Ngày càng nhiều người bị ung thư dương vật được ghép 'cậu nhỏ'

22/02/2017 - 07:00

PNO - Giữa năm 2016, các bác sĩ Mỹ thực hiện thành công ca cấy ghép dương vật đầu tiên cho bệnh nhân ung thư. Điều này mở ra hy vọng mới trong phương pháp điều trị căn bệnh quái ác này.

Ông Thomas Manning (64 tuổi) đã hồi phục tốt sau ca phẫu thuật bởi đội ngũ hơn 50 bác sĩ và y tá kéo dài suốt 15h. Ông Manning phải cắt bỏ “cậu nhỏ” sau khi được chẩn đoán mắc ung thư dương vật cách đây 4 năm.

Để ca mổ thành công, các bác sĩ đã cấy ghép vi mạch và cấu trúc thần kinh đầy phức tạp của dương vật được hiến tặng vào cấu trúc tương xứng nơi người nhận.

Ngay cang nhieu nguoi bi ung thu duong vat duoc ghep 'cau nho'
Một phần đội ngũ chính thực hiện ca ghép dương vật đầu tiên tại Mỹ

Một thành viên kíp mổ cho biết mục tiêu của ca phẫu thuật là tái tạo lại bộ phận sinh dục, khôi phục chức năng tiết niệu và thậm chí là chức năng tình dục.

Sau ca mổ, ông Manning không có dấu hiệu chảy máu, thải ghép hoặc nhiễm trùng, và các bác sĩ lạc quan rằng ông sẽ lấy lại chức năng vốn có của mình.

“Hôm nay tôi bắt đầu một chương mới đầy hy vọng cho bản thân và cho những bệnh nhân khác phải trải qua quá trình cắt bỏ dương vật” - Manning thổ lộ với truyền thông sau ca phẫu thuật.

Ngay cang nhieu nguoi bi ung thu duong vat duoc ghep 'cau nho'
Bệnh nhân Thomas Manning phải cắt bỏ “cậu nhỏ” vì ung thư

Nhớ lại câu chuyện của mình, Thomas Manning nói trong một lần té ngã khi đang đẩy chiếc xe chở hồ sơ, ông đã hay tin động trời rằng ông mắc ung thư dương vật. Vì khối u phát triển đến mức đe dọa tính mạng, người đàn ông độc thân đành lựa chọn cắt bỏ.

Ông Thomas nói rằng bản thân đã rất bất ngờ khi trở thành người đàn ông đầu tiên được cấy ghép dương vật tại Mỹ và là người thứ ba trên toàn thế giới.

Ngay cang nhieu nguoi bi ung thu duong vat duoc ghep 'cau nho'
Ông Thomas Manning vui vẻ trong ngày xuất viện

Sau ca mổ, ông Manning phải dùng thuốc kiểm soát miễn dịch liên tục đến hết phần đời còn lại nhằm giảm thiểu nguy cơ thải ghép, và hỗ trợ tái tạo hệ thống thần kinh ở cơ quan.

Các bác sĩ hy vọng rằng kỹ thuật này sẽ giúp giảm bớt sự đau khổ và tuyệt vọng của những người trải qua chấn thương niệu sinh dục hoặc ung thư. Theo ước tính, có khoảng 2.000 trường hợp mắc bệnh và 340 ca tử vong do ung thư dương vật tại Mỹ trong năm 2016.

Tấn Vĩ

(Theo Esquire, CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI