Ngành y tế TP tiếp tục cần sự đồng hành của Bộ Tư lệnh TP

01/11/2021 - 15:43

PNO - Chiều 1/11, Bộ Tư lệnh TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thông tin về việc Bộ Tư lệnh TP phối hợp cùng ngành y tế TP trong công tác phòng chống dịch.

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã có nhiều chia sẻ về sự phối hợp của lực lượng vũ trang cùng ngành y TP trong công tác phòng chống dịch suốt hơn 5 tháng qua.

 

giám đốc Sở Y tế TP trong chuyến thăm trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà
Giám đốc Sở Y tế TP trong chuyến thăm trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà

Theo ông Tăng Chí Thượng, mới đây ngành y tế TP đã sơ kết công tác phòng chống dịch COVID-19, trong 10 bài học kinh nghiệm đưa ra có sự phối hợp hiệu quả với lực lượng vũ trang trong đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội, chăm sóc người bệnh tại nhà và tại bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến.

“Chưa bao giờ nhân viên y tế có tình cảm đặc biệt với các chiến sĩ lực lượng vũ trang đã gắn bó suốt từ đầu mùa dịch đến giờ” - ông Tăng Chí Thượng khẳng định. Theo ông Tăng Chí Thượng, cách đây 2 năm khi dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh, Sở Y tế TP đã cùng Bộ Tư lệnh TP xây dựng Bệnh viện dã chiến Củ Chi, suốt 2 năm qua bệnh viện đã phát huy hiệu quả.

“Năm nay, hàng loạt các bệnh viện dã chiến khác không phải của Bộ Tư lệnh TP nhưng hình bóng các chiến sĩ lực lượng vũ trang không thể thiếu trong tham gia ban điều hành quản lý, cho đến chăm sóc người bệnh giống như một anh chị hộ lý ngành y tế. Đây là hình ảnh mà F0 và nhân viên y tế chúng tôi rất xúc động” - ông Tăng Chí Thượng cho hay.

Ông Tăng Chí Thượng kể, mới đây, khi dịch bùng phát dữ dội, Bệnh viện dã chiến 5G của Quân đội đã hỗ trợ TP chăm sóc bệnh nhân nặng nguy kịch. Đây là hình ảnh gây xúc động và ông ấn tượng mãi hình ảnh các lực lượng vũ trang chăm sóc thi hài các bệnh nhân qua đời vì COVID-19. “Giai đoạn đó, khi dịch bùng phát dữ dội, nhiều bệnh nhân tử vong trong bệnh viện chưa được đưa đi, anh em chúng tôi bấn loạn, điều trị người này thì bên cạnh là người tử vong. Nếu không có phương án của Bộ Tư lệnh TP xử lý thi hài sẽ không biết xử lý tình huống thế nào” - Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhớ lại.

Ông Tăng Chí Thượng còn cho biết, lúc phải cấp cứu quá nhiều bệnh nhân COVID-19, xe cứu thương thiếu và ngành y tế TP đã tiếp nhận 40 xe cứu thương của Quân khu thông qua Bộ Tư lệnh TP. Đến giờ, các xe cứu thương này vẫn hoạt động, giải quyết khâu vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

“Một hình ảnh chúng tôi mạnh dạn đưa vào là mô hình trạm y tế lưu động, chiến sĩ quân y cùng ngành y chăm sóc F0 tại nhà. Đây là mũi giáp công thứ 2. Lực lượng chính là quân y của lực lượng vũ trang, bác sĩ mặc áo lính đến từng nhà dân. Đó là hình ảnh rõ nét” - ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh và cho rằng, chính mũi giáp công thứ 2 này đã góp phần làm giảm số ca bệnh nặng và là hoạt động rất quan trọng nhằm giảm ca chuyển nặng, giảm tử vong.

 

Hội nghị diễn ra chiều 1/11
Hội nghị diễn ra chiều ngày 1/11

Sau cùng, ông Tăng Chí Thượng khẳng định: “Không biết nói gì hơn, hình ảnh những chiến sĩ tham gia chống dịch đợt vừa rồi là hình ảnh đẹp với từng người dân và từng nhân viên y tế. Chúng tôi rất cảm ơn và tri ân sâu sắc các cán bộ chiến sĩ của TP”.

Ông Tăng Chí Thượng cho hay, trong giai đoạn mới của công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện nay và tới đây, nhất là đang xây dựng bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, 14, 16. Ngành y tế TP tiếp tục cần sự đồng hành của Bộ Tư lệnh TP. Do đó, ông mong Bộ Tư lệnh TP tiếp tục hỗ trợ, phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, Bộ Tư lệnh TP cho hay, trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đơn vị này đã phối hợp với Sở Y tế TP và các cơ quan chức năng tham mưu thiết lập và phục vụ tại 101 bệnh viện điều trị COVID-19 với quy mô 61.093 giường. Tổ chức triển khai Kế hoạch sử dụng lực lượng trong phòng, chống dịch COVID-19. Huy động 36.200 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tham gia phục vụ tại các trung tâm cách ly, bệnh viện dã chiến, điểm phong tỏa và chốt kiểm soát dịch (trong đó có 1.200 bộ đội, 35.000 dân quân).

Tổ chức thiết lập 4 khu vực tiếp nhận thi hài nạn nhân tử vong do COVID-19. Tổ chức thành lập 4 đại dội, 12 trung đội, 12 tiểu đội, trang bị công cụ hỗ trợ, vật chất sẵn sàng xử trí tình huống gây mất ANTT, an toàn tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị. Phối hợp với công an và các lực lượng thiết lập 263 chốt trên địa bàn TP, 310 tổ tuần tra nhằm kiểm soát dịch và giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn TP.

 

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong cuộc chiến chống dịch để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp

Bộ Tư lệnh TP đồng thời đưa 1.495 công dân hoàn thành cách ly về địa phương với 11 chuyến xe. Kịp thời phối hợp với đơn vị liên quan hỗ trợ đưa người dân đang tạm trú, sinh sống tại TPHCM về quê.

Cùng với đó, tổ chức tiếp nhận, cấp phát trên 1,93 triệu túi an sinh, trên 283.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà, các đơn vị do Quân khu tăng cường đã hỗ trợ bốc xếp, tiếp nhận trên 15.636 tấn lương thực thực phẩm, cấp phát trên 2.047.230 túi an sinh, hỗ trợ giao trên 277.140 đơn hàng. Tổ chức Lễ xuất quân thực hiện chiến dịch cao điểm giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 (đã trao tặng 100.000 phần quà, trị giá 30 tỷ đồng) và tổ chức Lễ xuất quân trao tặng 100.000 phần quà của Bộ Quốc phòng hỗ trợ người dân TP có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

Phối hợp lắp đặt gần 2.000 camera cho các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, đưa hình ảnh camera về Ban chỉ đạo Quốc gia và Sở chỉ huy của UBND TP về phòng chống dịch. Sử dụng 12 xe tải của Bộ Tư lệnh TP và 2 xe của Thanh niên xung phong tham gia vận chuyển, lắp đặt bình oxy cho các bệnh viện trên địa bàn TP với số lượng 2.414 tấn, 24.187 bình oxy các loại.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI