Người dân "kêu trời" vì mùi hôi thối từ nhà máy sản xuất phân bón

04/09/2022 - 14:15

PNO - Phân gà, heo được thu gom từ nơi khác về để phục vụ cho nhà máy sản xuất phân bón đã khiến nhiều hộ dân phải sống chung với mùi hôi thối.

 

Nhà máy sản xuất phân bón khiến người dân khốn khổ vì mùi hôi
Nhà máy sản xuất phân bón Đồng Phú khiến người dân khốn khổ vì mùi hôi

Nhà máy sản xuất phân bón Đồng Phú (thuộc Tập đoàn Hùng Nhơn), là nơi sản xuất phân bón từ phân tươi của gà, heo có quy mô lớn, tọa lạc gần khu dân cư trên đường tỉnh 741, ấp Thuận Hòa, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hằng ngày, người dân nơi đây phải sống chung với mùi hôi thối, bốc ra từ phân được tập kết từ nơi khác về nhà máy để phục vụ cho việc sản xuất phân bón. 

Chúng tôi đã tìm đến khu vực trên để ghi nhận tình hình thực tế. Tại đây, khu đất rộng hàng chục ngàn mét vuông của nhà máy được lợp bằng mái tôn với quy mô lớn. Bằng mắt thường chỉ có thể thấy được bảng hiệu của công ty đặt phía trước đường tỉnh 741, còn phía sau và quanh nhà máy được xây bằng tường rào bê tông cao hơn hơn đầu người.

Ngoài ra, nhà máy chỉ cách trụ sở UBND xã Thuận Lợi khoảng 1km; quanh khu vực nhà máy có nhiều hộ dân sinh sống. Mặc dù đã đeo đến 2 cái khẩu trang và đứng cách xa nhà máy hàng trăm mét nhưng mùi hôi thối bốc ra từ những xưởng chứa phân trong nhà máy cũng khiến chúng tôi không thể chịu nổi.

Nhà máy nằm trên khu đất rộng khoảng 2ha, đứng xa hàng trăm mét vẫn không thể chịu nổi với mùi hôi bốc ra từ đây
Nhà máy nằm trên khu đất rộng khoảng 2ha, đứng xa hàng trăm mét vẫn không thể chịu nổi với mùi hôi bốc ra từ đây

Chị C.H., người dân sống gần nhà máy, than: "Mùi phân tươi bốc lên nồng nặc, nhà tôi đóng cửa suốt ngày nhưng vẫn không thoát được mùi hôi trên. Nếu trời mưa thì đỡ, chứ mà trời nắng thì mùi phân tươi bốc lên nồng nặc, có những lúc tôi không thể nuốt nổi cơm vì mùi hôi này".

"Phải sống chung với mùi hôi thối từ khi có nhà máy này hầu hết ai cũng bức xúc, phản ánh nhiều lần với ngành chức năng. Tuy nhiên, tình trạng hôi thối vẫn cứ diễn ra khiến mọi người nản lòng. Có một số hộ dân chịu không được đã rao bán đất để chuyển đi nơi khác”, bà L., người dân địa phương, cho hay.

Khu nhà xưởng nằm trong
Khu nhà xưởng tại nhà máy sản xuất phân bón Đồng Phú nhìn từ Google Maps

Theo lãnh đạo xã Thuận Lợi (huyện Đồng Phú), khu đất nhà máy đang sản xuất phân bón rộng khoảng 2ha do Tập đoàn Hùng Nhơn mua và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu đất này được xây dựng các khu vực chứa phân, phơi phân và đóng gói. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh tình trạng bốc mùi hôi thối, khó chịu phát ra từ phía trại phân. Không chỉ địa phương mà các ngành chức năng của tỉnh, huyện đã đến kiểm tra và đề nghị phía doanh nghiệp có biện pháp xử lý phù hợp, hạn chế để mùi phân bốc ra gây hôi thối.

"Lực lượng chức năng rất khó xử lý vì nếu ô nhiễm nguồn nước thì rất dễ đo lường nhưng mùi hôi thì chưa có máy móc nào có thể định lượng để đánh giá tình trạng có ô nhiễm hay không", vị này cho hay.

Từ phản ánh của người dân, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước cho biết, ngành chức năng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại nhà máy sản xuất phân bón trên. "Đối với nhà máy sản xuất phân Đồng Phú, khi kiểm tra chưa phát hiện ô nhiễm, dù ngửi thấy mùi hôi", vị này cho biết thêm.

Sau khi kiểm tra, ngành chức năng đã đề nghị doanh nghiệp có biện pháp xử lý, hạn chế mùi hôi từ phân bốc ra ngoài gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI