Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải để doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ

09/08/2020 - 15:55

PNO - Dịch COVID-19 quay trở lại, nền kinh tế khó khăn nên Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, nhiệm vụ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp có thể tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Trong văn bản triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bằng hình thức cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Khẩn trương hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được các gói hỗ trợ. Tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản vay mới.

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng

Các tổ chức tín dụng, công  ty tài chính và đích danh Agribank được yêu cần phải triển khai mạnh mẽ hiệu quả các chương trình, sản phẩm tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý. Cần phải đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian thẩm định cho vay nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật.

Về cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và đảm bảo an toàn hoạt động, tiếp tục triển khai có hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 đã được phê duyệt; tập trung xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu và tập trung nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh. Tiếp tục lành mạnh hóa tài chính, tăng vốn điều lệ.

Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là tín dụng đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông, tổ chức tín dụng cấp tín dụng để góp vốn, mua cổ phần và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp… Bố trí nguồn vốn cần thiết để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Tích cực phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị cung cấp dịch vụ công đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển các dịch vụ thanh toán tiện lợi, an toàn cho khách hàng, đặc biệt là dịch vụ ngân hàng số.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI