phẩm chúng tôi đã được các đoàn cứu trợ cấp phát, đủ để duy trì vài ngày nữa”.

Ông Phan Văn Bay – cán bộ xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Lũ chưa rút, bà con tranh thủ lên đường lộ, vào Phong Điền của Thừa Thiên - Huế mua các loại thuốc khử khuẩn nhưng các cửa hàng thuốc gần như “cháy hàng”.

“Ngay cả nhu cầu tế nhị của chị em phụ nữ như băng vệ sinh, nước sát khuẩn của phụ nữ cũng rất cần”, ông Bay nói.

Tại Quảng Bình, theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều nhà dân ở đây đang bị ngập tới nóc. Nước lũ lên nhanh, người dân không kịp trở tay đành phải lên nóc nhà để ở tạm chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. Hiện thực phẩm, nước sạch sinh hoạt của người dân đã cạn kiệt vì bị ngập nước nhiều ngày.

Ông Phan Văn Bay dẫn phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đến tiếp cận vùng bị lũ cô lập ở Quảng Trị.
Ông Phan Văn Bay dẫn phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đến tiếp cận vùng bị lũ cô lập ở Quảng Trị.

Ông Trần Văn Quân (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy) chia sẻ: “Nước lũ ngập 3 – 4 mét nên chúng tôi chỉ ở nhà chờ đồ cứu trợ. Mấy ngày nay tôi chỉ toàn ăn mì tôm cầm hơi. Rất mong chính quyền và Mạnh Thường Quân liên tục tiếp tế, hỗ trợ chúng tôi trong giai đoạn khó khăn này”.

Tại thành phố Hà Tĩnh, chiều 19/10, toàn bộ đường giao thông tại trung tâm đã bị tê liệt do nước lũ ngập sâu hơn 50 cm. Người dân rất vất vả di chuyển trên đường. Lo lắng tình trạng ngập kéo dài, nhiều người dân đã lội nước ngập để mua nhu yếu phẩm về dự trữ.

Người dân ở vùng lũ miền Trung đang cần sự chia sẻ của cộng đồng để vượt qua lũ dữ.
Người dân ở vùng lũ miền Trung đang cần sự chia sẻ của cộng đồng để vượt qua lũ dữ.

“Bây giờ đi mua nhu yếu phẩm, thuốc men rất khó khăn. Nếu tình trạng mưa lớn kéo dài thì người dân ở vùng trũng của Hà Tĩnh sẽ bị ngập rất nặng và kéo dài”, chị Nguyễn Thị Sen ở phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh chia sẻ.

 

Dự kiến ngày mai (20 và 21/10) Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ phối hợp với Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị trao 600 phần quà cho người dân trong vùng lũ. Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các Mạnh Thường Quân và người dân vùng lũ trong các đợt trao quà tiếp theo.

Quý Mạnh Thường Quân có thể ủng hộ cho người dân vùng lũ trực tiếp tại: 

           Tổ Xã hội - Từ thiện Báo Phụ Nữ TPHCM

           Địa chỉ: 311 đường Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM

Hoặc qua tài khoản:

          - Đơn vị: Báo Phụ Nữ TPHCM

           - Số tài khoản: 007.100.1049165, tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh TPHCM.

           - Nội dung: Ủng hộ chương trình Hướng về miền Trung năm 2020

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI