Nghĩa đồng bào giữa mùa dịch

25/02/2021 - 19:43

PNO - Dù ở tận Hải Dương xa xôi, nhưng trước khó khăn của người dân Hải Dương giữa mùa dịch, Sài Gòn đã có mặt.

 

Người dân TPHCM chung tay “giải cứu” nông sản Hải Dương

"Giờ tôi có thể giúp bà con Hải Dương rồi"

11g30 ngày 25/2, xe tải chở nông sản Hải Dương đỗ trước cổng chùa Tam Tông Miếu (82 Cao Thắng, phường 4, quận 3, TPHCM). Các Mạnh Thường Quân, hội viên hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên phường 4, quận 3… hồ hởi ra xe khuân vác nông sản vào chùa.

Những bạn trẻ vác các bao bắp cải to, mấy chị phụ nữ chuyền nhau những túi rau nhỏ. Cứ vậy, 10 tấn rau củ, gồm: bắp cải, su hào, su su, cải ngọt… từ Hải Dương đã “tiếp đất” Sài Gòn - TPHCM.

Bắp cải của nông dân Hải Dương được người Sài Gòn mua về phát miễn phí
Bắp cải của nông dân Hải Dương được người dân TPHCM mua về phát miễn phí

Hơn 12g trưa, những giọt mồ hôi bắt đầu nhễ nhại trên gương mặt trẻ lẫn mấy cô có tuổi. Họ í ới nhau đi ăn cơm để còn nhanh chóng bóc vỏ bắp cải. Một số chị em vội lấy gói xôi ăn tạm.

Vừa ăn, các chị vừa trò chuyện: “Gian hàng hôm 23/2, rau bảo quản đông lạnh nên bị dập úng khá nhiều. Đợt này vận chuyển bằng xe tải, rau củ tươi ngon hơn".

Uống nhanh ngụm nước đá lạnh, các chị liền gọi các em đoàn viên ngồi ở một góc khác đến bóc vỏ bắp cải. Những chị lớn tuổi hướng dẫn các em nhỏ, bạn nam khỏe thì mang vác rau củ, bạn nữ yếu sức thì bỏ bắp cải vào túi cẩn thận, sạch sẽ, xếp ngay ngắn trên chiếc bàn bên cạnh thùng tiền ủng hộ tùy tâm.

Nông sản tươi non đã được kiểm tra kỹ càng qua các chốt kiểm dịch
Nông sản tươi non đã được kiểm tra kỹ càng qua các chốt kiểm dịch

Trong sự náo nhiệt của đường phố, tiếng rao bán của các thành viên “Gian hàng nông sản 0 đồng, giải cứu nông sản giúp bà con tỉnh Hải Dương” nghe thật thân thương: “Bà con ủng hộ nông sản Hải Dương đi. Bắp cải phát miễn phí nhưng kế bên có thùng ủng hộ tùy tâm. Nếu bà con có lòng thì gửi vào đây, kinh phí này dùng để thực hiện tiếp các chuyến rau tiếp theo”.

Gian hàng 0 đồng giải cứu nông sản Hải Dương do các mạnh thường quân và các đoàn thể phường 4, quận 3 phối hợp thực hiện
Gian hàng 0 đồng giải cứu nông sản Hải Dương do các Mạnh Thường Quân và đoàn thể phường 4, quận 3 phối hợp thực hiện

Dứt tiếng rao, anh Nguyễn Tấn Phi, Phó bí thư Đoàn thanh niên phường 4, quận 3, nói vào loa: “Bà con nhớ đeo khẩu trang, xếp hàng giữ khoảng cách”. Nhiều bà con đứng chờ mua bắp cải giá 0 đồng cảm thấy chộn rộn, xen lẫn sự xúc động trước cái tình “Lá lành đùm lá rách”.

Cô Ngọc Mai ngụ quận 5, TPHCM không kiềm được nước mắt, chia sẻ: “Tôi có việc đi qua đây nhìn thấy gian hàng 0 đồng thật ý nghĩa. Mấy ngày qua, xem tivi, tôi thấy bà con Hải Dương khổ quá, ước được giúp họ và giờ, nhờ các bạn, tôi có thể giúp họ rồi”.

Người TPHCM nhận nông sản Hải Dương miễn phí
Người TPHCM nhận nông sản Hải Dương miễn phí

Nhiều người giống như cô Mai, thấy gian hàng nông sản 0 đồng đều nhanh chóng dừng xe, mua ủng hộ. Nghe phát miễn phí, một số ngại ngùng, ngần ngại không dám nhận nhưng khi nhìn thấy thùng ủng hộ tùy tâm, họ liền móc túi gửi gắm chút lòng thành.

Chờ những chuyến hàng tiếp theo

Khi biết thông tin nông sản của nông dân Hải Dương ùn ứ nhiều, chị Thái Nguyệt Nhi (người tham gia Gian hàng nông sản 0 đồng) đã liên hệ với hội nhóm đang hoạt động giải cứu nông sản ở Hải Dương liên hệ, chỉ đường đi nước bước để vận chuyển nông sản từ Hải Dương vào TPHCM. 

Chị Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 4, quận 3, chia sẻ: “Ban đầu, Mạnh Thường Quân nảy ra ý tưởng và bỏ kinh phí thực hiện gian hàng nông sản 0 đồng, giải cứu nông sản Hải Dương. Họ có đề nghị phối hợp với UBND phường 4. Ngay lập tức, các cơ quan đoàn thể của phường 4 tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ các Mạnh Thường Quân địa điểm lẫn nhân lực. Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ phường 4 biết tin cũng chung tay vào giúp…”.

Nhiều người gửi tiền ủng hộ rất nhiều nhưng tế nhị
Nhiều người gửi tiền ủng hộ rất nhiều sau khi nhận 1 ít rau cải

 

Phụ nữ, thanh niên... đều chung tay lập gian hàng nông sản 0 đồng, hỗ trợ nông dân Hải Dương
Phụ nữ, thanh niên... đều chung tay lập gian hàng nông sản 0 đồng, hỗ trợ nông dân Hải Dương

Theo anh Nguyễn Tấn Phi, nhóm thực hiện Gian hàng nông sản 0 đồng đã giải cứu được 20 tấn nông sản tỉnh Hải Dương. Nông sản sẽ được ưu tiên phát cho các cơ sở tôn giáo, trung tâm xã hội nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật... Số nông sản còn lại sẽ được phát miễn phí cho người dân. Bà con nào muốn ủng hộ sẽ gửi tiền vào thùng. Nhóm sẽ dùng kinh phí này thực hiện chuyến hàng giải cứu nông sản kế tiếp.

Đợt 1, các Mạnh Thường Quân đã bỏ ra 40 triệu đồng để đưa 10 tấn nông sản về TPHCM phát miễn phí. Đợt này, nhóm góp tiền vào cùng số tiền hơn 7 triệu đồng được người dân ủng hộ đợt 1 để mua nông sản.

Nhiều người ăn uống sơ xài để tranh thủ hỗ trợ nhau bán hàng
Nhiều người ăn uống qua loa để tranh thủ hỗ trợ nhau bán hàng

Một Mạnh Thường Quân tham gia nhóm Gian hàng nông sản 0 đồng cho biết: “Ngày 23/2, tôi thấy em Thái Nguyệt Nhi phát miễn phí bắp cải ở đây thì nghĩ việc làm thiện nguyện này hay quá. Thế là, tôi xin tham gia góp chút công đức. Nói là “giải cứu” cho nên chúng tôi phát miễn phí chứ không có bán. Nhiều người nói để họ mua về bán lại nhưng chúng tôi không đồng ý. Nhiều người đến lấy bắp cải rất dễ thương, chúng tôi cho 2 bông nhưng họ chỉ lấy đúng 1 bông. Vậy mà, họ bỏ tiền vào thùng ủng hộ rất nhiều. Những hành động đó khiến chúng tôi thấy ấm lòng và tin chắc mình đã làm đúng”.

Lâm Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI