Không doanh nghiệp nào quan tâm gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng

28/06/2020 - 13:16

PNO - Sau hơn một tháng triển khai, đến nay, vẫn chưa có doanh nghiệp nào tiếp cận gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng với lãi suất vay 0% để trả lương cho người lao động ngừng việc.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt nam - cho biết, quyết định hỗ trợ doanh nghiệp (DN) được vay vốn lãi suất 0% từ gói 16.000 tỷ đồng để trả lương cho người lao động bị ngừng việc có từ đầu tháng 4/2020, nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được đề nghị cho vay vốn nào từ DN. 

Theo các DN, nguyên nhân khiến họ ngại tiếp cận gói hỗ trợ này là do điều kiện cho vay vốn còn quá khó. Theo đó, muốn vay, phải có từ 20% hoặc từ 30 lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bị ngừng việc từ ngày 1/4 - 30/6/2020, thời gian ngừng việc phải liên tục từ một tháng trở lên, người sử dụng lao động đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương, đang gặp khó khăn về tài chính, không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, DN ngại tiếp cận gói vay một phần do việc chống dịch COVID-19 thành công, các DN phần lớn đi vào hoạt động sản xuất nên đối tượng DN trả lương cho người lao động ngừng việc sẽ không lớn nữa. Ngoài ra, vẫn có DN cho rằng, điều kiện vay này chỉ dành cho DN phá sản. Đó là quan niệm sai vì vay trả lương cho người lao động ngừng việc để giữ chân người lao động thì không thể nào phá sản được, nếu phá sản thì phải cho người lao động nghỉ việc luôn. Ý nghĩa của điều kiện vay trên chính là đòi hỏi những DN nào đủ khả năng phục hồi sau dịch, có phương án sản xuất kinh doanh, giữ chân người lao động lành nghề, có kinh nghiệm, trình độ, năng lực để sau khi hết dịch, DN đi vào hoạt động. Rõ ràng, điều kiện này còn quá khó nên chưa có DN nào đáp ứng được.

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, xem xét, sửa đổi, bổ sung lại tiêu chí trong Quyết định 15 và trình lên Thủ tướng Chính phủ để DN sớm tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ này” - ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

 
Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI