"Ngày hạnh phúc" của cố nhạc sĩ Lam Phương tại quê nhà

09/11/2022 - 19:08

PNO - Đêm nhạc mang tên "Ngày hạnh phúc" được tổ chức cùng thời gian tro cốt của cố nhạc sĩ Lam Phương được đưa từ Mỹ về Việt Nam để an táng theo di nguyện.

 

Cố nhạc sĩ Lam Phương qua đời vào tháng 12/2020 tại Mỹ. Ông bị tai biến từ năm 1999.
Cố nhạc sĩ Lam Phương qua đời vào tháng 12/2020 tại Mỹ. Ông bị tai biến từ năm 1999.

Ban đầu, Ban tổ chức (BTC) cân nhắc nhiều tên gọi, nhưng cuối cùng chọn Ngày hạnh phúc, cũng là tên ca khúc của cố nhạc sĩ. Những năm cuối đời, nhạc sĩ Lam Phương luôn có mong ước được về lại quê nhà. Tuy nhiên, vì điều kiện sức khoẻ không cho phép nên ông không thể thực hiện được. Ngày hạnh phúc thể hiện tâm tư của cố nhạc sĩ, cũng là tâm trạng của khán giả yêu mến nhạc Lam Phương khi đón ông trở về. 

Tổng đạo diễn Khoa Nguyễn cho biết chương trình có 2 phần, thể hiện câu chuyện về gia đình nhạc sĩ Lam Phương, sau đó đúc kết lại bằng Ngày hạnh phúc. BTC chọn 25 ca khúc, trong đó gồm các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca. Các bài hát được bố trí thành một mạch tiếp nối, với sự dẫn dắt của MC Vũ Mạnh Cường. Các ca sĩ góp mặt trong chương trình gồm có: ca sĩ Hoạ Mi, Thái Châu, Ngọc Sơn, Lệ Quyên, Bảo Nam, Thu Hằng... 

Ca sĩ Hoạ Mi cho biết bà sẵn sàng nhận lời, bởi ngoài sự yêu mến, ngưỡng mộ, bà còn mang ơn cố nhạc sĩ. Ca sĩ Hoạ Mi chia sẻ, khi bà bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát thì nhạc sĩ Lam Phương đã nổi tiếng. Tại Việt Nam, bà chưa có cơ hội làm việc cùng ông. Khi ca sĩ Hoạ Mi sang Pháp, bà mới có cơ hội gặp ông.

Một hôm, nhạc sĩ Lam Phương đọc được câu chuyện về ca sĩ Hoạ Mi trên báo, với nhiều trắc trở, nước mắt. Ông cảm thương, sáng tác ca khúc Em đi rồi. Sau đó, trong một dịp gặp gỡ, ông tặng cho bà ca khúc này. Em đi rồi giúp vực dậy sự nghiệp ca hát của ca sĩ Hoạ Mi, giúp bà được khán giả đón nhận, yêu thương trở lại. 

Ca sĩ Hoạ Mi trong buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc của cố nhạc sĩ Lam Phương vào chiều 9/11, tại TPHCM
Ca sĩ Hoạ Mi trong buổi họp báo giới thiệu đêm nhạc của cố nhạc sĩ Lam Phương vào chiều 9/11, tại TPHCM

*Em đi rồi - Hoạ Mi:

 

 

"Chúng tôi gặp nhau ở nhà bếp của một người quen. Anh đàn cho tôi nghe, sau đó nói bài này viết tặng tôi. Anh ấy hỏi tôi xem hát được không. Tôi cảm ơn anh ấy vô cùng vì đó là lần đầu tiên được một nhạc sĩ viết tặng riêng. Khi hát bài này, tôi có rất nhiều cảm xúc. Bài hát được khán giả đón nhận nồng nhiệt lúc bấy giờ. Đi đến đâu khán giả cũng bày tỏ sự yêu thương. Nhiều người cũng thấy chính mình trong bài hát này, chứ không riêng tôi. Sau đó, tôi có quay hình ca khúc này cho một đài truyền hình ở Pháp, cả ê-kíp khóc theo khi thấy tôi rơi nước mắt. Tôi tin âm nhạc của anh Phương đã chạm đến họ, dù có thể hiểu nội dung, hoặc không", ca sĩ Hoạ Mi chia sẻ. Trong đêm nhạc sắp tới, bà cũng sẽ thể hiện lại ca khúc này, cùng với Cảm ơn người tình.

Ngày đêm nhạc diễn ra trùng với sinh nhật của ca sĩ Ngọc Sơn. Thường năm, anh dành ngày này để làm việc thiện nguyện, không nhận show ca hát. Nhưng lần này anh nhận lời vì yêu mến âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương, muốn đón ông về với sự trân trọng, đồng thời vì mối quan hệ thân tình với đơn vị tổ chức. 

Chương trình kéo dài khoảng 3 tiếng, diễn ra ngày 26/11, tại Nhà hát Hoà Bình, TPHCM. 

Ông Lâm Minh Sĩ Vũ, cháu của nhạc sĩ Lam Phương cho biết tro cốt của cố nhạc sĩ sẽ được đưa về Việt Nam vào khoảng khuya ngày 16, rạng sáng ngày 17/11 tới đây. Ngày 21/11, tro cốt của ông được đưa đến chùa Giác Ngộ để làm lễ tưởng niệm. Ngày 20/12, gia đình sẽ an táng ông tại Nghĩa trang Hoa Viên (Bình Dương). 

Ông Vũ thông tin thêm trước khi qua đời nhạc sĩ Lam Phương có sáng tác 11 ca khúc mới, hy vọng sớm có dịp giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Nhạc sĩ nói ông có nhiều suy nghĩ trong đầu nhưng sức khoẻ không cho phép để tiếp tục sáng tác. Những năm cuối đời, sức khoẻ ông giảm sút, nhưng vẫn nhớ từng ca từ, ca khúc, hoàn cảnh ra đời, lý do sử dụng từ/cụm từ cho từng bài.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI