Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Cần sớm có biện pháp xử lý

20/08/2021 - 06:37

PNO - Nếu trước đây, các nghệ sĩ vi phạm chỉ cần xin lỗi hoặc im lặng trước chỉ trích từ dư luận, thì nay sẽ phải chịu sự chế tài của cơ quan quản lý nhà nước.

Chuyện nghệ sĩ quảng cáo vô tội vạ trên mạng, bất chấp thực hư về chất lượng, hiệu quả sản phẩm chẳng phải chuyện mới. Điều mới hơn là nếu trước đây, các nghệ sĩ vi phạm chỉ cần xin lỗi hoặc im lặng trước chỉ trích từ dư luận, thì nay sẽ phải chịu sự chế tài của cơ quan quản lý nhà nước.

Sai phạm nối sai phạm

Thời gian qua, hàng loạt nghệ sĩ bị chỉ trích mạnh mẽ về việc quảng cáo thiếu trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc và quan trọng hơn, là niềm tin từ công chúng. Dù vậy, mới đây nhất, diễn viên Angela Phương Trinh và câu chuyện “nuốt giun đất trị COVID-19” tiếp tục gây hoang mang cho người tiêu dùng, đặc biệt giữa những ngày dịch bệnh diễn biến căng thẳng.

Angela Phương Trinh liên tục đăng tải bài viết liên quan đến việc “nuốt giun đất trị COVID-19”
Angela Phương Trinh liên tục đăng tải bài viết liên quan đến việc “nuốt giun đất trị COVID-19”

Không chỉ một, hai bài đăng đơn thuần, mà đến nay, nữ diễn viên này đã quảng bá sản phẩm “Địa Long” từ công ty T.V với “công dụng chữa trị COVID-19” qua hàng chục bài viết, trên đủ các nền tảng mạng xã hội mà cô đang dùng.

Sau khi giới y khoa cho rằng chưa có cơ sở khoa học để khẳng định địa long (giun đất) có tác dụng chữa trị COVID-19, và việc sử dụng thuốc cổ truyền điều trị bệnh cần theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện, thì Angela Phương Trinh vẫn tiếp tục đăng tải các bài quảng cáo sản phẩm.

Trong một bài viết, nữ diễn viên cho biết: “Muốn chờ nghiên cứu khoa học thì phải sống sót qua dịch trước đã, địa long có thể giúp chúng ta làm được điều này!”.

Thái độ và hành động của diễn viên Angela Phương Trinh trái ngược với nhiều nghệ sĩ Việt khác, bởi khi bị dư luận phản ứng, đa phần nghệ sĩ sẽ chọn cách xóa bài đăng và nhanh chóng xin lỗi, hoặc im lặng. Còn với nữ diễn viên này, càng bị phản ứng, cô càng chia sẻ nhiều hơn về công dụng sản phẩm.

Cách đây không lâu, hàng loạt nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, người đẹp Ngọc Trinh… đã khiến khán giả thất vọng khi quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, đặc biệt là dược phẩm chưa được đăng ký, kiểm định. Họ đăng tải bài viết, quay clip nói về công dụng sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội với hàng triệu người theo dõi. Sau khi bị dư luận và các chuyên gia phản ứng, cho rằng đang nói “lố” về chức năng sản phẩm, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi và mong khán giả bỏ qua vì sự nóng vội, thiếu kiểm chứng khi quảng cáo.

Những tưởng sau bài học lớn của một số nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ ý thức hơn khi nhận lời quảng cáo sản phẩm, nhưng không, sai phạm vẫn nối tiếp sai phạm với trường hợp của diễn viên Diệu Nhi, ca sĩ Phương Mỹ Chi, hoa hậu Mai Phương Thúy…

Đăng quảng cáo - bị chỉ trích - xin lỗi (hoặc không), quá trình này lặp đi lặp lại liên tục như một vòng luẩn quẩn. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do chỉ mới có phản ứng của khán giả và cộng đồng mạng, là sự mất tình cảm, niềm tin dành cho nghệ sĩ chứ chưa có biện pháp chế tài nào từ các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm.

Các cơ quan quản lý phối hợp xử lý sai phạm

Về sự việc diễn viên Angela Phương Trinh quảng bá “nuốt giun đất trị COVID-19” nhưng chưa bị cơ quan nào xử lý, chúng tôi đã liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM (Sở TT-TT), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT). Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết Sở VH-TT TP.HCM chỉ xử phạt các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo “trên mặt đất” như có bảng quảng cáo, băng rôn cụ thể. Còn với hành vi quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng thì bất cứ vi phạm nào cũng sẽ do Sở TT-TT xử lý, vì thuộc thẩm quyền của cơ quan này.

Diễn viên Diệu Nhi và lời xin lỗi vì quảng cáo thiếu trách nhiệm.
Diễn viên Diệu Nhi và lời xin lỗi vì quảng cáo thiếu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh thanh tra Sở TT-TT TP.HCM - thì cho biết hiện phía Sở TT-TT và Sở VH-TT TP.HCM đã cùng ngồi lại để trao đổi về việc giải quyết vụ việc quảng cáo của diễn viên Angela Phương Trinh. Cơ quan quản lý đã liên lạc với đại diện diễn viên Angela Phương Trinh và sẽ sớm thông báo khi các bên làm việc xong. Ông Nguyễn Đức Thọ cũng cho biết trong thời gian tới, các cơ quan quản lý cũng sẽ cùng phối hợp xử lý các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm, hàng hóa trên mạng, không để có tình trạng vi phạm nhưng không chịu trách nhiệm.

Trước việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, ngày 4/6/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các cấp, ban ngành liên quan, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nghệ sĩ. Theo ông Võ Trọng Nam, hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản dự thảo quản lý vấn đề quảng cáo của nghệ sĩ trên không gian mạng, và đang trong thời gian chờ đóng góp ý kiến.

Những thay đổi từ phía các cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ là tín hiệu tốt, cho thấy nỗ lực từ các cơ quan quản lý để tăng sức răn đe, nhằm hạn chế các sai phạm. Tuy nhiên, cần quyết liệt và nhanh chóng hơn, tránh xảy ra những lúng túng, chậm trễ trong xử lý như thời gian qua.

Diễm Mi 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI