Nghệ sĩ Quyền Linh không nhận cát-sê, làm chương trình vì trẻ tự kỷ

02/12/2022 - 18:54

PNO - Quyền Linh chia sẻ trong 20 năm qua, đây là chương trình khó nhất khi thực hiện vì cộng đồng, bởi đối tượng tham gia chính rất đặc biệt.

MC Quyền Linh trong buổi họp báo ra mắt chương trình Chiến thắng cùng con vào chiều 2/12
MC Quyền Linh trong buổi họp báo ra mắt chương trình Chiến thắng cùng con vào chiều 2/12

Nghệ sĩ Quyền Linh vừa làm MC, người chơi cùng, người quản lý sản xuất chương trình Chiến thắng cùng con. Chương trình được sản xuất nhằm tạo sân chơi cho trẻ tự kỷ, từ đó giúp công chúng có cái nhìn đúng đắn hơn về chứng tự kỷ, thông cảm với trẻ mắc tự kỷ và đồng cảm với bậc phụ huynh. Đồng thời, chương trình cũng cung cấp kiến thức, kỹ năng để phụ huynh, người thân, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa có cách ứng xử phù hợp với con em, giúp con em vượt qua.

Nghệ sĩ Quyền Linh không nhận cát-sê khi tham gia chương trình này. Ban đầu, ý tưởng về chương trình do một người trong Đài truyền hình TPHCM (HTV) đề xuất, bởi người này cũng có con là trẻ tự kỷ. Khi nghe được tâm tư này, MC Quyền Linh thấy trong anh thôi thúc muốn hiện thực hóa ý tưởng đó và tham gia chương trình nhằm giúp ích cho cộng đồng.

Chương trình có nhiều điểm khó trong khâu sản xuất, không có format cụ thể mà phải dựa vào cảm xúc, sự hợp tác của các em để thực hiện. Nội dung chương trình không thể bị điều khiển, chi phối của người lớn. Từ những trò chơi, hoạt động cũng góp phần phát hiện những năng khiếu để giúp định hướng cho các em phát triển. Người đồng hành phải nhanh nhẹn, năng động, thích nghi tốt để bước vào thế giới của các em. MC Quyền Linh cho biết có lúc anh mệt, phải nghỉ làm MC, nhờ người khác giám sát quá trình sản xuất. 

Diễn viên Lê Lộc, một trong những người nổi tiếng đồng hành với chương trình trong một vài tập cho biết ban đầu hoài nghi khi được ê-kíp sản xuất nhắc nhở rằng quá trình quay sẽ rất khó khăn. Đến cặp nhân vật thứ hai, nữ diễn viên mới thấm thía, bởi các em không hợp tác, có những hành động có khả năng gây nguy hiểm. Nhờ sự tư vấn của chuyên gia, Lê Lộc ứng xử nhẹ nhàng, hoà nhã nên giúp tình hình ổn định. Qua thời gian ngắn tiếp xúc, Lê Lộc thấy được sự hy sinh của phụ huynh, đồng thời cũng thấy được những trở ngại của các em trong cuộc sống. Nữ diễn viên mong chương trình khi phát sóng sẽ giúp xã hội có cái nhìn cởi mở hơn.

Em Mỹ Ngọc (16 tuổi) là một trong những nhân vật tham gia chương trình
Em Mỹ Ngọc (16 tuổi) là một trong những nhân vật tham gia chương trình

*Mỹ Ngọc hát Tuổi mộng mơ trong buổi họp báo:

 

Điểm khó thứ ba là việc thuyết phục cả phụ huynh và các em mắc tự kỷ tham gia. Có những gia đình cha mẹ đồng ý nhưng con thì không, và ngược lại. Thậm chí, khi được sự đồng thuận của bé, trong quá trình sản xuất vẫn phải hỏi ý kiến để đảm bảo các em có tâm lý thoải mái khi tham gia các trò chơi.

Chị Nguyễn Bính (phụ huynh em Cát Tường, một trong những nhân vật xuất hiện trong chương trình) cho biết con chị từng bị nhiều người hiểu lầm vì giao tiếp không tốt, cho rằng bé có thể làm ảnh hưởng đến con em họ. Chị phải giải thích rất nhiều lần. Chị mong thông qua đây giúp cộng đồng thấu hiểu, giúp các em có cơ hội hoà nhập sớm.

Những nội dung này thường khó thu hút nhà tài trợ, đặc biệt trong giai đoạn doanh nghiệp khó khăn. Tuy nhiên, may mắn cuối cùng vẫn có một đơn vị đồng hành. Nghệ sĩ Quyền Linh nói anh lường trước được khó khăn này nên luôn tìm cách để phất được cờ. Hiện, nội dung chương trình chỉ có thể dừng ở mức kêu gọi sự chú ý từ cộng đồng, nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức, vẫn khó để có những bước tiếp theo để đồng hành. 

Chương trình kết nối các chuyên gia, bác sĩ về thần kinh, tâm lý, tai mũi họng… để cung cấp kiến thức, hỗ trợ. Thạc sĩ Hoàng Văn Quyên - Phó trưởng khoa phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, rối loạn phổ tự kỷ phát hiện càng sớm, điều trị sớm thì khả năng tái hoà nhập cao. 

Thạc sĩ Hoàng Văn Quyên phát biểu trong buổi họp báo
Thạc sĩ Hoàng Văn Quyên phát biểu trong buổi họp báo

Chiến thắng cùng con lên sóng HTV vào thứ hàng tuần, khung 22g30, bắt đầu từ 24/12. Chương trình được phát ở khung giờ không đẹp. Tuy nhiên, đây là khung tốt nhất hiện tại có thể, vì hiện các khung giờ đẹp hơn đều dành cho các chương trình giải trí. 

Đại diện HTV cho biết trước đó từng có dự định phát sóng lúc 16g thứ Bảy hoặc hủ nhật, nhưng khung này lại không có quảng cáo tốt như khung 22g30. Hiện, MC Quyền Linh cho biết sẽ có kế hoạch phát lại chương trình trên HTV, cũng như phát trên các kênh truyền hình khác.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI