Ngày đầu thông quan cửa khẩu Tân Thanh, 11 container trái cây qua biên giới

21/02/2020 - 09:07

PNO - Tiến độ xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh còn khá chậm, chỉ có khoảng 11 xe trái cây tươi (trong đó chủ yếu là Thanh long)

Theo báo cáo nhanh Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến thời điểm chiều ngày 20/2 năm 2020, tiến độ xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh còn khá chậm, chỉ có khoảng 11 xe trái cây tươi (trong đó chủ yếu là Thanh long), tương đương 3,6% lượng hàng xuất trước thời điểm dịch bệnh (khoảng 300 xe/ngày), hiện tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang tồn khoảng 17 xe trái cây tươi.

Qua đánh giá tình hình, Bộ Công Thương nhận định có một số nguyên nhân khiến lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng qua cửa khẩu Tân Thanh chưa nhiều như nêu trên đó là việc trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới theo chính sách 8.000 NDT/người/ngày chưa được phía Trung Quốc cho phép thực hiện; các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ phương tiện và chủ phương tiện khi thực hiện giao nhận hàng theo quy định của Bộ Y tế nhằm bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh COVID-19; lực lượng bốc xếp tại bến bãi bên phía Trung Quốc (Khả Phong, Bằng Tường) còn khá mỏng làm ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng.

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương nhận định, thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 dự kiến có thể còn kéo dài, các lô hàng nông sản và trái cây của ta, mặc dù có thể đã được làm thủ tục thông quan xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới như Tân Thanh, Lạng Sơn, nhưng tiến độ đã và đang chậm hơn rất nhiều so với thời gian trước. 

Từ ngày 31/1/2020, phía Trung Quốc phong tỏa trao đổi hàng hóa biên mậu để chống dịch COVID-19. Việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, trong bao gồm Cửa khẩu Tân Thanh đã gặp nhiều khó khăn. Nông sản xuất khẩu chỉ còn được đi qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - theo đường chính ngạch. Nhưng Trung Quốc thiếu nhân lực bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu, bởi 85% lực lượng lao động này là người Việt Nam, nên nông sản đi qua Cửa khẩu Hữu Nghị cũng bị hạn chế và chậm lại rất nhiều.

việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh đã được nối lại, kể từ ngày 20/2/2020
Việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh đã được nối lại, kể từ ngày 20/2/2020

Bộ Công Thương, tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo các doanh nghiệp điều tiết hợp lý việc mang hàng hóa lên cửa khẩu để xuất khẩu thời điểm này nhằm tránh ùn ứ, gây thiệt hại. Tuy nhiên những ngày qua, lượng nông sản đưa lên Lạng Sơn vẫn nhiều. Sau Tết nguyên đán, có đến gần 300 xe container thanh long đưa lên Cửa khẩu Tân Thanh nhưng không thể thông quan.

Trước tình hình đó Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đàm phán với phía Trung Quốc đề xuất cho xe của họ sang Lạng Sơn để nhận nông sản nhập khẩu - là hàng xuất của Việt Nam. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã đồng ý cho xe ô tô sang bãi kiểm hóa ở Lạng Sơn nhận hàng nông sản trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch y tế, phòng chống dịch COVID-19 của cả hai bên.

Cách làm này đã có hiệu quả đáng kể. Hai bên cũng nhất trí sớm khôi phục thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị bình thường trở lại như trước khi chưa có dịch COVID-19 từ 7 giờ đến 18 giờ (giờ Việt Nam) hàng ngày.

Lạng Sơn cũng đã đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sớm khôi phục lại việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài, Cốc Nam - Lũng Nghịu. Kết quả, sau một thời gian bị gián đoạn; việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh đã được nối lại, kể từ ngày 20/2/2020. Hơn 4.000 tấn thanh long chờ ở cửa khẩu nay từ sau Tết có thể được giải tỏa trong thời gian tới.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI