Nghiên cứu thiết bị làm mát đồ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe cán bộ chống dịch

01/06/2021 - 13:19

PNO - Bộ Y tế cùng nhiều đơn vị đang tìm cách để khắc phục bộ đồ bảo hộ khiến nhiều nhân viên y tế ngất xỉu, suy kiệt trong thời tiết khắc nghiệt.

 

Nắng nóng khiến nhiều nhân viên y tế ngất xỉu
Nắng nóng khiến nhiều nhân viên y tế ngất xỉu

Trước tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt và thực tế, nhiều nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chống dịch đã bị ngất vì nắng nóng, sáng 1/6, ông Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) - đã có công văn gửi Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Ông Hải cho biết, theo quy định nhân viên tham gia chống dịch bắt buộc phải mặc bộ đồ bảo hộ 4 cấp tùy theo vị trí làm việc. Bộ đồ chống dịch giúp bảo vệ nhân viên y tế, tuy nhiên việc mặc liên tục cả ngày bên cạnh việc khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh cá nhân còn làm nhân viên y tế nóng, khó chịu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, có nguy cơ gây kiệt sức và ngất.

Để giải quyết vấn đề này, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã họp các chuyên gia và đưa ra một số ý kiến. Nếu thay thế bộ đồ này bằng bộ đồ thoáng khí hơn thì không khả thi, vì những bộ đồ tương tự như bộ đồ bảo hộ tyvek - loại chất lượng tốt nhất cũng không thoáng hơn, do không có thông gió. Giải pháp dùng quạt làm mát cũng không được do quạt sẽ thổi bụi lên và tăng ô nhiễm do khuếch tán.

Giải pháp thứ ba đưa ra là xử lý thông gió cá nhân dạng bán mặt nạ. Hiện trên thị trường đã có mũ chống dịch của công ty Vihem, có thể giải quyết một phần nóng và khó chịu. Viện đã làm việc với công ty để tài trợ 100 mũ cho CDC Hà Nội, CDC Bắc Giang, CDC Bắc Ninh, Viện Huyết học và truyền máu. Tuy nhiên, giá mũ cao nên khó trang bị đại trà và cũng có hạn chế như tiếng ồn, đeo nặng, đôi lúc bị bí. Và nhân viên y tế vẫn bị nóng nực khó chịu.

Qua họp bàn, các chuyên gia cho rằng, giải pháp thông gió cá nhân sử dụng quạt đeo là khả thi nhất, giúp cho không khí đối lưu trong khi mặc bộ đồ làm giảm nóng bức khó chịu. 

Bộ đồ được thiết kế có một thiết bị cấp khí sạch cho 4 người/máy, máy được thiết kế di động, sử dụng pin sạc, có thể lắp bất cứ đâu, giúp cho một nhóm nhân viên y tế khi bị nóng, mệt có thể sử dụng và luân phiên sử dụng.

Nguyên tắc của các giải pháp này đều phải cấp khí sạch là khí đã lọc qua màng hepa (có thể thêm UV) để cấp khí tươi, sạch cho người sử dụng. Đây là thiết dị dân dụng tương tự như máy lọc không khí trên thị trường, đơn vị sản xuất chỉ cần công bố tiêu chuẩn cơ sở và kết quả đầu ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết đã nghe ý kiến chuyên gia y tế cho rằng, khi ở ngoài trời nóng, nhân viên y tế không nhất thiết phải mặc đồ bảo hộ, chỉ cần trang bị khẩu trang N95, kính bảo vệ mặt, đeo găng tay, và thực hành khử khuẩn tốt… tuy nhiên, giải pháp này chưa đủ an toàn bởi mục tiêu hàng đầu vẫn là phải đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm cao nhất cho đội ngũ nhân viên y tế. "Chính vì vậy, mặc đồ bảo hộ là cần thiết", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói. 

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm: "Bộ Y tế đã yêu cầu địa phương điều chỉnh thời gian cho phù hợp với thời tiết, tránh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhân viên y tế. Cụ thể, tại tâm dịch Bắc Giang, nhân viên lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chia làm 2 kíp, từ sáng sớm, gần trưa rút về nghỉ và đến chiều tối tiếp tục lấy mẫu".

Thứ trưởng cũng chia sẻ, trong ngày hôm nay, Bộ thử nghiệm một loại máy thông khí trong trang phục bảo hộ của Viện Vệ sinh lao động nghiên cứu, nếu được sẽ sản xuất hàng loạt để cho nhân viên y tế sử dụng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI