Ngành thuế trả hồ sơ nhà đất góp phần gây trễ nải nhiều nơi

28/06/2022 - 14:07

PNO - Việc cơ quan thuế nhận định các trường hợp có giá chuyển nhượng không đúng và không sát với giá thực tế, đề nghị chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu người sử dụng đất kê khai bổ sung là không thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan đăng ký đất đai, gây khó khăn và làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ nhà đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có báo cáo UBND TPHCM một số nội dung liên quan chống thất thu trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM việc liên thông chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với các Chi cục Thuế quận, huyện, TP. Thủ Đức hiện nay còn nhiều bất cập, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chưa đảm bảo.

Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 10/2/2022, tổng hồ sơ chuyển cơ quan thuế là 82.096 hồ sơ, trong đó, đã tính thuế 75.304 hồ sơ, trễ hạn 25.038 hồ sơ; đang tính thuế 6.521 hồ sơ, trễ hạn 2.338 hồ sơ.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 50% gồm: Chi nhánh quận 3 (trễ hạn 75,21%), quận 7 (55,11%), quận 11 (65,58%), quận 12 (93,11%), quận Tân Bình (93,88%), quận Tân Phú (59,54%), huyện Hóc Môn (72,43%), huyện Nhà Bè (74,04%) và TP. Thủ Đức (63,86%).

v
Người dân làm hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thủ Đức

Về khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, sau khi các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính, các Chi cục Thuế quận, huyện, TP. Thủ Đức tiếp nhận hồ sơ và cách xử lý tại các Chi cục Thuế chưa có sự thống nhất. 

Cụ thể, hiện nay có công văn chuyển trả lại hồ sơ về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với nội dung “người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không đúng giá thực tế và không sát với giá giao dịch trên thị trường..., đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu người sử dụng đất kê khai bổ sung giá trị chuyển nhượng bất động sản”.

Hay việc ghi nhận trên hồ sơ là giá chuyển nhượng không đúng với giá giao dịch trên thị trường, nhưng không có văn bản phúc đáp. Văn phòng phải tự mời người dân đến để trả hồ sơ và đề nghị điều chỉnh hợp đồng chuyển nhượng.

Trong khi đó, việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng giữa người mua và người bán thỏa thuận về giá trị chuyển nhượng bằng Hợp đồng được cơ quan công chứng chứng nhận là theo quy định của Luật Công chứng và Bộ Luật dân sự. Việc giải quyết thu nghĩa vụ tài chính được thực hiện theo quy định và thuộc chức năng của cơ quan thuế. 

Do đó, việc cơ quan thuế nhận định các trường hợp có giá chuyển nhượng không đúng và không sát với giá thực tế, đề nghị chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu người sử dụng đất kê khai bổ sung là không thuộc chức năng nhiệm vụ của cơ quan đăng ký đất đai, gây khó khăn và làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Ngọc Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI