Ngã trên nền nhà trơn ướt, bé gái 10 tuổi bị vỡ thận

07/02/2023 - 13:52

PNO - Sau khi ngã, dù không có vết bầm tím song bé gái 10 tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, thận tổn thương nặng nề.

 

Bé gái 10 tuổi vỡ thận do chơi đùa trên nền nhà trơn ướt
Bé gái 10 tuổi vỡ thận do chơi đùa trên nền nhà trơn ướt

Theo gia đình cho biết, khi đang chơi đùa tại nhà, bé N.T. chạy vào khu vực có nước nên trượt chân ngã. Không may, bé đập mạnh vùng thắt lưng bên phải vào thành cầu thang. Sau khi ngã, bé khóc kêu đau vùng thắt lưng bên phải nhưng vẫn sinh hoạt bình thường, được người nhà xoa dầu và dán cao.

Tuy nhiên, 2 ngày sau, bé vẫn liên tục kêu đau nên gia đình đưa đến khám tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cháu chấn thương nặng, chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Ngày 7/2, liên quan tới trường hợp này, thạc sĩ – bác sĩ Vũ Duy Anh – Khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, bụng chướng, có khối máu tụ lớn sau phúc mạc. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán chấn thương thận phải độ IV, nhu mô bị tách làm 2 phần và tụ máu lớn quanh thận.

Nhận định đây là trường hợp chấn thương nặng, các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn để đưa ra hướng điều trị thích hợp. Sau khi thống nhất, các bác sĩ quyết định phải bảo tồn thận cho bé N.T, song song với đó là điều trị kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng cho trẻ.

Sau hơn 1 tuần điều trị và theo dõi tích cực, tình trạng chảy máu do vỡ thận của trẻ không tăng lên. Do ổ máu tụ lớn quanh thận phải còn, trẻ đã được đặt sonde JJ để dẫn lưu nước tiểu và máu tụ ra ngoài. Tới nay, tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện.

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Anh Dũng - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, chấn thương thận là tình trạng thận bị tổn thương do lực tác động mạnh từ bên ngoài, chủ yếu là do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt… Thời gian qua, khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận điều trị một số trường hợp trẻ bị chấn thương thận nặng sau ngã đập vùng thắt lưng vào thành của bậc cầu thang, thành bàn ở lớp học… Sau tai nạn trẻ vẫn tỉnh táo, sinh hoạt bình thường nên cha mẹ hoặc người chăm sóc dễ chủ quan, bỏ qua.

Theo các bác sĩ, các dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng chấn thương thận sau tai nạn là trẻ thường cảm thấy đau vùng thắt lưng, chướng bụng và nôn ói, nhất là nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ sậm. Nếu tình trạng chấn thương thận phát hiện muộn trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đái buốt, đái rắt…

Do đó, sau khi gặp tai nạn, chấn thương, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI