Người 20 năm bán mận dạy cách phân biệt mận Trung Quốc đội lốt Việt

20/05/2016 - 07:46

PNO - Vào mỗi mùa mận lại thường hay xảy ra tình trạng mận Trung Quốc trà trộn sang thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng rất dễ mua phải.

Mùa mận đang bắt đầu, hiện nay trên thị trường mận được bày bán càng nhiều và đây cũng là loại quả được người Việt yêu thích vào dịp hè.

Để tránh được rủi ro mua phải mận Trung Quốc, người mua nên "bỏ túi" một vài mẹo nhận biết, phân biệt đơn giản.

Chị Dương Thị Ngọc, một người 20 năm bán mận trên phố Vĩnh Hồ, Tây Sơn, Hà Nội cho biết: "Ở thời điểm này, mận Việt Nam đang rơi vào mức giá 50-80 ngàn đồng/kg tùy vào từng loại, nếu loại to đẹp hơn có thể giá cao hơn.

Mận của Việt Nam bao giờ giá cũng đắt và đứng giá hơn mận Tàu. Mận Tàu có khi chỉ mua buôn với giá hơn chục ngàn một cân nhưng thường thì người bán về cứ đội giá lên gấp mấy lần nên lời cao lắm.

Tuy vậy chất lượng của mận Tàu thì thua xa mận Việt, người ăn sành là nhận ra ngay.

Thường thì mận Việt quả sẽ nhỏ hơn mận Tàu. Mận Việt có màu tím đến tím đậm khi chín, trên bề mặt quả vẫn còn lớp phấn trắng. Trong khi đó, mận Tàu thì có màu vàng mờ, nhiều quả cũng có màu tím nhạt pha lẫn màu xanh nhưng không thể có màu tím đậm và đều như mận Việt được.

Nguoi 20 nam ban man day cach phan biet man Trung Quoc doi lot Viet
Mận Trung Quốc có màu vàng mờ, không đẹp mắt bằng mận Việt.
Nguoi 20 nam ban man day cach phan biet man Trung Quoc doi lot Viet
Mận Việt có màu tím đến tím đậm khi chín, trên bề mặt quả vẫn còn lớp phấn trắng.

Hơn thế, mận Tàu thường có lớp vỏ trơn bóng, sạch sẽ, không có lớp phấn trắng bắt ở bề ngoài như mận Việt. Ngoài ra, mận Việt thường sẽ rất tươi và cứng, nhiều quả còn nguyên cuống tươi và lá, bảo quản được khá lâu và mận không bị mất đi độ ngọt.

Nhưng mận Tàu thì khác, do quá trình vận chuyển và để lâu hơn nên thường mất bị rụng cuống, phần cuống có thể đã bị thâm lại. Loại mận này để nhanh bị hỏng, ruột nhanh mụp và nhũn lại, nhất là khi để tủ lạnh vài ngày.

Mận Việt Nam thường có vị chua, thanh và giòn khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu. Mận Trung Quốc ăn sẽ ngọt hơn, ruột mềm và dễ bị nhũn, nhất là khi bảo quản lâu".

Cùng chia sẻ về vấn đề này, chị Đỗ Huyền Trang, một người bán mận tại chợ Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Đang vào mùa mận nên mận Tàu tràn về cũng nhiều lắm. Nhiều người thường đánh lừa mận Tàu với mận Sapa Lào Cai.

Mận Sapa Lào Cai giá khá cao như chúng tôi thường bán là 70-80 ngàn đồng/1kg. Trong khi đó, loại mận tàu chỉ có giá 30-40 ngàn đồng/kg. Khi gặp những hàng mận giá rẻ như vậy, chị em không nên ham rẻ mà mua phải mận Tàu đấy.

Mận Sapa Lào Cai có mấy loại, có loại quả màu tím, vị ngọt nhưng quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc. Có loại mận Hậu nhưng vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng và ăn có vị chua.

Có một loại khác, quả chỉ nhỏ như ngón tay cái và có màu tím rất đẹp nhưng loại mận này thì rất chua nên thường chỉ dùng ngâm rượu vang hoặc làm siro. Một loại mận khác được trồng nhiều ở huyện Bác Hà Sa Pa thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo và vị chua, bên ngoài có lớp phấn trắng".

Còn về cách nhận biết mận Tàu thì chị Trang cũng đưa ra ý kiến tương tự như chị Ngọc ở trên.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI