Ngành y Việt Nam đã cứu sống nhiều trẻ thiếu tháng nghiêm trọng

20/11/2022 - 08:33

PNO - Với các cố gắng không ngừng của ngành y tế, hiện nay Việt Nam đã có thể cứu sống và nuôi dưỡng các trẻ sơ sinh thiếu tháng, có bé cân nặng chỉ 500g cũng như tiếp tục chăm sóc để trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường.

 

Ban tổ chức tặng quà cho các bà mẹ có con bị sinh non trong chương trình “Ngày thế giới vì trẻ sinh non” - ẢNH: PHẠM AN
Ban tổ chức tặng quà cho các bà mẹ có con bị sinh non trong chương trình “Ngày thế giới vì trẻ sinh non” - Ảnh: Phạm An

Ngày 17/11, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Bệnh viện Từ Dũ và Tập đoàn Kimberly-Clark đã tổ chức chương trình “Ngày thế giới vì trẻ sinh non” nhằm hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non và tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt là chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân.

Tiến sĩ Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em - khẳng định chăm sóc trẻ sơ sinh, giảm tỉ lệ tử vong sơ sinh là một trong những mục tiêu quan trọng không những của ngành y tế mà còn là sự cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Theo kết quả điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021, tỉ lệ trẻ đẻ non, nhẹ cân chiếm khoảng 19% trong mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh; tỉ lệ tử vong sơ sinh chiếm 60% số tử vong trẻ dưới 5 tuổi và 71% tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi. Trong đó, nguyên nhân gây tử vong ở trẻ do đẻ non, nhẹ cân chiếm tới 25% trong số những nguyên nhân khác. 

Tuy nhiên, có thể phòng tránh tử vong ở trẻ sinh non bằng các biện pháp đơn giản như khám thai định kỳ để phát hiện các nguy cơ; sử dụng tốt chế độ dinh dưỡng, luyện tập, lao động cho phụ nữ có thai; chăm sóc trẻ đẻ non, nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo… 

Với các cố gắng không ngừng của ngành y tế, hiện nay Việt Nam đã có thể cứu sống và nuôi dưỡng các trẻ sơ sinh thiếu tháng, có bé cân nặng chỉ 500g cũng như tiếp tục chăm sóc để trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường.

Tính đến nay, tỉ suất tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống giảm mạnh từ 69 ca năm 2009 xuống còn 46 ca năm 2019 (vượt mục tiêu chiến lược đề ra là dưới 52 ca). Tỉ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống giảm từ 14,7 năm 2015 xuống còn 13,6 năm 2021. Tỉ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống giảm từ 22,1 năm 2015 xuống 20,5 năm 2021. 

Vì vậy, Việt Nam là một trong các nước trên thế giới được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. 

An Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI