Những thành phố "ma" và hàng loạt dự án bỏ hoang

03/10/2015 - 10:10

PNO - Bình Dương, Đồng Nai, và ngay tại TP.HCM hiện đang có không ít dự án bất động sản (BĐS) đã hoàn thành nhưng không có người ở.

Đây là những dự án phát triển cách đây năm, bảy năm, lúc thị trường BĐS đang ở thời hoàng kim. Hiện thị trường đang nóng trở lại, tình trạng đầu cơ bắt đầu xuất hiện. Liệu có xảy ra tình trạng bong bóng BĐS như những năm trước?

Mua rồi "mắc kẹt"

Thành phố mới Bình Dương vốn là “hạt nhân” thu hút hàng loạt dự án BĐS lớn. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng ban đầu, các dự án BĐS tại thành phố mới Bình Dương lúc này đang lặng lẽ đến lạ thường.

Vừa bước qua cổng chào thành phố mới Bình Dương, đập vào mắt chúng tôi là cảnh hoang vắng của siêu đô thị này. Tại những mảnh đất “sạch” được quy hoạch đâu ra đấy chỉ còn chờ nhà đầu tư đến triển khai dự án, cỏ xanh mọc đầy, trở thành nơi lý tưởng những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ.

Trong vòng bán kính khoảng 1km2, hàng loạt khu đô thị, nhà ở liền kề được xây dựng, nhưng rất ít người ở, thay vào đó là nhiều công ty môi giới BĐS thuê làm văn phòng giao dịch. Theo nhân viên của một công ty BĐS, các căn nhà liền kề ở đây đều được tuyên bố là đã bán hết nhưng hầu như không ai dọn đến ở.

“Đêm đến, ít người dám đi qua khu trung tâm hành chính này vì rất vắng vẻ”, một nhân viên môi giới cho biết. Tại đây, những căn hộ có người ở cũng là cho thuê lại, hoặc đã bỏ không nhiều năm. Do vậy, có khi cả một dãy phố mới xây dựng chưa được một năm nhưng đã xuống cấp trầm trọng

Theo hướng dẫn của nhân viên môi giới, chúng tôi đến khu vực dự án nhà liền kề của Công ty địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng. Có thể nói, đây là một trong những dự án nằm ở vị trí khá đắc địa, vì đối diện khu công viên rộng 120ha của thành phố mới và đối diện với Đại học quốc tế Miền Đông.

Tuy nhiên, gần 100 căn nhà liền kề đều không một bóng người, cửa đóng kín. Ban quản lý dự án còn dùng một số căn nhà chưa bán được để… nuôi gà. “Lâu lâu chúng tôi mới thấy một hai căn nhà có người mở cửa ra vào, nhưng ở cũng không được bao lâu.

Cũng có một số người thuê lại để mở quán cà phê phục vụ sinh viên của trường”, một bảo vệ của Đại học quốc tế Miền Đông cho biết. Lý giải về cảnh tượng vắng vẻ này, nhân viên môi giới cho rằng, do giá đất ở thành phố mới Bình Dương còn khá cao.

Nhung thanh pho
Khu biệt thự của tập đoàn Hà Đô được xây dựng từ năm 2008, phần lớn bỏ hoang dù có chủ

Ông T.N.P., giám đốc một công ty xuất khẩu quần áo tại TP.HCM cho biết, ông đã mua một căn biệt thự nằm cạnh trung tâm hành chính tỉnh hơn bảy năm nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng chỉ mới xây chưa được 10 căn trong tổng số 70 căn biệt thự của dự án và bỏ hoang từ đó đến nay.

Ông liên tục rao bán căn biệt thự của mình đã hơn hai năm nhưng không ai dám mua lại khi nhìn thấy cảnh xuống cấp của dự án. “Đa số người mua nhà tại đây là các nhà đầu tư lướt sóng đến từ TP.HCM và Hà Nội. Khi thị trường đang nóng họ mua với giá cao nhưng nay thì mắc kẹt nên chủ yếu là bỏ hoang”, ông P. nói.

Tại KCN Mỹ Phước 3, cũng xảy ra tình trạng nhiều khu phố khang trang nhưng vắng bóng người ở. Một số dự án chỉ thấy đất nền trơ cột như những vườn tiêu hoang tàn.

Anh D. - người từng hốt bạc từ thị trường đất nền tại KCN Mỹ Phước 3 cho biết, vào thời điểm 2007, anh kiếm được tiền tỷ từ việc mua đi bán lại đất nền ở khu vực này.

“Có đất chỉ cần báo số lô, số nền là tôi chuyển tiền, sau đó "cò" bán được thì báo cho tôi. Cứ vậy, mỗi lô đất kiếm vài chục triệu đến cả trăm triệu mà không biết đất của mình ở đâu, tròn méo thế nào”, anh D. nói. Anh hiện còn vài lô đất nền ở đây, nhưng giá đã xuống quá thấp và bán cũng không ai mua, nên đành bỏ hoang.

Tại khu đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai), tình hình cũng không khả quan hơn. Nhiều khu đất rộng lớn không bóng dáng một mái nhà. Những dự án quy mô ngày nào, nay hoặc các nhà đầu tư bỏ chạy hoặc nằm “đắp chiếu” từ năm này qua năm khác.

Với 75 dự án khu dân cư có diện tích gần 7.000ha, Nhơn Trạch là huyện được quy hoạch dự án khu dân cư nhiều nhất tỉnh. Có lẽ không ai hiểu được hết sự “lạnh lẽo” của siêu đô thị này bằng chính những người dân ở nơi đây.

Họ là những người hy vọng nhiều nhất và cũng là những người thất vọng lớn nhất. Nhiều chủ đầu tư BĐS cho rằng đây là “điểm đen” lớn nhất trong bức tranh đầy gam màu sáng của thị trường BĐS Đồng Nai trong thời gian qua.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI