Các siêu thị ra tay "giải cứu" nông sản Hải Dương

22/02/2021 - 17:45

PNO - Các loại nông sản cà rốt, su hào, cà chua, bắp cải trắng, hành lá, xoài, cam, thanh long, ổi... của tỉnh Hải Dương đã được các siêu thị hỗ trợ tiêu thụ từ ngày 22/2.

Chiều 22/2, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, trước thông tin nông sản của tỉnh Hải Dương gặp khó khăn về đầu ra, hệ thống siêu thị Co.opmart đã nhanh chóng vào cuộc, lên kế hoạch bài bản, từng bước giải cứu nông sản của tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, sáng cùng ngày, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Thành phố Hà Nội (số 217 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội ) tổ chức các gian hàng bày bán các loại nông sản gồm: cà rốt, su hào, cà chua, bắp cải trắng, hành lá, xoài, cam, ổi, thanh long... nhằm mục đích hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương.  

Tại đây, su hào và cà chua được bán với giá 4.900 đồng/kg, bắp cải trắng giá 3.900 đồng/kg, cà rốt 16.900 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết nguồn hàng này có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo an toàn. Việc này nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và cũng là đảm bảo uy tín nông sản Hải Dương. Giá bán sản phẩm do siêu thị bù chi phí vận chuyển và nhân công, tuyệt đối không ép giá nông dân để mua rẻ.

Theo bà Dung, ước tính đợt này, siêu thị sẽ bù chi phí để có thể bán ra khoảng 200 – 300 tấn nông sản, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc cho đến khi tổng lượng nông sản toàn tỉnh cơ bản được tiêu thụ ổn định. Trước mắt, siêu thị thành lập gian hàng để thiết thực hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Sau đó, tùy tình hình sẽ có lộ trình phù hợp để tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân.

Các loại nông sản của tỉnh Hải Dương được siêu thị giải cứu, bán với giá ưu đãi từ ngày 22/2/2021.
Các loại nông sản của tỉnh Hải Dương được siêu thị giải cứu, bán với giá ưu đãi từ ngày 22/2/2021.

Tương tự, hệ thống đại siêu thị GO!/Big C, một thành viên của tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng đã thực hiện chương trình đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản nhằm hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương giảm bớt thiệt hại về kinh tế.

Từ ngày 22/2, hệ thống đại siêu thị GO!/Big C tổ chức bán các loại nông sản của tỉnh Hải Dương, gồm: cà rốt, cà chua, su hào, bắp cải, súp lơ, hành lá… với giá ưu đãi. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail (quản lý vận hành chuỗi siêu thị Big C & GO!), cho biết: “ Dự kiến trong một tuần, GO!/Big C miền Bắc sẽ tiêu thụ khoảng 70 tấn nông sản của Hải Dương và sẽ tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm của Hải Dương cho đến cuối mùa vụ nhằm chung tay giúp người nông dân bớt thiệt hại nhất có thể”.

Trước đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng chung tay vào cuộc giải cứu nông sản của tỉnh Hải Dương, Đà Lạt và được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương, hiện toàn tỉnh còn khoảng 4.000 ha cà rốt, bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá và các loại hành củ đang đến thời điểm rộ thu hoạch. Một số địa phương lo ngại trước diễn biến dịch COVID-19 nên đã hạn chế, thậm chí “đóng cửa” những xe chở hàng xuất phát từ tỉnh Hải Dương. Do bị ách tắc trong khâu vận chuyển nên nhiều doanh nghiệp đã không thể về vùng nguyên liệu Hải Dương để thu mua nông sản. Ngành nông nghiệp tỉnh đã tích cực kết nối các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, từng bước giải tỏa những vướng mắc trong khâu vận chuyển từ vùng nguyên liệu đến các điểm sơ chế, đóng gói và chuyển ra tỉnh thành khác để tiêu thụ.

Market Việt Nam (MM) cũng cho biết, từ  ngày 16/2 siêu thị này đã phát đi công văn đề xuất được hỗ trợ “kết nối và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Đến sáng ngày 19/2/2021,  lô hàng đầu tiên là 24,3 tấn rau quả, gồm su hào, cải bắp và ổi được chuyển từ Hải Dương phân phối về các trung tâm của MM tại Hà Nội, khu vực miền Trung và miền Nam. Giá các sản phẩm nông sản theo tiêu chí "bán hàng không lợi nhuận" tại hệ thống MM từ ngày 22/2 ở mức chỉ 5.900 đồng/kg.

Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại của MM Mega Market, cho biết quá trình vận chuyển hàng hoá từ Hải Dương đi các tỉnh, thành phố khác phải tuân thủ nghiệm ngặt các quy định về phòng chống dịch của tỉnh, như: các xe chuyên chở hàng hóa thiết yếu phải có đủ xét nghiệm PCR trong vòng 3 ngày (đối với lái xe, nhân viên đi theo xe chở hàng…); giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải; phun khử khuẩn toàn bộ xe chở hàng và phương tiện; tuân thủ nghiêm quy tắc 5K. Trong thời gian sắp tới, dự kiến các chuyến hàng nông sản từ Hải Dương đến Hà Nội sẽ lên đến 5 – 6 tấn/chuyến, với tần suất mỗi ngày/chuyến. Đối với TPHCM và khu vực miền trung, dự kiến sẽ có hai chuyến hàng “giải cứu” mỗi tuần, tổng sản lượng lên đến 70 tấn/tuần.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI