Nghệ An: Người dân lại chặn xe tải vào cảng biển quốc tế

20/07/2023 - 18:50

PNO - Cho rằng việc tập kết gỗ dăm trong cảng có thể gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống và môi trường, nhiều người dân ở xã ven biển Nghệ An tập trung chặn xe tải chở hàng vào cảng biển.

 

Nhiều người dân mang theo băng rôn, tập trung chặn xe tải chở hàng vào cảng Vissai - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều người dân mang theo băng rôn, tập trung chặn xe tải chở hàng vào cảng Vissai - Ảnh: Khánh Trung

Chiều 20/7, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - cho biết, sau khi được tuyên truyền, giải thích, người dân tập trung chặn xe tải chở hàng vào cảng biển quốc tế Vissai (xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) đã giải tán ra về. Hiện các phương tiện đã lưu thông ra vào cảng bình thường.

Sáng cùng ngày, người dân ở xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết) mang theo nhiều băng rôn tập trung ra tuyến đường D4 để chặn không cho các phương tiện vận chuyển ra vào cảng biển quốc tế Vissai. Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng qua người dân xóm Hải Thịnh ngăn cản không cho các phương tiện ra vào cảng biển quốc tế Vissai.

Nhiều người dân cho rằng, gần đây trong cảng Vissai đã tập kết và vận chuyển một lượng lớn gỗ dăm. Lo ngại việc tập kết gỗ dăm này ở khu vực cảng sát nhà dân có thể ảnh hưởng đến môi trường, bụi và mùi hôi thối nên người dân đã tập trung ra phản đối.

Ông Nguyễn Văn Lý (59 tuổi, trú xã Nghi Thiết) là 1 trong 9 hộ gia đình thuộc diện di dời khi triển khai dự án cảng biển Vissai. Song đến nay họ vẫn chưa được chuyển sang khu tái định cư. Theo ông Lý, vì ở sát cảng Vissai nên hàng ngày họ phải chịu cảnh bụi bặm, tiếng ồn.

Phó chủ tịch huyện Nghi Lộc Nguyễn Đức Thọ cho hay, việc cảng Vissai tập kết gỗ dăm là hàng hóa được phép và không vi phạm. Tuy nhiên một số người dân vẫn ra cản trở và cho rằng lo ngại ô nhiễm môi trường.

Trường hợp người dân lo ngại về vấn đề ảnh hưởng đến môi trường thì phải có kiến nghị bằng văn bản đến các cơ quan nhà nước chứ không được đứng ra cản trở giao thông. Thời gian tới, huyện sẽ tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động thêm để người dân hiểu, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp sản xuất, không để mất an ninh trật tự.

Sự việc khiến nhiều xe tải phải dừng bên đường - Ảnh: Khánh Trung
Sự việc khiến nhiều xe tải phải dừng bên đường - Ảnh: Khánh Trung

Trước đó, liên tiếp trong 2 tuần cuối tháng 6/2023, người dân xóm Hải Thịnh tập trung ra tuyến đường D4 để ngăn cản các phương tiện ra vào cảng vì lo ngại ô nhiễm môi trường khi cảng Vissai lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực cảng tiếp giáp với xóm Hải Thịnh.

Sau đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cùng cơ quan chức năng đã đối thoại với người dân và kết luận yêu cầu doanh nghiệp này phải tháo dỡ dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá ở khu vực nói trên. 

Ngoài ra, các vấn đề kiến nghị của người dân cũng được cam kết thực hiện sớm như xây dựng nhà văn hóa mới cho xóm Hải Thịnh, xây dựng một bến đậu tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền. Việc giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư cho 9 hộ dân trong diện di dời sẽ được thực hiện trước 30/11/2023.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI