Nghệ sĩ Lê Giang: “Tôi hài lòng với hiện tại, không nghĩ đến hôn nhân”

25/01/2023 - 18:05

PNO - Nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi sự nghiệp phát triển vượt bậc và con cái chăm ngoan.

Nghệ sĩ Lê Giang có sự nghiệp phát triển thuận lợi nhiều năm qua
Nghệ sĩ Lê Giang có sự nghiệp phát triển thuận lợi trong vài năm qua

Sau một quãng trầm, sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Giang sôi nổi trở lại. Nữ nghệ sĩ xuất hiện trong nhiều phim chiếu mạng, phim điện ảnh với những vai diễn tính cách, độc đáo. Mùa tết năm nay, nghệ sĩ Lê Giang đóng vai chính trong phim Nhà bà Nữ, vai diễn nhiều khác biệt nhiều so với các vai của chị trước đây.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chị nói có lúc "không thể tượng tượng được". Hiện tại, nữ nghệ sĩ hài lòng với công việc và cuộc sống, vẫn tiếp tục cố gắng để có thêm những vai diễn ấn tượng.

 

Làm nghề với tâm thế thoải mái

* Phóng viên: Qua những suất chiếu đầu tiên, chị có thể an tâm hơn về sự xuất hiện trên màn ảnh rộng với một vai "nặng ký"...

- Nghệ sĩ Lê Giang: Trước khi phim ra mắt, tôi hồi hộp, nôn nao khó tả. Rồi mọi người ngợi khen, khiến tôi hạnh phúc. Nhiều người mặc định tôi ồn ào trên màn ảnh, thường vào vai cá tính, dữ dằn. Nhưng có thể họ quên rằng Lê Giang vẫn còn những nét đẹp khác trong diễn xuất.

Thật lòng, tôi không nghĩ năm vừa qua lại được nhiều như thế, từ các giải thưởng cho đến các vai trong phim, đều được đánh giá tốt. Đầu óc tôi hiện thoải mái lắm. Có một thời gian tôi thấy bế tắc, muốn bỏ nghề. Vì thế, với những gì đang có được, có lúc tôi tự hỏi: “Như vậy là thật sao?”.

* Chị từng có thời thanh xuân rực rỡ, sau đó lại im ắng, rồi giờ đây lại được đón nhận…

- Đã làm nghệ sĩ, ai cũng mong được Tổ nghiệp, khán giả thương để có thể tỏa sáng, có vai ghi dấu ấn sâu đậm. Trong suốt những năm im ắng đó, tôi thầm mơ ước có ngày sẽ tỏa sáng. Nhưng tôi cũng tin vào số trời định. Có lúc, tôi cũng tự hỏi, vì sao đã cố diễn hết sức, hết lòng nhưng vẫn chưa được khán giả đón nhận? Tôi buồn khi thấy đồng nghiệp có nhiều cơ hội để "vùng vẫy" với nghề. Tôi thầm mong được một phần như họ.

Trong phim Nhà bà nữ, nghệ sĩ Lê Giang vào vai người mẹ thương con, nhưng hà khắc
Trong phim Nhà bà Nữ, nghệ sĩ Lê Giang vào vai người mẹ thương con, nhưng hà khắc

* Vậy giữa may mắn và thực lực, yếu tố nào chiếm phần lớn trong thành quả có được, theo chị?

- Tôi đã làm nghề rất lâu, nhưng thời gian trước chỉ ở mức... bình bình. Khán giả biết tôi, nhưng chỉ trong phạm vi rất hẹp. Song nếu chỉ nhờ may mắn mà không nỗ lực, chắc chắn không thể có hiện tại. Tôi đã diễn rất nhiều dạng vai trong phim, trên sân khấu, nhưng còn thiếu một chút bùng nổ.

Để có tôi của hiện tại, cũng không thể quên đi sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, đàn em, đặc biệt là Trấn Thành. Thành quý và thương tôi vì hiểu những khó khăn tôi đã trải qua với nghề. Nhưng khi giao một vai nào đó cho tôi, chắc chắn Thành phải hiểu vai đó phù hợp, muốn đào sâu những điều mà người khác chưa nhìn thấy. Thành khơi gợi để tôi bộc phát hết những tiềm ẩn.

* Việc Trấn Thành thường mời người quen đưa lên phim ảnh cũng nhận về những ý kiến trái chiều. Chị có có nghe về điều này hay không?

- Tôi nghĩ, có thể khán giả chưa hiểu hết câu chuyện này. Họ chỉ nhìn bề ngoài để đánh giá. Một bộ phim được đầu tư đến vài chục tỷ. Trấn Thành với vai trò đạo diễn và nhà sản xuất, chắc chắn không thể mời người không hợp vai, ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể. Thẳng thắn mà nói, cát-sê tôi nhận từ đoàn phim của Trấn Thành không thấp. Ngoài đời, chúng tôi là chị em thân thiết. Nhưng trong công việc, tôi có quản lý hẳn hoi. Hai mối quan hệ này tách biệt hoàn toàn.

Nghệ sĩ Lê Giang đóng cùng Trấn Thành trong phim điện ảnh Bố già
Nghệ sĩ Lê Giang đóng cùng Trấn Thành trong phim điện ảnh Bố già

* Được làm nghề, được tỏa sáng ở tuổi này là hạnh phúc lớn với một nghệ sĩ. Liệu có trở ngại nào chị phải vượt qua hay không?

- Về diễn xuất, tôi không lo ngại, vì đã có kinh nghiệm. Tôi có thể đảm đương bất kỳ dạng vai nào. Tôi thường xem lại các vai diễn của đàn anh, đàn chị, hoặc dành thời gian xem các phim khác để tích lũy thêm kinh nghiệm diễn xuất. Bình thường, tôi hay đùa giỡn, nhưng khi ra phim trường sẽ khác hoàn toàn. Thời gian đóng phim, tôi chỉ sống cuộc đời của nhân vật. 

Nhưng tôi khó khăn khi ghi nhớ lời thoại, đặc biệt vào buổi tối. Vì thế, với những phim nhiều lời thoại khó, tôi cũng cân nhắc. Những vai người lao động bình thường, tôi dễ thoại hơn. Còn nếu đưa tôi vào vai nhân viên văn phòng, chắc khó khăn lắm (cười).

Khi nhận vai, tôi phải biết chắc mình sẽ hoàn thành. Năm vừa rồi, tôi nhận 6 lời mời tham gia phim điện ảnh, chưa kể phim chiếu mạng. Nhưng tôi phải từ chối một số, vì lịch trình không thể sắp xếp. Tôi đã lớn tuổi, nên cần cân nhắc, để giữ hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Đôi khi sự xuất hiện ồ ạt cũng không hay. 

Sắp tới, tôi sẽ cân nhắc hơn, để mỗi dự án phải chắc chắn, phải hay. Tôi chờ mong một vai diễn nhiều đất diễn, nặng tâm lý hơn nữa. Tôi muốn biết sức của mình đến đâu. 

* Ở tuổi này, hẳn chị đã không còn mang áp lực, gánh nặng nào với công việc diễn xuất?

- Bây giờ tôi sống tương đối thoải mái. Con nhỏ của tôi có mẹ phụ chăm sóc. Tôi chỉ cần tập trung làm nghệ thuật. Khi không đi đóng phim, tôi sẽ bán hàng online. Ở tuổi này, tôi chỉ mong có thêm những vai diễn để khán giả nhớ mình với hình ảnh đẹp nhất.

Làng giải trí thay cũ đổi mới liên tục. Tôi hiểu điều này và không buồn vì luôn nghĩ Tổ nghiệp, ông trời cho bao nhiêu mình sẽ nhận bấy nhiêu. Nếu một lúc nào đó, không còn diễn được nữa, tôi cũng chủ động lui về sau. 

Nữ nghệ sĩ nói luôn cố gắng để có thêm những vai diễn ấn tượng trong thời gian tới
Nữ nghệ sĩ nói luôn cố gắng để có thêm những vai diễn ấn tượng trong thời gian tới

Hài lòng với cuộc sống hiện tại, không nghĩ đến hôn nhân

* Trong phim Nhà bà Nữ, nhân vật bà Nữ thương con nhưng khó tính, nghiêm khắc, thậm chí độc đoán… Hình ảnh này có một chút nào đó của chị ở đời thật không?

- Ngược lại, tôi không có nét gì của nhân vật cả. Tôi dễ chịu với các con. Chúng tôi như những người bạn của nhau. Nhờ đó, các con cũng dễ dàng chia sẻ với mẹ hơn. Việc gì cần, tôi sẽ phân tích cho con nghe, hiểu. Tôi không để con gặp áp lực nào cả. 

Tôi quan niệm, bên cạnh việc giáo dục từ gia đình, thì xã hội cũng góp phần lớn trong việc dạy, hình thành nên một con người. Các con đã trưởng thành, đủ nhận thức để chọn lựa. 

* Duy Phước và Lê Lộc, hai con của chị, cũng theo con đường nghệ thuật. Chị có kỳ vọng nào đặc biệt hay không?

- Duy Phước hiện đi theo con đường âm nhạc, có cuộc sống ổn định. Lê Lộc thì bước theo con đường của tôi. Tôi tôn trọng mọi quyết định, lựa chọn của các con. Khi cần, các con hỏi, tôi sẽ cho ý kiến. Cả 2 đều có tính mạnh mẽ, tự lập, không muốn dựa dẫm, từ công việc đến hạnh phúc cá nhân. 

Về kinh tế, nếu con cần, tôi sẵn sàng hỗ trợ. Hiện, cả 2 đều chăm làm, không vướng vào thói hư tật xấu, với tôi bấy nhiêu đã đủ hạnh phúc, nhẹ nhàng. Các con hiểu chuyện, có trách nhiệm với gia đình, không để tôi phải buồn lo. 

Các con cũng thường bày tỏ niềm vui, sự tự hào khi mẹ có được thành quả như hiện tại. Tôi cũng luôn cố gắng, nỗ lực để ra đường các con được hãnh diện khi người ta nói “Đây là con của Lê Giang nè”.

Nghệ sĩ Lê Giang và mẹ chị (
Nghệ sĩ Lê Giang và mẹ chị (thứ 3 từ trái sang), Duy Phước (bìa trái) và Lê Lộc (thứ hai từ phải sang), bé Luke Nguyễn (thứ 3 từ phải sang, con trai út của nghệ sĩ Lê Giang)

* Ở chị luôn toát lên vẻ tươi vui, năng lượng tích cực. Để có được điều này khi đã trải nhiều sóng gió, không phải dễ dàng...

- Các con đôi khi phàn nàn tôi dễ chịu quá, ai nói gì cũng tin. Lắm lúc, tôi cũng tự hỏi chính mình: “Ủa thật như vậy sao?”. Nhưng từ trước tới nay, tôi vẫn luôn vậy, dễ chịu, thoải mái với tất cả. Tôi nghĩ khó khăn, xét nét với mọi người để làm gì. Tôi sống theo quan niệm, chuyện đến đâu sẽ giải quyết đến đó. 

Có những va vấp, đau thương từng trải, tôi rút kinh nghiệm cho mình, chứ không muốn mang cảm giác khó chịu cho ai. Tôi cũng có nhiều nỗi buồn, nhưng tôi quên mau, không để lại trong lòng điều gì. Có lẽ, đó cũng là cách giúp tôi luôn có tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Đôi khi ra đường, tôi gặp người chê bai tôi rất thẳng thừng. Đâu thể cản được việc đó, nhưng tôi có thể hướng suy nghĩ của mình vào chuyện khác, việc khác. Tôi không thích nghĩ nhiều về chuyện không vui và lún sâu trong đó. 

* Chị có mong cầu cái kết hạnh phúc đôi lứa cho riêng mình hay không?

- Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, có sự nghiệp ổn định, con cái ngoan ngoãn. Lâu lắm rồi, tôi không có cảm giác, mong muốn bước thêm bước nữa (cười)

* Xin cảm ơn chị.

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI