Người dân Thượng thành Huế hạnh phúc trong "ngôi nhà mơ ước"

16/08/2020 - 16:53

PNO - Khó diễn tả hết cảm xúc khi chứng kiến thời khắc 25 hộ dân nghèo nằm trong diện giải tỏa kinh thành Huế được cầm chìa khóa mở cửa vào nhà mình.

 

Sáng 16/8 có lẽ là ngày hạnh phúc nhất đối với những bà con nghèo Thượng Thành Huế, suốt hơn suốt 40 năm sau ngày dất nước giải phóng bà con phải chung những vách trên những tường thành tạm bợ, giờ bà con đã có ngôi nhà mới khang trang để sinh sống
Ngày 16/8 tại Khu tái định cư phường Hương Sơ (TP. Huế) có lẽ là ngày hạnh phúc nhất đối với những bà con nghèo Thượng thành Huế. Suốt hơn suốt 40 qua bà con phải chung vách trên những bờ tường thành tạm bợ, giờ đã có ngôi nhà mới khang trang. Nhiều người còn nói vui cùng nhau "căn nhà trong mơ" của người dân nghèo đã thành hiện thực. 
Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời nơi ở cũ để xây dựng ngôi nhà mới ở khu tái định cư phường Hương Sơ bà luôn ủng hộ và đồng tình với chủ trương di dời dân cư này. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã thực hiện đúng lời hứa với dân nghèo Thượng Thành
Từ khi được chính quyền địa phương vận động di dời khỏi nơi ở cũ để đến khu tái định cư phường Hương Sơ, bà con luôn ủng hộ và đồng tình với chủ trương của chính quyền. Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện đúng lời hứa với dân nghèo Thượng thành, là sẽ bàn giao nhà kịp tiến độ vào giữa tháng 8/2020.

 

25 căn nhà trao cho các hộ nghèo hôm nay được xây dựng liền kề với nhau, mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà. Số tiền trên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế  huy động từ nhiều nguồn để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho bà con.
25 căn nhà trao cho các hộ nghèo hôm nay được xây dựng liền kề với nhau, mỗi căn có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà. Số tiền trên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế huy động từ nhiều nguồn để hỗ trợ xây dựng.

 

Sau khi bàn giao 25 căn nhà xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, chính quyền TP Huế sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm 3 căn nhà theo dạng này để bàn giao tiếp cho bà con nghèo ở Thượng Thành.
Sau khi bàn giao 25 căn nhà, chính quyền TP. Huế sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm 3 căn nhà nữa để bàn giao tiếp cho bà con nghèo ở Thượng thành.

 

Nhận chiếc chìa khóa nhà mới từ chính tay lãnh đạo trao, ông Lê Văn Giây (86 tuổi) nói rằng, không ngờ đến ngày hôm nay ông và vợ được vào ở ngôi nhà mới khang trang như vậy. “Mấy chục năm ở trên Thượng Thành khổ lắm. Chừ có nhà có cửa ở đây sạch sẽ hơn trên nớ nhiều. Con cái tui cũng được hỗ trợ về khu Hương Sơ ni ở, cả nhà được ở gần nhau.
Nhận chiếc chìa khóa nhà mới, ông Lê Văn Giây (86 tuổi) nói rằng, không ngờ đến ngày hôm nay ông và vợ được vào ở ngôi nhà khang trang như vậy. “Mấy chục năm ở trên Thượng thành khổ lắm. Chừ có nhà có cửa ở đây sạch sẽ hơn trên nớ nhiều. Con cái tui cũng được hỗ trợ về khu Hương Sơ ni ở, cả nhà được ở gần nhau".

 

Ngoài việc có ngôi nhà mới để ở ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế còn tặng thêm gạo muối theo phong tục của người Huế mối khi về nhà mới, với mong muốn được an cư lập nghiệp
Ngoài việc có ngôi nhà mới để ở, bà con còn được ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng thêm phần quà gồm gạo, muối theo phong tục của người Huế mỗi khi về nhà mới, với mong muốn nhìn thấy bà con được an cư lạc nghiệp nơi vùng đất mới.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế được xem là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên - Huế  với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư là 1.362 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2019 - 2021 hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ với 2.938 hộ dân. Giai đoạn 2 từ năm 2022 - 2025 dự kiến hoàn thành di dời ở các di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình đài… với 1.263 hộ dân.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60m2 đến 200m2.

 

Ông Phan Ngọc Thọ  nhắn gửi bà con phải có gắng gìn giữ nhà, không được buôn bán trái phép.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI