Nghệ nhân quan họ được… nhận lương hằng tháng

02/06/2019 - 16:18

PNO - Ngoài chế độ đãi ngộ như trợ cấp hằng tháng, miễn phí bảo hiểm y tế..., các nghệ nhân còn được nhận mức “lương” hằng tháng bằng hai lần mức lương cơ bản.

Tròn mười năm Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc) công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh này vừa có một chính sách đãi ngộ đáng ghi nhận đối với nghệ nhân quan họ.

Nghe nhan quan ho duoc… nhan luong hang thang
Ba Nghệ nhân Nhân dân của quan họ Bắc Ninh, từ trái qua là Nghệ nhânTrần Thị Phụng, Ngô Thị Lịch, Nguyễn Thị Bàn 

Bắc Ninh đang có 71 nghệ nhân, như nhiều địa phương khác, mỗi nghệ nhân quan họ được UBND tỉnh phong tặng danh hiệu nghệ nhân đều được tri ân bằng hiện vật (cụ thể là 5 triệu đồng). Nhưng mới đây, Bắc Ninh đã quyết định các nghệ nhân này sẽ được hưởng mức hỗ trợ đều đặn hằng tháng, trị giá đúng bằng mức lương cơ bản.

Quan họ còn có 3 nghệ nhân nhân dân được Chủ tịch nước phong tặng và 16 nghệ nhân ưu tú được hưởng chế độ khen thưởng theo quy định của Nhà nước. Với những “báu vật sống” này, Bắc Ninh có chính sách: Trường hợp nghệ nhân nào không có chế độ đãi ngộ như trợ cấp hằng tháng, miễn phí bảo hiểm y tế… sẽ được hưởng chế độ do tỉnh cấp, cùng mức “lương” hằng tháng bằng hai lần mức lương cơ bản.

Đến nay, Bắc Ninh là nơi đầu tiên và duy nhất có chính sách “trả lương tháng” cho các nghệ nhân, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường niên cho các làng quan họ cổ cũng như những làng quan họ thực hành.

Nghe nhan quan ho duoc… nhan luong hang thang
Một lớp học hát quan họ ở Bắc Ninh

Theo Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Thềm- người nhiều năm qua vẫn mang kinh nghiệm quá nửa đời người gắn với quan họ của mình để truyền dạy cho các thế hệ kế cận, ở cả làng xóm và nhà trường- khoản “lương” đó đã góp phần động viên, hỗ trợ; và đặc biệt, họ thấy công sức bao năm của mình đã được trân trọng và ghi nhận. Và đó, cũng là động lực không nhỏ để các nghệ nhân toàn tâm toàn ý tập trung truyền lại cho thế hệ sau loại hình diễn xướng dân gian độc đáo tầm thế giới này.

Nghe nhan quan ho duoc… nhan luong hang thang
Nghệ nhân Nguyễn Thị Thềm mô phỏng lại "cơm quan họ"

U.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI