Người đã phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được thi hoa hậu

14/07/2020 - 16:13

PNO - Theo quy định hiện hành, người đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ không được tham gia các cuộc thi nhan sắc trong nước. Dự thảo nghị định mới tiến tới việc xoá bỏ quy định này.

Sáng 14/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về Hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến việc tổ chức thi người đẹp, người mẫu trong nước và quốc tế. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng thi người đẹp là hoạt động văn hoá tốt, nhưng nếu quản lý không tốt sẽ biến thành ngành kinh doanh béo bở.                 

Dự thảo nghị định đề xuất không quy định thí sinh dự thi người đẹp là nữ, có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ và phải đạt danh hiệu chính để dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế. Điều lệ, quy chế cụ thể sẽ do ban tổ chức cuộc thi đưa ra, chịu trách nhiệm kiểm soát, xử lý.

Nhà nước chỉ quy định thí sinh không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Trước nay, vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ luôn “nóng” trong các cuộc thi nhan sắc trong nước. Theo quy định hiện hành, thí sinh thi người đẹp phải có vẻ đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, quy định này cũng bộc lộ một số bất cập với những trường hợp như làm răng sứ, tiêm chất làm đầy, thon gọn… Trong đó, ồn ào nhất phải kể đến vụ người đẹp Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu sau khi đăng quang Á khôi 1 Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 vì làm răng sứ. 

Vụ Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu sau đêm chung kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 gây xôn xao dư luận một thời gian dài
Vụ Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu sau đêm chung kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 gây xôn xao dư luận một thời gian dài

Vài năm qua, người đẹp Việt Nam cũng ồ ạt ra nước ngoài tham dự những cuộc thi mang tầm khu vực, quốc tế. Tuy nhiên, có không ít trường hợp như Nguyễn Thị Thành, Oanh Yến… gây ồn ào vì thi “chui” khi không có danh hiệu trong nước theo quy định hiện hành.

Các cơ quan cho rằng cần có cơ chế quản lý các cuộc thi người đẹp, người mẫu nhưng chưa có biện pháp thống nhất. Trước bối cảnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đưa ra 2 phương án để trình các thành viên Chính phủ. 

Một là, giao cho Bộ VH-TT&DL quy định điều kiện để UBND cấp tỉnh quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm nội dung quản lý nhà nước và hạn chế tiêu cực, bất cập như hiện tại.

Hoặc hai là tiếp tục quản lý theo hình thức hạn chế cuộc thi người đẹp, người mẫu trong một năm.

20/23 thành viên Chính phủ chọn phương án 1.

Về hoạt động biểu diễn, Chính phủ đề xuất cắt giảm 5/10 thủ tục hành chính, bao gồm: cấp giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; cá nhân, tổ chức Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu.

Đề xuất này không được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý vì cho rằng văn hoá là một lĩnh vực nhạy cảm, dễ ảnh hưởng đến người dân, nếu có sai sót thì khi xử lý đã có hậu quả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI