Người đàn ông chết tại bệnh viện có thể mắc bệnh tim sao lại theo dõi dạ dày?

14/01/2020 - 16:34

PNO - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho rằng nguyên nhân ban đầu gây ra cái chết đột ngột cho bệnh nhân H. “có thể do mắc bệnh tim”.

Chiều 14/1, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tổ chức họp báo thông tin vụ việc nam bệnh nhân C.D.H., (43 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) đột ngột tử vong sau khi tiêm thuốc giảm đau.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), nơi xảy ra sự việc.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, anh H. vào viện lúc 15g ngày 8/1 trong tình trạng đau nhiều vùng thượng vị. Sau khi bệnh nhân được thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ trực tiếp điều trị nghĩ đến 2 nguyên nhân là đau dạ dày tá tràng và vấn đề tim mạch.

Nhưng khi cầm kết quả phim chụp, nội soi cho thấy bệnh nhân bị đau, trào ngược dạ dày, viêm loét; bác sĩ khẳng định người bệnh bị đau dạ dày tá tràng.

Thế nhưng, chiều 10/1, bệnh nhân lâm vào tình trạng bạch cầu tăng cao, có dấu hiệu nhiễm trùng, được điều trị theo phác đồ nhưng vẫn đau. Lúc này, bệnh viện hội chẩn liên khoa và chuyển bệnh nhân lên khoa Ngoại Tổng hợp tiếp tục điều trị.

Tại đây, bệnh nhân vẫn đau, sốt. Khoảng 1g sáng 12/1, anh H. đau nhiều hơn. Bác sĩ điều trị chỉ định cho dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, bệnh nhân đi vệ sinh rồi bị ngã và ngưng tim. Dù được cấp cứu liên tục 2 giờ đồng hồ theo phác đồ nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Nhận định về nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong, ông Thường cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc, bệnh viện cho họp hội đồng kiểm tra, đánh giá nguyên nhân. Hội đồng tính tới 2 trường hợp, có thể bệnh nhân tử vong do đột quỵ và tim mạch. Trong đó, khả năng đột quỵ là rất khó, vì thế nguy cơ cao nhất là liên quan tới vấn đề tim mạch.

Ông Thường cho biết, ngày đầu tiên bệnh nhân đến viện với chỉ số tim rất thấp, chỉ 51, trong khi người bình thường phải trên 70. Chỉ số tim ngực cũng bất thường, khá cao (trên 60). Qua chụp CT thấy một số mạch bị căng cứng. Do vậy, hội đồng thống nhất nhận định nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong có thể do mắc các vấn đề về tim mạch. "Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn, phải đợi kết quả giám định pháp y" - ông Thường nói.

Khi được hỏi về vấn đề tắc trách trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, vị giám đốc khẳng định không có chuyện này. Bởi, dù anh H. tới bệnh viện vào ngày nghỉ nhưng các bác sĩ vẫn liên tục làm các xét nghiệm, thăm khám kỹ càng, đúng quy định, có thời điểm bác sĩ khám cho bệnh nhân 7 lần kèm với xét nghiệm. Ngoài ra, trong suốt thời gian 3 ngày điều trị tại đây, người nhà bệnh nhân cũng không có bất kỳ phàn nàn nào về đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện.

TS.BS Nguyễn Văn Thường, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội),
TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội)

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng loại bỏ khả năng bệnh nhân bị sốc phản vệ do tiêm thuốc giảm đau. Bởi thông thường, bệnh nhân bị sốc phản vệ sẽ có biểu hiện sốc, da xanh tím, mẩn đỏ, nôn, đau bụng, hô hấp khó thở, suy tuần hoàn và tụt huyết áp... Nhưng với bệnh nhân H., tiến triển bệnh không giống với sốc phản vệ.

Ngoài ra, bệnh nhân bị sốc phản vệ nếu được cấp cứu đúng phác đồ thì nhịp tim vẫn có thể đập trở lại rồi mất. Nhưng với trường hợp này, dù được cấp cứu liên tục trong 2 giờ, nhịp tim bệnh nhân không có dấu hiệu đập trở lại.

Ông Thường cho hay: "Đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn. Ngay khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện đã liên lạc, gặp gỡ gia đình. Gia đình bệnh nhân H. cũng hợp tác và đồng ý giải phẫu pháp y để tìm nguyên nhân cái chết".

Sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã cử đoàn cán bộ tới thăm hỏi, chia sẻ cùng gia đình bệnh nhân H..

Trước đó, anh C.D.H. bị chóng mặt nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang từ ngày 8/1. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện anh H bị viêm dạ dày trào ngược thực quản. Chiều 10/1, bác sĩ khoa Nội Tổng hợp chẩn đoán anh có thể bị viêm ruột thừa và chuyển sang khoa Ngoại Tổng hợp điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được truyền nước. Gia đình không cho ăn để theo dõi ruột thừa. Chiều 11/1, bác sĩ chỉ định gia đình cho bệnh nhân ăn cháo nhẹ. Đêm cùng ngày, bệnh nhân vẫn âm ỉ đau bụng nên bác sĩ tiêm thuốc giảm đau. Sau chưa đầy 20 phút, anh H. đi vệ sinh, chóng mặt và ngất tại giường. Các bác sĩ hô hấp đến khoảng gần 3g sáng 12/1 thì anh H. không qua khỏi.

Hiện thi thể anh H. được người thân đưa ra nhà tang lễ bệnh viện để phục vụ công tác khám nghiệm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI